50% ของบริษัทญี่ปุ่นเลือก “เวียดนาม” ตั้งโรงงานใหม่ หลังรัฐอัดฉีดเงินหนุนย้ายฐานจากจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

50% ของบริษัทญี่ปุ่นเลือก “เวียดนาม” ตั้งโรงงานใหม่ หลังรัฐอัดฉีดเงินหนุนย้ายฐานจากจีน

50% ของบริษัทญี่ปุ่นเลือก “เวียดนาม” ตั้งโรงงานใหม่ หลังรัฐอัดฉีดเงินหนุนย้ายฐานจากจีน


21 กรกฎาคม 2563
Photo : Shutterstock
สื่อเวียดนามรายงานว่า ภายใต้โครงการสนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่นต่อภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทย้ายฐานการผลิตออกจากจีนไปประเทศอื่นนั้น มีบริษัทญี่ปุ่น 15 แห่ง เลือกที่จะย้ายฐานมายังเวียดนาม
15 บริษัทที่ย้ายมาเวียดนามอยู่ในรายชื่อบริษัท 30 แห่ง ที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนสำหรับย้ายการผลิตออกจากจีน และตั้งโรงงานแห่งใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไทย และลาว
องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Jetro) กล่าวว่า 6 บริษัทจาก 15 บริษัทที่เลือกเวียดนามนั้น เป็นบริษัทขนาดใหญ่ ส่วน 9 บริษัทที่เหลือเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ นอกจากนั้น เป็นการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์ เครื่องปรับอากาศ และเพาเวอร์โมดูล แต่ยังไม่แน่ชัดว่าบริษัทเหล่านี้จะย้ายการผลิตมาทั้งหมดหรือเป็นบางส่วนจากจีน
หนึ่งในบริษัทของญี่ปุ่นที่ย้ายออกจากจีนคือบริษัทโฮยา (Hoya Corporation) ผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดไดรฟ์ ที่คาดว่าจะไปตั้งโรงงานทั้งในเวียดนาม และลาว
Jetro ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้เงินทุนช่วยเหลือบริษัทละ 100-5,000 ล้านเยนสำหรับการย้ายฐาน
เงินอุดหนุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างความหลากหลายให้แก่ซัปพลายเชนของญี่ปุ่น ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศไว้เมื่อเดือนเม.ย. ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 243,500 ล้านเยน เพื่อช่วยเหลือกิจการของประเทศย้ายการผลิตออกจากจีน
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ 2 ถัดจากไต้หวันที่ดำเนินการความเคลื่อนไหวดังกล่าวเพื่อสร้างความหลากหลายของซัปพลายเชนและลดการพึ่งพาจีน โดยเมื่อปีก่อนไต้หวันได้สนับสนุนจูงใจให้บริษัทต่างๆ ย้ายฐานการผลิตกลับมาที่บ้านเกิด ทั้งเม็ดเงินสนับสนุน ที่ดิน และการลดหย่อนภาษี
ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 4 ของเวียดนาม ในแง่ของทุนจดทะเบียนในปีที่ผ่านมา รองจากเกาหลีใต้ ฮ่องกง และสิงคโปร์
ที่มา Positioning

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad