​“วีรศักดิ์”ตั้งเป้าผลักดันจังหวัดนครราชสีมา มีสินค้าขึ้นทะเบียน GI มากที่สุดในประเทศ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

​“วีรศักดิ์”ตั้งเป้าผลักดันจังหวัดนครราชสีมา มีสินค้าขึ้นทะเบียน GI มากที่สุดในประเทศ

img

“วีรศักดิ์”เตรียมนำคณะทำงานจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ตามหาสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ เผยล่าสุดพบสินค้าที่มีศักยภาพ 3 รายการ น้อยหน่าเพชรปากช่อง ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย หากขึ้นทะเบียนได้ จะทำให้จังหวัดนครราชสีมามีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศ
         
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 3 ก.ค.2563 จะนำคณะทำงานจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อผลักดันการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ เพราะจากการทำงานร่วมกันระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา และหน่วยงานในท้องถิ่น พบว่า มีสินค้าจากชุมชนอีกหลายรายการที่น่าสนใจและมีศักยภาพที่อาจจะนำมาขึ้นทะเบียน GI ได้ เช่น น้อยหน่าเพชรปากช่อง ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย ซึ่งเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันที่มาจากแหล่งอื่น สามารถผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้
         
“ผมและทีมงานจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเข้าไปในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบกระบวนการผลิตและคุณภาพสินค้า และจะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับคนในชุมชน เพื่อผลักดันสินค้าท้องถิ่นให้เข้าสู่ระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และแนะแนวทางการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยตราสัญลักษณ์ GI”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad