“พาณิชย์”เผยข้าว-สินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยสุดฮอต หลังนำโปรโมตที่ตะวันออกกลาง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

“พาณิชย์”เผยข้าว-สินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยสุดฮอต หลังนำโปรโมตที่ตะวันออกกลาง

img

กรมการค้าต่างประเทศเผยการเข้าร่วมจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยและสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2020 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า เผยเฉพาะสินค้าเกษตรนวัตกรรมสุดฮอต “กระเทียมดำ โยเกิร์ตจากมะพร้าว น้ำนมข้าวยาคู อาหารทารก” ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
        
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ข้าวไทย รวมทั้งสร้างความรับรู้เกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทยและศักยภาพของผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในงานแสดงสินค้า Gulfood 2020 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 16–20 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 25 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า 4,210 ราย จากกว่า 90 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา อิตาลี ตุรกี อินเดีย จีน และไทย เป็นต้น และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 98,000 ราย
        
โดยการเข้าร่วมงานครั้งนี้ กรมฯ ได้นำตัวอย่างข้าวคุณภาพดีของไทย ชนิดต่างๆ เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวขาว ข้าวนึ่ง และข้าวเหนียว ไปจัดแสดงร่วมกับการจัดบอร์ดประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทย รวมไปถึงมีการนำเสนอข้าวที่มีคุณลักษณะพิเศษของไทยและข้าวเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวกล้องแดง ข้าว กข 43 และข้าว กข 79 ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ตลอดจนการจัดให้ชิมตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสรสชาติของข้าวไทยที่มีความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์

ทั้งนี้ คูหาประชาสัมพันธ์ของกรมฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า และผู้สนใจทั่วไปเข้าเยี่ยมชมคูหาตลอดการจัดงานประมาณ 1,000 คน และได้มีการสอบถามรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องคุณลักษณะและมาตรฐาน รวมถึงเรื่องราคาข้าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าร่วมจัดแสดงและประชาสัมพันธ์ด้วย โดยผู้นำเข้าทั้งจากตะวันออกกลางและจากทั่วโลกกว่า 100 ราย อาทิ อินเดีย ฟิลิปปินส์ บาห์เรน จอร์แดน ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ เป็นต้น ให้ความสนใจสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยทั้งที่เป็นอาหาร (Food) และไม่ใช่อาหาร (Non-Food) ซึ่งมีความโดดเด่นและน่าสนใจ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ กระเทียมดำ โยเกิร์ตจากมะพร้าว น้ำนมข้าวยาคู ผลิตภัณฑ์แต่งกลิ่นเทียมจากส่วนผสมธรรมชาติ และอาหารสำหรับทารก ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยให้เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลางและประเทศใกล้เคียงต่อไปในอนาคต

สำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นอีกหนึ่งตลาดศักยภาพที่น่าสนใจ เนื่องจากชาวอาหรับมีกำลังซื้อสูง ประกอบกับสภาพภูมิประเทศที่แห้งแล้งไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกพืชผลทางเกษตรเพื่อการบริโภค ทำให้ประเทศในแถบนี้ยังต้องนำเข้าอาหารและสินค้าเกษตรจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีมีการนำเข้าข้าวเฉลี่ย 6.41 ล้านตัน จึงเป็นโอกาสดีที่จะส่งเสริมและผลักดันการส่งออกข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวคุณภาพดีและข้าวคุณลักษณะพิเศษ รวมถึงสินค้าเกษตรนวัตกรรมของไทย ไปยังตลาดตะวันออกกลางได้เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad