สถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ “สรรค์สร้างไทย อนาคตไทย” เร่งปฏิรูปทุกด้านไม่ใช่แค่ ”ปฏิรูป”เป็นเพียงแค่วาทะกรรม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ “สรรค์สร้างไทย อนาคตไทย” เร่งปฏิรูปทุกด้านไม่ใช่แค่ ”ปฏิรูป”เป็นเพียงแค่วาทะกรรม


สถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์  “สรรค์สร้างไทย  อนาคตไทย”
เร่งปฏิรูปทุกด้านไม่ใช่แค่ ”ปฏิรูป”เป็นเพียงแค่วาทะกรรม
เชื่อพลังคนรุ่นใหม่รักชาติบ้านเมืองเหมือนคนรุ่นเก่า

               นักวิชาการสถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์มองประเทศไทย ต้องเร่งปฏิรูปทุกด้านไม่ใช่แค่ ”ปฏิรูป”เป็นเพียงแค่วาทะกรรม ต้องรวมมือกันทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า ความเห็นต่างคือประชาธิปไตยทางความคิดที่แสดงออกได้แต่ต้องไม่ขัดแย้งกัน  เชื่อพลังคนรุ่นใหม่รักชาติบ้านเมืองเหมือนคนรุ่นเก่า
นายสมชาย  พหุลรัตน์  ประธานสถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ ได้ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา-ด้านภาวะผู้นำและด้านกฎหมาย นำโดย ศ.ดร.สุรพล  บุญประถัมภ์  นักวิชาการอิสระด้านศาสนา (อดีตอัยการ), ศ.ดร.มณีรัตน์  สวัสดิวัตน์  ณ อยุธยา นักวิชาการด้านการศึกษา (ราชบัณฑิตยสถาน) เจ้าของรางวัลการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากสหประชาชาติ, อาจารย์นิดาวรรณ เพราะสุนทร ผอ.หลักสูตรนิติศาสตร์ ม.รังสิต, Prof.อิน นฤหล้า นักวิชาการนานาชาติ(อดีตคณบดีคณะบริหารธุรกิจม.เอแบคและประธานโครงการLeadership), Prof.ปีแอร์ เดอลาลองด์ และ อ.สุพัฒก์  ชุมช่วย นักวิชาการอิสระ (หลักสูตรGTO) ได้ประชุมเตรียมพร้อมโครงการอบรมเยาวชนทางการเมืองรุ่นใหม่ Young Political Leadership ที่จะรวบรวมเอาคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 18 ปี ผสานกับคนวัยทำงานและนักธุรกิจรุ่นใหม่ พร้อมคนรุ่นเก่ามารวมพลังกันสรรค์สร้างสิ่งดีๆ เพื่ออนาคตของประเทศไทยที่เดินคู่ขนานไปด้วยกันไม่มีช่องว่างระหว่างวัยในเวทีและโครงการฯนี้ ด้วยเครือข่ายแนวร่วมที่มารวมพลังกันทุกสาขาอาชีพในโครงการฯดังกล่าว ที่ห้องประชุมเดอะบาคัส (สุขุมวิท) เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563  
โดยที่ประชุมจะจัดกรุ๊ปเสวนาอบรมในระดับไพล็อตของแต่ละองค์กรก่อน เพื่อจะได้ไปเป็นพี่เลี้ยงให้กับคนรุ่นใหม่ในการอบรมฯ ออกไปทั่วประเทศไทย ซึ่งครั้งแรกจะจัดในกรุงเทพมหานครก่อนในเดือนตุลาคม 2563 นี้ ส่วนกรุ๊ปผู้นำไพล็อต (ที่เป็นผู้นำองค์กรจะเริ่มก่อนในช่วงปลายสิงหาคม 2563 นี้
            ศ.ดร.สุรพล  บุญประถัมภ์ ในฐานะที่ปรึกษาสถาบันฯ กล่าวในที่ประชุมว่าเป็นเรื่องที่ดีที่อาจารย์สมชาย พหุลรัตน์  ประธานสถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ และคณะกรรมการสถาบันฯ ล้วนแล้วแต่เป็นคนมีชื่อเสียงที่ต้องการสร้างผู้นำที่มีคุณภาพตั้งแต่เด็กๆ และได้ทีมวิทยากรระดับนานาชาติที่นำโดยท่านอ.อิน นฤหล้า ต้องบอกว่าสุดยอด (ที่ผ่านการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สหประชาชาติมาแล้ว)  สังคมไทยทุกวันนี้เราต้องร่วมมือร่วมใจกัน คนรุ่นใหม่เราก็ต้องฟังให้มากว่าเขามีความรู้สึกอย่างไร  ประเทศไทยผ่านการปฏิรูปมาบ้าง แต่ยังไม่สำฤทธิ์ผลก็ต้องเดินหน้าต่อไป ต้องปฏิรูปกันอย่างจริงจังในทุกเรื่องไม่ใช่แค่เป็นเพียงวาทะกรรม ยิ่งช่วงนี้เรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นเป้าใหญ่ที่ทุกคนเฝ้าจับตามองกันตลอด ทั้งอัยการและตำรวจ รวมทั้งคนอื่นๆอีก ที่กำลังเป็นถูกวิพากษ์วิจารณ์กัน ในฐานะที่ตนเองเคยเป็นอัยการมาก่อน เราต้องยึดมั่นในหัวจิตหัวใจเลยว่าเราต้องทำทุกอย่างด้วยความถูกต้องตรงไปตรงมา    สังคมไทยเราจะดีได้นั้นทุกเรื่องจะต้องโปร่งใส ทุกคนต้องเคารพกฎกติกา ที่สำคัญผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้คนรุ่นใหม่เขาเห็นด้วย



          “เราเป็นประเทศที่ได้รับคำชื่นชมจากนานาชาติ รัฐบาลของเราดูแลด้านโรคระบาดไวรัสโควิด19 ได้เป็นอันดับหนึ่งของโลก เราก็ต้องรักษาชื่อเสียงไว้ให้ดีๆ เรื่องอะไรที่เกิดขึ้นแล้วเป็นภาพลบ เราต้องรีบเคลียร์ให้กระจ่าง สถาบันฯ เรามีนักวิชาการหลากหลาย ทั้งนักการศึกษาอย่าง ศ.ดร.มณีรัตน์ สวัสดิวัตน์  ณ อยุธยา  นักกฎหมายรุ่นใหม่ที่เป็นนักวิจัยด้วยอย่างท่าน อ.แหม่ม-นิดาวรรณ  เพราะสุนทร หรือ พ.ต.อ.สุรโชค  เจษฎาเดช ”สารวัตรแรมโบ้”  นายตำรวจน้ำดี ประธานมูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติดในฐานะที่ปรึกษาสถาบันฯ ก็ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์การทำงานในระบบราชการมานาน การที่ทุกคนหลากหลายสาขาอาชีพมารวมตัวกัน เพื่อทำความดีสรรค์สร้างสิ่งดีเพื่ออนาคตของประเทศชาติด้วยการอบรมสร้างคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึกสาธารณะครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่ดีมาก และพวกเราทุกคนก็ยังต้องเป็นกรุ๊ป Leadership เป็นการเริ่มต้นก่อนขยายออกไปสู่ทุกภาคของประเทศไทย”
                  ด้าน นายสมชาย  พหุลรัตน์  ประธานสถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ กล่าวว่าคณะกรรมการทุกท่านจะมีการเลือกประธานฯ แต่ละภาคมาร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างผู้นำรุ่นใหม่  และจะเป็นโครงการฯ ที่เราให้ความสำคัญของคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจนมาถึงคนวัยทำงาน ผสมผสานกับคนรุ่นเก่าเพื่อเดินหน้าไปด้วยกัน และสัปดาห์นี้คณะกรรมการสถาบันฯ จะลงพื้นที่ไปภาคอีสานที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อไปพบกับพี่น้องประชาชนด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad