IMF เตือน เศรษฐกิจสหรัฐอาจมีความเสี่ยงหลัง COVID-19 มอง GDP ปีนี้ถดถอย -6.6% - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

IMF เตือน เศรษฐกิจสหรัฐอาจมีความเสี่ยงหลัง COVID-19 มอง GDP ปีนี้ถดถอย -6.6%

“ไอเอ็มเอฟ” ออกมาเตือนเศรษฐกิจสหรัฐอาจมีความเสี่ยงหลัง COVID-19 ขณะเดียวกันได้ปรับประมาณการ GDP ของสหรัฐในปีนี้ถดถอยมากถึง -6.6% จากการฟื้นตัวช้ากว่าคาด

Chicago United States of America
ภาพจาก Shutterstock
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ออกรายงาน ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีท่าทีคลี่คลายลงในขณะนี้ อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ ส่งผลกระทบต่อภาคการบริโภคของประชาชน หลังจากที่เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสหรัฐยังพบกับความเสี่ยงเศรษฐกิจที่อาจส่งผลต่อเนื่องแก่ภาคสังคมอื่นๆ เช่น การสาธารณสุข การศึกษา ฯลฯ
IMF ได้ชี้ถึงผลกระทบของ COVID-19 ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ทำให้ชาวอเมริกันไม่น้อยกว่า 15 ล้านคนตกงานทันที ขณะที่ภาคธุรกิจ SME ในสหรัฐกำลังประสบปัญหาจากเรื่องสภาพคล่อง รวมไปถึงความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่เพียงแค่นั้นสหรัฐยังมีความเสี่ยงที่ COVID-19 จะระบาดอีกรอบ IMF ยังชี้ว่าสหรัฐต้องรอบคอบในการทยอยเปิดภาคเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับสัดส่วนของผู้ติดเชื้อ
ขณะเดียวกันผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังสร้างผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย และสภาพคล่องทางการเงินนั้นอ่อนแอกว่าชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย โดยเฉพาะกลุ่มคนผิวดำ กลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิก ฯลฯ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ใช้แรงงานเป็นหลัก หรือไม่ก็เป็นงานด้านบริการที่ต้องพบปะผู้คน เช่น ขายอาหาร ฯลฯ
แม้ว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายๆ ตัวจะเริ่มฟื้นตัวบางแล้ว และเริ่มมีการจ้างงานกลับคืนบ้าง แต่ผลกระทบของ COVID-19 ได้สร้างแผลให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น ความต้องการสินค้าที่ลดลง ส่งผลต่อเนื่องต่อภาคธุรกิจที่อาจถึงขึ้นล้มละลายจากหนี้สิน ฯลฯ ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว
ไม่เพียงแค่นั้นเศรษฐกิจสหรัฐยังมีความเสี่ยงจากปริมาณหนี้มหาศาล โดย IMF คาดว่าหนี้ของรัฐบาลสหรัฐจะพุ่งไปถึง 160% ของ GDP ในปี 2030 แม้ว่าสหรัฐจะไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเลยด้วยซ้ำ ขณะที่ภาคเอกชนของสหรัฐที่มีหนี้สินสูงอยู่แล้วในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ยิ่งได้รับผลกระทบซ้ำจากวิกฤตินี้ ซ้ำร้ายรายได้ที่อาจหายไปหลังจากนี้ยังสร้างความเสี่ยงต่อการล้มลงของภาคธุรกิจสูงมากกว่าเดิม
IMF คาดว่า GDP ของสหรัฐในปีนี้จะถดถอยมากถึง -6.6%
ที่มา Brand Inside

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad