“พาณิชย์”เปิดโพยสินค้าดาวรุ่งช่วงโควิด-19 ระบาด แนะเตรียมพร้อมปั๊มยอดเกษตร-อาหาร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

“พาณิชย์”เปิดโพยสินค้าดาวรุ่งช่วงโควิด-19 ระบาด แนะเตรียมพร้อมปั๊มยอดเกษตร-อาหาร

img

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดโพยสินค้าดาวรุ่งส่งออกช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด เผยสินค้าอาหาร สิ่งปรุงรสอาหาร ผัก ผลไม้ อาหารสัตว์ ยางและผลิตภัณฑ์ มีแนวโน้มส่งออกได้เพิ่มขึ้น หลังคนกักตัวอยู่บ้าน ส่วนเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ จะเติบโตได้ดี หลังน้ำมันลด ขณะที่คอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศ เริ่มฟื้นตัวได้ดี เหตุผลกระทบจากสงครามการค้าลดลง  

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกในปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 19 ว่า สนค.ได้วิเคราะห์แนวโน้มการส่งออกสินค้าที่คาดว่าจะมีการเติบโตจากความต้องการที่จะเพิ่มสูงขึ้น จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกได้วางแผนและเตรียมความพร้อมในการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก โดยพบว่าสินค้าที่มีโอกาสขยายตัวได้ดี คือ สินค้าเกษตรและอาหาร หากไทยสามารถวางแผนการผลิตและส่งออกได้ ก็จะสามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสและชิงส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มขึ้น

โดยสินค้าที่คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้น เช่น อาหารปรุงสำเร็จ สิ่งปรุงรสอาหาร ข้าว ผัก ผลไม้ มันสำปะหลัง ยางพารา ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็งและแปรรูป เครื่องดื่ม และอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งสินค้าเหล่านี้ มีโอกาสเติบโตสูง โดยเฉพาะในตลาดจีน ที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และผู้บริโภคจีนยังมีกำลังซื้อเหลืออยู่มาก หลังจากที่จีนยกเลิกเทศกาลตรุษจีน และเศรษฐกิจอยู่ในช่วงฟื้นตัว จึงมีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น ส่วนประเทศอื่นๆ ก็มีโอกาส จากการที่คนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ทำให้มีความต้องการสินค้าอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นโอกาสที่ไทยจะนำเสนอสินค้าให้กับผู้บริโภคในหลายตลาด

ทั้งนี้ หากดูเป็นรายสินค้า พบว่า การส่งออกไก่สดแช่แข็งและไก่แปรรูป ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ตลาดสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และจีน , อาหารสัตว์เลี้ยง ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ตลาดสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และมาเลเซีย สิ่งปรุงรสอาหาร ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และ 6 ตามลำดับ โดยเฉพาะในตลาดจีน สหรัฐฯ ตุรกี และเกาหลีใต้

ขณะที่ตลาดในยุโรป ที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในอิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร ซึ่งในระยะสั้นพบว่าการนำเข้าสินค้าและภาคการขนส่งยังสามารถดำเนินการได้เป็นปกติ และคาดว่าสินค้าอาหารและเวชภัณฑ์จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในยุโรปในช่วงถัดไป ซึ่งผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ควรจะเน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการแปรรูปหรือปรุงสำเร็จ เพราะจะช่วยให้สามารถเจาะตลาดคู่ค้าง่ายขึ้นในช่วงที่ประชาชนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน โดยอาศัยความได้เปรียบจากการที่สินค้าอาหารจากไทยมีชื่อเสียง และได้รับความเชื่อถือเรื่องความปลอดภัย และมีมาตรฐานการรับรองจากหน่วยงานในระดับสากล

นอกจากนี้ ยังพบว่า สินค้าอุตสาหกรรมหลายๆ ตัว มีแนวโน้มการส่งออกเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องยนต์สันดาป ส่วนประกอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต คาดว่าจะขยายตัวดีในช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ถุงมือยาง เติบโตจากการะบาดของไวรัสโควิด-19 เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน เติบโตได้ดี มีตลาดหลัก คือ สหรัฐฯ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ กลับมาขยายตัวดีขึ้น แผงสวิตซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ขยายตัวดีขึ้น และสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ มีการฟื้นตัวดีขึ้น เพราะผลของสงครามการค้าได้ลดลงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad