การท่องเที่ยวฮ่องกงคาดการณ์ภูมิทัศน์ท่องเที่ยวใหม่ หลัง “โควิด-19” สงบลง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การท่องเที่ยวฮ่องกงคาดการณ์ภูมิทัศน์ท่องเที่ยวใหม่ หลัง “โควิด-19” สงบลง

การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดประชุมทางไกลออนไลน์ (Web Conference) ในวันที่ 24 เมษายน 2563 เพื่อแชร์ข่าวสารความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับการท่องเที่ยว รวมทั้งพูดคุยถึงกรอบแนวคิดและกลยุทธ์แผนฟื้นฟูการท่องเที่ยว (Recovery Plan) ของการท่องเที่ยวฮ่องกง ดร. วายเค แปง (Dr. YK Pang) ประธานการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ได้สร้างปัญหาความท้าทายแก่การท่องเที่ยวของฮ่องกงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั่วโลกต้องหยุดชะงักลง และคาดการณ์ด้วยว่า “ภูมิทัศน์ด้านการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไป หลังช่วงสถานการณ์โควิด-19 สงบลง เราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงด้านความนิยมและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่จะให้ความสำคัญกับนโยบายด้านสาธารณสุขของเมืองจุดหมายปลายทาง รวมทั้งมาตรฐานสุขอนามัยของระบบขนส่งมวลชน ตลอดจนโรงแรมที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากขึ้น ผู้คนจะเลือกเดินทางแบบระยะใกล้มากขึ้นและมีแพลนการท่องเที่ยวที่สั้นลง ทริปท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่มาแรง นี่จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราต้องทบทวนและพิจารณาสถานะของฮ่องกงในตลาดการท่องเที่ยวโลก และยกระดับมาตรฐานการบริการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการท่องเที่ยวฮ่องกงได้ทำงานร่วมกับธุรกิจการท่องเที่ยวต่าง ๆ ในการร่างกลยุทธ์แผนการเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฮ่องกงในระยะยาวร่วมกัน”
การประชุมทางไกลออนไลน์นี้มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,500 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน ธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์ (Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions: MICE) และธุรกิจเรือสำราญ นอกจากนี้ ตัวแทนจากสำนักงานการท่องเที่ยวฮ่องกงประจำภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ก็ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อแบ่งปันข้อมูลความเคลื่อนไหวล่าสุดในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนี้
การท่องเที่ยวฮ่องกงคาดการณ์ภูมิทัศน์ท่องเที่ยวใหม่ หลัง “โควิด-19” สงบลง
ตลาดท่องเที่ยวระยะใกล้และตลาดใหม่
  • หลังสถานการณ์โควิด-19 สงบลง คนจะนิยมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก ส่วนการท่องเที่ยวต่างประเทศจะฟื้นตัวหลังจากนั้นไม่นาน
  • การแข่งขันในตลาดจะรุนแรงยิ่งกว่าครั้งไหน โดยหน่วยงานการท่องเที่ยวและธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ จะทุ่มข้อเสนอโปรโมชั่นมากมายเพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด
  • คุณเรย์มอนด์ ชาน (Raymond Chan) ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวฮ่องกงประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของตลาดนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมต่อฮ่องกง โดยคุณเรย์มอนด์ ชี้ให้เห็นว่า การท่องเที่ยวฮ่องกงได้วางแผนงานที่จะขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมไว้ในแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวฮ่องกงสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย และการท่องเที่ยวฮ่องกงจะทำงาน
  • ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจฮ่องกงอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาบริการการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อชาวมุสลิมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมุสลิมสู่ฮ่องกง
  • สำหรับตลาดญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน กลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่นและวัยกลางคนมีความต้องการจะท่องเที่ยวมากที่สุด โดยการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและแบบกลางแจ้งจะได้รับความนิยม และคนจะเลือกท่องเที่ยวแบบเดินทางระยะใกล้ด้วยเหตุผลด้านการเงินและจำนวนวันหยุดที่น้อยลง
จีนแผ่นดินใหญ่
  • จีนแผ่นดินใหญ่ค่อย ๆ กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ และผู้คนเริ่มกลับมาทำงานตามปกติ
  • เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคในจีนระมัดระวังการใช้จ่ายโดยเฉพาะราคาสินค้ากันมากขึ้น และเลือกท่องเที่ยวในวันหยุดแบบคุ้มราคา หลังมาตรการกักตัวอยู่บ้านที่ยาวนานทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและธรรมชาติเป็นอันดับแรก และเลือกไปเที่ยวเมืองที่มีความเสี่ยงด้านผลกระทบต่อสุขภาพน้อยสำหรับทริปท่องเที่ยวครั้งถัดไป
  • ตลาดธุรกิจไมซ์ชะลอตัวลง เนื่องจากอีเว้นท์หลายงานถูกเลื่อนออกไปหรือย้ายไปจัดแบบออนไลน์แทน
ตลาดท่องเที่ยวระยะไกล
  • ขณะนี้ รัฐบาลในกลุ่มประเทศเหล่านี้ต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในพื้นที่เป็นหลัก คาดการณ์ว่ากว่าตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะฟื้นตัวคงใช้เวลานาน โดยการท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะฟื้นตัวอย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
  • นักท่องเที่ยวเชื้อสายเอเชียในประเทศกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มแรกที่เดินทางมาฮ่องกงหลังโควิด-19 สงบลง
  • เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในแคนาดา ฝรั่งเศส และเยอรมนีค่อนข้างจะเป็นไปในทิศทางที่ดีกว่าประเทศอื่น และมีแนวโน้มที่การท่องเที่ยวต่างประเทศจะฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่นในกลุ่มด้วย การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า จะจัดสรรงบจำนวน 400 ล้านเหรียญดอลลาร์ฮ่องกง (1.68 พันล้านบาท) เพื่อช่วยสนับสนุนโปรโมชั่นของธุรกิจการท่องเที่ยว และคุณเดน เฉิง (Dane Cheng) ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวเพิ่มเติมว่า การท่องเที่ยวฮ่องกงได้วางแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวไว้ที่ 3 ระยะ ซึ่งขอบเขตระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19
ระยะที่ 1 (ปัจจุบัน) – ปรับตามสถานการณ์ (Resilience)
การท่องเที่ยวฮ่องกงเดินหน้าวางแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยว
ระยะที่ 2 – ฟื้นฟูการท่องเที่ยว (Recovery)
เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ส่งสัญญาณบ่งบอกว่าจะเบาบางลง การท่องเที่ยวฮ่องกงจะเน้นกระตุ้นนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นอันดับแรก ชูบรรยากาศที่ดีในฮ่องกงด้วยการเชิญชวนให้ชาวฮ่องกงออกมาเที่ยวสำรวจย่านท้องถิ่นและวัฒนธรรมชุมชนเพื่อสื่อภาพลักษณ์ที่ดีและกระตุ้นความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ในขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวฮ่องกงจะออกโปรโมชั่นร่วมกับธุรกิจการค้าการท่องเที่ยวในประเทศที่เหมาะสม ตามความพร้อมของสถานการณ์ของแต่ละประเทศ เพื่อกระตุ้นความสนใจให้คนกลับมาเที่ยวฮ่องกง
ระยะที่ 3 – เปิดตัวแคมเปญ (Relaunch)
การท่องเที่ยวฮ่องเตรียมจัดงานอีเว้นท์ครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาคต่าง ๆ พร้อมนำเสนอแคมเปญแบรนด์การท่องเที่ยวโฉมใหม่เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้ฮ่องกง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad