EA – น้ำมันพืชปทุม และ นิวไบโอดีเซล นำร่องใช้Blockchain ซื้อขายปาล์มน้ำมัน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

EA – น้ำมันพืชปทุม และ นิวไบโอดีเซล นำร่องใช้Blockchain ซื้อขายปาล์มน้ำมัน

กระทรวงพลังงานเผย 3 บริษัทเอกชนได้แก่   บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือEA, บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด และบริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด พร้อมนำร่องทดลองระบบ Blockchain ซื้อขายน้ำมันปาล์มทั้งsupply chain ( ตั้งแต่เกษตรกรสวนปาล์ม ,โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (CPO ) โรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ( B100 ) ครั้งแรก คาดเริ่มได้ภายในเดือนมิ.ย.2563 นี้ หากประสบผลสำเร็จจะขยายผลสู่โรงงานผลิต B100 รายอื่นต่อไป  ด้านกรมธุรกิจพลังงานลุ้นที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอนุมัติงบซื้อมิเตอร์ตรวจวัดปริมาณB100 ในเดือนมิ.ย.2563 เช่นกัน
แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ( B100 )และได้ข้อสรุปให้ 3 บริษัทเอกชน  ได้แก่ 1. บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือ EA,  2 .บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด และ 3. บริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด เป็นผู้ทดลองระบบการซื้อขายน้ำมันปาล์มผ่านโครงข่ายการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์หรือ  Blockchain เป็นครั้งแรก
โดยทั้ง 3 บริษัทจะใช้เครือข่ายการซื้อขายปาล์มของตัวเองมาทดลองระบบ Blockchain ซึ่งประกอบด้วยโรงงานB100 ,โรงสกัดน้ำมันปาล์ม,เกษตรกร และผู้ค้าน้ำมัน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเริ่มทดลองได้ภายในเดือนมิ.ย.2563  โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างการประสานเตรียมทดสอบระบบกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ที่เป็นผู้พัฒนาระบบ Blockchain และบริษัทผู้ร่วมทดลองดังกล่าว ซึ่งหากการทดลองนำร่องประสบผลสำเร็จ ก็จะมีการขยายผลไปยังโรงงานผลิตB100 ของเอกชนรายอื่นๆต่อไป
ปัจจุบันมีโรงงาน B100 ทั่วประเทศ 14 โรงงาน จาก 13 บริษัท
สำหรับการนำระบบ Blockchain มาซื้อขายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (B100 ) เป็นนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำและการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศอย่างยั่งยืน ที่นายสนธิรัตน์ระบุว่าจะเป็นการปฏิรูปวงการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันครั้งใหญ่ของประเทศ โดย Blockchain จะกำหนดราคาซื้อขายโดยยึดที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เป็นตัวตั้ง และราคานี้จะสอดคล้องกับราคา B100 รวมถึงจะทำให้ราคาปาล์มทะลายที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับเป็นราคาที่มีเหตุผลมากขึ้น และเชื่อว่าจะสามารถตัดวงจรพ่อค้าคนกลางที่กดราคาเกษตรกรออกไปได้
ส่วนความคืบหน้ากรณีที่กรมฯจะนำมิเตอร์ Automatic Tank Gauge (ATG)
ตรวจวัดปริมาณ B100 ไปติดตั้งที่ถังน้ำมัน B100 ในทุกถังของโรงงาน B100 เพื่อตรวจสอบสต๊อก B100 แบบเรียลไทม์ และรายงานข้อมูลปริมาณน้ำมัน B100 ทั้งหมดมายังกรมธุรกิจพลังงาน สำหรับใช้ข้อมูลมาบริหารจัดการน้ำมันปาล์มได้ทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพมากนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขอใช้งบประมาณจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงหลักสิบล้านบาท ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะประชุมพิจารณาได้ในเดือนมิ.ย.2563 และหากได้รับการอนุมัติคาดว่าจะติดตั้งเสร็จภายใน 10 เดือน ปัจจุบันมีถัง B100 ทั้งสิ้น 76 ถัง ซึ่งได้มีการติดตั้งมิเตอร์ไปแล้ว 42 ถัง
ที่มา:Energy News Center-ENC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad