“จุรินทร์”เผยมาเลเซียเปิดด่านปาดังเบซาร์ ไฟเขียวไทยส่งออกไม้ยาง ผลไม้ สินค้า ดีเดย์ 7 พ.ค.นี้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”เผยมาเลเซียเปิดด่านปาดังเบซาร์ ไฟเขียวไทยส่งออกไม้ยาง ผลไม้ สินค้า ดีเดย์ 7 พ.ค.นี้

img

“จุรินทร์”แจ้งข่าวดี มาเลเซียยอมเปิดด่านปาดังเบซาร์ เปิดทางส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดได้แล้ว เริ่ม 7 พ.ค.นี้ หลังจากก่อนหน้า ให้ส่งออกได้ทางด่านสะเดาเป็นหลัก คาดทำให้ตัวเลขการค้าชายแดนเพิ่มขึ้น
        
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ทราบว่ารัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจอนุญาตให้ประเทศไทยสามารถขนส่งสินค้าผ่านแดน เพื่อการส่งออกด้วยวิธีขนส่งทางรถไปขึ้นระบบรางของประเทศมาเลเซียผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้ว ในสินค้าทุกประเภท ซึ่งรวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิด โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.2563 เป็นต้นไป      
        
ทั้งนี้ การอนุญาตดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2563 และกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปประชุมร่วมกับด่านศุลกากรจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2563 เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าชายแดน
        
“เรื่องนี้เป็นผลดีกับการส่งออกของไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะปัจจุบัน นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซียได้โดยผ่านด่านสะเดาเป็นหลัก ทำให้การจราจรทางการส่งออกติดขัดมาก โดยมีการตรวจเข้มทั้งคนและสินค้าบริเวณด่าน และก่อนหน้านี้ การส่งออกสินค้าไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์ ได้รับอนุญาตให้สามารถผ่านแดนได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพาราเท่านั้น ไม่รวมไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่น แต่นับจากวันที่ 7 พ.ค.2563 เป็นต้นไป การส่งออกสินค้าไทยผ่านแดนมาเลเซีย จะสามารถส่งออกได้ทุกชนิด ซึ่งจะส่งผลดีต่อตัวเลขการค้าชายแดนของไทยต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad