กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระ บริษัท หัวเว่ย เผยเทรนด์ 5G ของโลก หลังโควิด-19 นับถอยหลังสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระ บริษัท หัวเว่ย เผยเทรนด์ 5G ของโลก หลังโควิด-19 นับถอยหลังสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัล

กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระ บริษัท หัวเว่ย เผยเทรนด์ 5G ของโลก หลังโควิด-19 นับถอยหลังสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัล

นายกัว ผิง ประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ยกล่าวสุนทรพจน์ภายในงาน GSMA Thrive ภายใต้หัวข้อ “5G ของโลก หลังโควิด-19: นับถอยหลังสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัล” (5G in a post-pandemic world: Countdown to the digital blastoff) โดยกล่าวถึงคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีไอซีทีที่มีต่อสังคมในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 รวมถึงกรณีตัวอย่างและโอกาสในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเขาระบุว่า “ด้วยประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จะเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขั้นต่อไปเราจะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ด้านแอปพลิเคชันต่างๆ ภายในอุตสาหกรรมไอซีที เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราปลดปล่อยศักยภาพและสร้างประโยชน์จากแอปพลิเคชันหลักๆ ของ 5G” ทั้งนี้ งาน GSMA Thrive เป็นงานรูปแบบออนไลน์ที่จัดขึ้นโดยสมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association หรือ GSMA) ซึ่งได้รับความสนใจจากองค์กรธุรกิจจำนวนมากในแวดวงอุตสาหกรรม รวมทั้งผู้ชมออนไลน์ทั่วไป

นายกัว ผิง ชี้ว่าช่วงที่เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ความนิยมที่สังคมมีต่อแอปพลิเคชันไอซีทีนั้นเติบโตมากเป็นประวัติการณ์ แอปพลิเคชันที่พัฒนาจากเทคโนโลยี 5G เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีคลาวด์ และเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ล้วนมีบทบาทสำคัญในช่วงเวลาดังกล่าวทั้งสิ้น เช่น ด้านการศึกษาทางไกล การทำงานทางไกล (Telework) และความบันเทิง แอปพลิเคชันต่างๆ เหล่านี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การใช้ชีวิตของผู้คนในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน การปรึกษาทางไกลในโรงพยาบาลสนามสามารถช่วยแก้ปัญหาในด้านทรัพยากรทางการแพทย์ชั่วคราว ส่วนแอปพลิเคชันอย่างการตรวจวัดอุณหภูมิและการติดตามร่องรอยการระบาดของโควิด-19 ก็ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในกระบวนการดังกล่าว สมาคมจีเอสเอ็มและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเดินหน้าปลดปล่อยศักยภาพของพลังแห่งการเชื่อมต่อ ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพแข็งแรง และช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงสังคมในภาพรวมฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
นายกัว ผิง ยืนยันว่าหัวเว่ยจะเดินหน้าสนับสนุนมาตรฐานความร่วมมือที่เปิดกว้างอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในอุตสาหกรรม เพื่อปกป้องภาคอุตสาหกรรมการสื่อสารระดับโลกซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกัน ความร่วมมือระดับโลกทั้งด้านการแพทย์และการสื่อสารมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเอาชนะไวรัสดังกล่าว การมีส่วนร่วมในเชิงรุก การให้คำปรึกษาอย่างรอบด้าน และการทำงานร่วมกับคู่ค้า สถาบันวิจัย และสมาคมของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในระดับโลกอย่างครอบคลุม จะช่วยเสริมศักยภาพในการพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยี พร้อมทั้งต่อยอดการพัฒนาด้านความยั่งยืนของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโลกในภาพรวม โดยข้อเสนอแนะด้านหลักปฏิบัติเพื่อการเชื่อมต่ออย่างยั่งยืนของ GSMA ทั้ง 11 ข้อ จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด ทั้งยังผลักดันให้เกิดการตอบสนองอย่างทันท่วงที และช่วยให้เกิดการระดมและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
เฉกเช่นการมาถึงของไฟฟ้าเมื่อ 100 ปีที่แล้ว นายกัว ผิง เชื่อว่าเทคโนโลยี ICT กำลังขยายตัวสู่ทั่วทุกอุตสาหกรรมในระดับมหภาค และได้กลายเป็นกำลังหลักของการพัฒนาสังคม ทั้งยังสร้างคุณประโยชน์ที่หลากหลายจากเทคโนโลยีให้กับทุกภาคอุตสาหกรรม ปัจจุบัน 5G กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยมีเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์แล้วถึง 81 เครือข่ายทั่วโลก สนับสนุนอัตรา GDP กว่า 72% และผู้ใช้งาน 5G กว่า 9 ล้านคนทั่วโลก โดยได้เข้ามามีส่วนในการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ด้านดิจิทัลมากมาย ด้วยศักยภาพของ 5G อุตสาหกรรมต่างๆ จึงสามารถปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว โดยหลายวงการได้นำอุตสาหกรรม 5G มาปรับใช้ เช่น อุตสาหกรรมบันเทิง การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ การให้บริการ ทางการแพทย์ การทำเหมือง การบริหารท่าเรือ และการผลิต 5G ได้ถูกนำมาปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพภายในอุตสาหกรรม โดยนำมาใช้ประโยชน์ทั้งในแง่ของเครือข่าย, Cloud, AI, และอุปกรณ์มือถือ ซึ่งหัวเว่ยจะทำงานร่วมกับพันธมิตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถดึงศักยภาพของขุมพลัง 5G มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad