“มัลลิกา” เผย “จุรินทร์” สั่งตามงานซื้อขาย “ข้าว-ยางพารา” ภายใต้ MOU รัฐบาลไทย-จีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

“มัลลิกา” เผย “จุรินทร์” สั่งตามงานซื้อขาย “ข้าว-ยางพารา” ภายใต้ MOU รัฐบาลไทย-จีน

img

“มัลลิกา”เผย “จุรินทร์”สั่งติดตามงานการซื้อขาย “ข้าว-ยางพารา” กับจีน ภายใต้ MOU ที่ได้ตกลงกันไว้ หลังรถไฟไทย-จีนมีความคืบหน้า แต่การซื้อสินค้ายังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ระบุได้มอบกรมการค้าต่างประเทศตามจี้ติด เร่งรัดการซื้อข้าว และมอบ “เกษตร” ตามเรื่องซื้อยางพารา ล่าสุดยังมีข้าวค้างส่งมอบอีก 3 แสนตัน ยางพารา 1.83 แสนตัน
         
นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ ทำหนังสือถึงนายฉี เจ้าฉื่อ ผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งกำกับ COFCO และ SINOCHEM เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินการซื้อข้าวและยางพาราจากไทยตามข้อตกลง MOU ซื้อขายข้าว 1 ล้านตัน และยางพารา 2 แสนตัน เพราะปัจจุบันความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน มีความคืบหน้า แต่ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรยังไม่บรรลุผลตามข้อตกลงนี้เท่าที่ควร
         
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2557 รัฐบาลไทย-จีน ได้ลงนาม MOU ซื้อขายข้าวและยางพารา โดยข้าว เป็นข้อตกลงระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ กับ COFCO ส่วนยางพารา เป็นข้อตกลงระหว่างการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กับ SINOCHEM
         


โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เรื่องข้าวได้ส่งมอบแล้ว 7 แสนตัน คงเหลืออีก 3 แสนตัน ซึ่งได้ปรับแก้ไขปริมาณการส่งมอบแต่ละงวดจากเดิม 0.8-1 แสนตัน เป็น 0.2-1 แสนตัน และกรมการค้าต่างประเทศได้ทำหนังสือเร่งรัด COFCO ไปแล้วหลายครั้งแล้ว และล่าสุด COFCO ได้ขอให้ไทยเสนอราคาที่แข่งขันได้ จึงจะพิจารณารับซื้อ เนื่องจากราคาข้าวไทยสูงกว่าผู้ส่งออกอื่น โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย
         
ส่วนเรื่องยางพารา  กยท. แจ้งว่าการส่งมอบยาง 11 งวดที่เหลือปริมาณ 1.83 แสนตัน ทางจีนชะลอการซื้อโดยอ้างว่ายังไม่มีความชัดเจนเรื่องโครงการความร่วมมือทางรถไฟ แต่ผลการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือรถไฟมีความคืบหน้ามาก ได้ข้อยุติร่วมกันในสัญญาระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 5.06 หมื่นล้านบาท ในเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา คาดว่าจะสามารถลงนามได้ภายในเดือนต.ค.2563 โดยจะเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานลงนาม ที่ประเทศไทย เท่ากับว่ากรณีความร่วมมือทางด้านรถไฟมีความคืบหน้าอย่างสำคัญ ซึ่งนายจุรินทร์ได้เร่งรัดให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบ กยท. ประสานกับจีน เพื่อผลักดันในเรื่องการซื้อยางพาราแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad