“จุรินทร์”เคาะยุทธศาสตร์ข้าวไทย ชู “การตลาดนำการผลิต” ลุยผลิตข้าว 7 ชนิดป้อนความต้องการ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”เคาะยุทธศาสตร์ข้าวไทย ชู “การตลาดนำการผลิต” ลุยผลิตข้าว 7 ชนิดป้อนความต้องการ


img
“จุรินทร์”เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ระดมสมองทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐ เอกชน และชาวนา เคาะยุทธศาสตร์ข้าวไทย 5 ปี เน้น “การตลาดนำการผลิต” เตรียมผลักดันผลิตข้าว 7 ชนิด ป้อนความต้องการของตลาดแต่ละกลุ่ม พร้อมสั่งลุยพัฒนาเมล็ดพันธุ์ แก้ปัญหาอุปสรรคข้อติดขัดให้หมดไป   

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ครั้งที่ 1/2563 ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า วันนี้เป็นการประชุมในเรื่องของยุทธศาสตร์ข้าว เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยที่จะต้องใช้ในปี 2563-2567 เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยเป็นการประชุมร่วมกันของทั้งส่วนภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งที่ประชุมได้มีความเห็นเบื้องต้นว่าจะใช้ยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยที่มีความชัดเจนว่าตลาดมีความสำคัญและจะเป็นตัวกำหนดการผลิตข้าวไทยต่อไปในช่วงระยะเวลา 5 ปีถัดจากนี้โดยมีเป้าหมายสำคัญ ก็คือ จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านการผลิตการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก

ทั้งนี้ ตามยุทธศาสตร์จะมุ่งเน้นทำการผลิตข้าวเพื่อสนองความต้องการของตลาด 7 ชนิด คือ 1.ข้าวหอมมะลิ 2.ข้าวหอมไทย 3.ข้าวพื้นนุ่ม 4.ข้าวพื้นแข็ง 5.ข้าวนึ่ง 6.ข้าวเหนียว และ 7.ข้าวคุณภาพพิเศษที่มีตลาดเฉพาะ โดยข้าวทั้ง 7 ชนิดนี้ จะแบ่งตลาดออกเป็น 3 ตลาด คือ 1.ตลาดพรีเมียม ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิกับข้าวหอมไทย 2.ตลาดทั่วไป ประกอบด้วยข้าวนุ่ม ข้าวพื้นแข็ง ข้าวนึ่ง 3.ตลาดเฉพาะ ประกอบด้วยข้าวเหนียวกับข้าวคุณภาพพิเศษ  

“ที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของเมล็ดพันธุ์ ซึ่งถือว่าเป็นต้นน้ำที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำไปสู่ผลผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว โดยเห็นสอดคล้องกันว่าในเรื่องของเมล็ดพันธุ์ ควรมุ่งเน้นการวิจัย การปรับปรุงพันธุ์ การพัฒนาพันธุ์ และการสร้างพันธุ์ข้าวพันธุ์ใหม่ๆ เพื่อสนองต่อความต้องการของตลาดให้มากขึ้น โดยเป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ และที่สำคัญ คือ มุ่งส่งเสริมให้ภาคเอกชนสถาบันวิชาการได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัยพัฒนาสร้างพันธุ์ข้าวใหม่ใหม่ขึ้นมาให้มากขึ้น โดยการสนับสนุนของทางราชการ อะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคโดยกฎระเบียบก็จะตัดทอนให้หมด เพื่อทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือกันให้พันธุ์ข้าวไทยสามารถผลิตข้าวคุณภาพไปแข่งขันในตลาดโลกได้ รวมทั้งเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศ”นายจุรินทร์กล่าว



อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยประสบความสำเร็จ จะมีการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่มีอยู่ ไมว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนการส่งออก การขนส่ง ขั้นตอนกระบวนการ เพื่อให้ข้าวไทยแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยทั้งหมดนี้ ต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการนัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ อีก 2-3 ครั้ง โดยมีหลักการ คือ ขอให้การประชุมหารือทุกครั้งจะต้องมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมทั้งหมดให้ครบทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกรผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ รวมถึงภาควิชาการทั้งหมด
         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย แต่งตั้งโดยคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) มีนายจุรินทร์ เป็นประธาน โดยกรรมการประกอบด้วยผู้บริหารกรมและกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มีสมาคมค้าข้าวไทย สมาคมชาวนาข้าวไทย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าว สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เป็นต้น ร่วมเป็นกรรมการ
         
โดยยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิตและการส่งออกข้าว โดยจะมีการพัฒนาข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัย สร้างทีมขายขยายตลาดและสามารถแข่งขันได้ ด้านการตลาดในประเทศ มุ่งรักษาคุณภาพข้าวและสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค สร้างเสถียรภาพด้านราคา พัฒนากลไกซื้อขายข้าวให้ได้มาตรฐาน พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพิ่มช่องทางการจำหน่ายและความต้องการบริโภค ส่วนทางด้านการผลิต พัฒนาชาวนาให้มีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ บริหารจัดการด้านการผลิตข้าวมีประสิทธิภาพและความต้องการของตลาด เน้นการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวและการผลิตข้าวให้สามารถแข่งขันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad