พีไอเอ็ม ต้อนรับเฟรชชี่ ยุคNew Normal นำทาง…วางอนาคต เปิดหน่วยปฏิบัติการจับสายลับทำภารกิจ PIM Mission 2020 “ปฐมนิเทศออนไลน์” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พีไอเอ็ม ต้อนรับเฟรชชี่ ยุคNew Normal นำทาง…วางอนาคต เปิดหน่วยปฏิบัติการจับสายลับทำภารกิจ PIM Mission 2020 “ปฐมนิเทศออนไลน์”

จุดสตาร์ทชีวิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะสามารถกำหนดเส้นทางการศึกษา วางอนาคตตัวเองให้ชัดเจนได้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) เห็นถึงความสำคัญกับการต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่รั้วสถาบันฯ เพื่อนำทางให้นักศึกษา เกิดความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์การสร้างคนสู่การเป็นบัณฑิตมืออาชีพ เห็นเป้าหมายว่าใน 4 ปีข้างหน้า ต้องเดินทางไหน ใช้ชีวิตอย่างไร ถึงจะบรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ  และเมื่อสถานการณ์ปัจจุบันที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือในการเว้นระยะห่างจากสังคม (Social distancing) และหลีกเลี่ยงการรวมตัว ลดการแพร่กระจายเชื้อ Covid-19 สถาบันฯจึงปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ รวมถึงการปฐมนิเทศก็เช่นกัน

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับกิจกรรม “PIM Online Orientation Mission 2020 จับสายลับปฐมนิเทศออนไลน์”      ที่บอกเลยว่าเป็นปรับโฉมการปฐมนิเทศแบบ New Normal ให้ไม่ธรรมดา โดยภารกิจครั้งนี้ทุกคณะให้ความสำคัญ ยกทัพผู้บริหาร คณบดี คณาจารย์และทีมพี่เลี้ยง บุคลากร จัดเต็มทุ่มสุดตัว ตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกันออกแบบกิจกรรมถ่ายทอดความเป็นตัวตนของแต่ละคณะออกมา เพื่อให้น้องๆ นักศึกษาใหม่ได้รู้จักกับคณะ และได้สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บริหาร อาจารย์ และรุ่นพี่ภายในคณะอย่างอบอุ่น ซึ่งรูปแบบกิจกรรมเป็นการสวมบทบาท “สายลับ” ให้กับนักศึกษาใหม่ สร้างภารกิจให้กับเหล่าสายลับได้เข้าร่วมพิชิต Item สุดพิเศษของแต่ละคณะ และเมื่อทำภารกิจสำเร็จถือว่าเป็นนักศึกษาคณะนั้นๆ อย่างเต็มตัว ที่สำคัญผู้ปกครองและครอบครัวสามารถเข้าร่วมภารกิจนี้ไปด้วยกันได้ เพื่อสร้างความเข้าใจรูปแบบการเรียน Work-based Education การเรียนรู้ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงาน และมั่นใจแนวทางการจัดการศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเข้ามาสู่รั้วสถาบันแห่งนี้
นางสาวอภิญญา บุญยะบุตร คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ ปี 1
เป็นการต้อนรับที่รู้สึกตื่นเต้นและประทับใจมาก คิดไว้ว่าการปฐมนิเทศออนไลน์คงไม่สนุกและไม่น่าสนใจ แต่ผิดคาด คณะทำให้อยากมีส่วนร่วมในทุกฐานกิจกรรม ชอบภารกิจ Show Yourself เป็นการให้นักศึกษาใหม่แนะนำตัวผ่านคลิปวิดีโอ ให้จัดเต็มบอกความเป็นตัวเองที่สุด ทำให้คณะรู้จักเราด้วยนอกเหนือจากที่จะต้องรู้จักคณะอย่างเดียว แม้จะเป็นการทำความรู้จักแบบออนไลน์แต่ทำให้อยากรู้จักกับอาจารย์และรุ่นพี่ สามารถเห็นถึงความตั้งใจที่ทางคณะและสถาบันมอบให้ อาจารย์เป็นกันเองแบบครอบครัว ได้เห็นรุ่นพี่ที่น่ารักๆ มาร่วมเล่าประสบการณ์ เล่าถึงความสำเร็จโอกาสในการมีงานทำ ทำให้มั่นใจและมุ่งมั่นในการเรียนมากขึ้น
ขถอยกตัวอย่างอีก 1 คณะ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ขึ้นชื่อว่าวิศวะฯคงหนีไม่พ้นเรื่องความโดดเด่นของระบบและเทคโนโลยี ทางคณะฯได้ให้รุ่นพี่โชว์ฝีมือเทคนิคล้ำๆ มีส่วนร่วมในการคิดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ในครั้งนี้ด้วย
นายปณัย อินทรสูต คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี 3
ในฐานะรุ่นพี่ก็ตื่นเต้นไม่แพ้น้องใหม่เช่นกัน ต้องช่วยกันคิดค้นกิจกรรมสนุกๆ ดึงดูดความสนใจ ที่สำคัญต้องทำให้น้องๆ เข้าใจวัตถุประสงค์ของกิจกรรมมากที่สุด การปฐมนิเทศออนไลน์ของสาขาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่แนะนำคณะ ผู้บริหารและอาจารย์ อีกส่วนคือ กิจกรรม PIM Craft โดยมีรุ่นพี่เป็นไกด์ให้กับน้องๆ ซึ่งทุกคนจะได้มีส่วนร่วมสร้างสถาบันในรูปแบบจำลอง ผ่านโปรแกรม Minecraft เพื่อให้น้องๆ เห็นภาพสถานที่เรียนและสถาบันของเรา เป็นสีสันในรูปแบบ Game ทำให้กิจกรรมสนุกและน่าสนใจมากขึ้น ช่วยสร้างความสัมพันธ์ร่วมกับรุ่นน้องได้เป็นอย่างดี อาจจะมีปัญหาเรื่องระบบและบางคนโหลดโปรแกรมไม่ได้ แต่ถือเป็นโอกาสดีได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ถึงแม้สถานการณ์จะทำให้รูปแบบการปฐมนิเทศเปลี่ยนไปเป็นแบบออนไลน์  แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน ความมุ่งมั่นถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์จริงรวมถึงคณะวิชาที่มีความตั้งใจและยินดีต้อนรับนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2563 ทุกคน พร้อมผลักดันให้นักศึกษาก้าวสู่ความสำเร็จเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าสู่สังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad