สนพ.เกาะติดราคาLNG ปลายพ.ค.ราคาต่ำกว่า 2 เหรียญต่อล้านบีทียู ปตท.นำเข้าเพิ่ม ช่วยลดค่าไฟ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สนพ.เกาะติดราคาLNG ปลายพ.ค.ราคาต่ำกว่า 2 เหรียญต่อล้านบีทียู ปตท.นำเข้าเพิ่ม ช่วยลดค่าไฟ


สนพ. เกาะติดราคา LNG แบบ Spot ปลายพฤษภาคม ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 2 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู หลังจากราคาก๊าซฯ ในยุโรปปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณกักเก็บอยู่ในระดับสูงและความจุที่มีปริมาณจำกัด จึงส่งผลให้มีการโยกย้ายเที่ยวเรือจากทางฝั่งยุโรปมาเสนอขายในตลาดเอเชีย ต่ำกว่าราคาก๊าซธรรมชาติของไทยเดือนเมษายน 2563 ซึ่งอยู่ที่ 233 บาทต่อล้านบีทียู  โดยการนำเข้า LNG แบบ Spot ในช่วงดังกล่าวจะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง
นายวัฒนพงษ์  คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคา Spot LNG เฉลี่ยวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม ว่า ราคาปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ 0.259 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 1.919 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู เนื่องจากตลาดยุโรปปรับเปลี่ยนเที่ยวเรือมาเสนอขายในตลาดเอเชียมากขึ้น โดยเป็นระดับราคาที่ต่ำกว่าราคาก๊าซธรรมชาติของไทยใน เดือนเมษายน 2563  ซึ่งอยู่ที่ 233 บาทต่อล้านบีทียู ที่ก็ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน 4.68 บาทต่อล้านบีทียู เช่นเดียวกัน เนื่องจากแหล่งก๊าซฯ หลายแหล่งปรับราคาตามรอบของสัญญาฯ โดยเริ่มสะท้อนราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

 ปตท.มีแผนในการนำเข้า LNG แบบ Spot ในช่วงที่ราคาต่ำกว่าราคาก๊าซในอ่าวไทย จำนวน 11 ลำเรือ โดยเป็นการเรียกรับก๊าซที่ผลิตจากแหล่งสัมปทานในอ่าวไทยลดลง เพื่อรับก๊าซ LNG แบบ Spot เข้ามาทดแทน ที่ไม่กระทบกับสัญญาเดิม  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ค่าไฟฟ้าในส่วนค่าเอฟที ลดลง
ที่มา:Energy News Center-ENC 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad