สูดกลิ่นอายทะเล ผ่อนคลายให้หายคิดถึงทะเล ….สมุทรสาคร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สูดกลิ่นอายทะเล ผ่อนคลายให้หายคิดถึงทะเล ….สมุทรสาคร

นับจากที่คนไทยและนักท่องเที่ยว ต่างให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ตามนโยบาย โซเชียล ดิสแทนซิ่ง (social distancing) และ Work from home ที่ให้เว้นระยะห่าง อยู่และทำงานที่บ้าน ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อย คิดถึงธรรมชาติและอยากกลับมาเที่ยวได้ตามปกติอีกครั้ง สำหรับ ทริปการเดินทางวันนี้ เริ่มต้นที่จังหวัด สมุทรสาคร หนึ่งใน 5 จังหวัด ภาคกลาง ที่อยู่ในโครงการ คิดถึง….อ้อมกอดธรรมชาติ โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เน้นกิจกรรมผ่านการรับรู้ด้วย รูปแบบของกลิ่น โดยพาไปเก็บบรรยากาศผสานกลิ่นอายธรรมชาติของทะเลที่ใกล้กรุงเทพที่สุด

เริ่มต้น เช้าตรู่วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร สู่วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต. ท่าฉลอม กับการต้อนรับแบบอบอุ่น ด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร และอาหารว่างที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน อย่าง น้ำ ลูกลำแพน รสชาติอมเปรี้ยว ที่มีสรรพคุณ แก้ปวดบวม แก้ท้องผูก กับน้ำขลู่ใบเตย ที่รสชาติออกหวาน แต่สรรพคุณ ลดน้ำตาล บำรุงประสาท จากนั้นมัคคุเทศก์ ชุมชนกล่าวต้อนรับ ด้วยเรื่องราวของชุมชนบางหญ้าแพรก ชุมชนที่ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำท่าจีน ตอนไหลออกสู่อ่าวไทย ผู้คนที่นี่ยังคงยึดอาชีพประมงและทำนาเกลือเป็นหลักตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ที่น่าประทับใจคือความสามัคคี ร่วมกันปกป้องผืนป่าชายเลน ด้วยการปลูกป่าโกงกาง และทำแนวป้องกันเพื่ออนุรักษ์ป่าเอาไว้ ทำให้ธรรมชาติหลาย ๆ อย่างกลับมาคืนสู่ชุมชน จากนั้นล่องเรือชมบรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน ชมการเก็บหอยแครง ซึ่งหลังจากที่พักการท่องเที่ยวไป เนื่องจากโควิท-19 ป่าชายเลนที่นี่ก็นับเป็นอีกที่หนึ่งที่ได้รับการพักและธรรมชาติฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะพืชพันธุ์สัตว์น้ำ ได้กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่น่าสนใจ ชุมชนบางหญ้าแพรก ยังมีจุดเด่น หลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นใกล้กรุงเทพ เดินทางสะดวก และชุมชนเองก็รวมตัวกัน จัดกิจกรรมหลายๆ อย่างให้กับนักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็น นาเกลือ สปาผิว ปลูกป่าชายเลน สอนทำอาหาร ทำขนมไทย เรียนรู้เรื่องสมุนไพร ฯลฯ หลากหลายในกิจกรรม ให้ได้สนุกสนานภายใน 1 วัน นับเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แบบยั่งยืนอีกด้วย
และเมื่อเข้าสู่เมืองปากอ่าวทะเล สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการไปชมนาเกลือ ที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ชมวิธีทำนาเกลือ ต่อด้วยกรรมวิธีการทำเกลือสปาผิวจากชุมชน ที่นำเกลือมาใส่ไอเดีย พัฒนาเป็นสินค้าที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการออกแบบให้ผลิตภัณฑ์สวยงามน่าใช้อีกด้วย ต่อด้วย ไฮไลท์ Workshop Aromatic Sea Salt (เกลือหอม) กลิ่นพิเศษเอกลักษณ์เฉพาะ กับผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นจาก PANPURI ที่ให้ทุกคนเลือกกลิ่นที่ออกแบบเฉพาะสำหรับความชอบของตัวเอง ให้นำกลับไปเป็นของที่ระลึกจากทริปนี้ด้วย
สูดกลิ่นอายทะเล ผ่อนคลายให้หายคิดถึงทะเล ....สมุทรสาคร
พักรับประทานอาหารเที่ยงด้วยเมนู อาหารทะเลแบบหลากหลาย อร่อยจุใจ จากร้านครัวในวัง แล้วออกเดินทางต่อเพื่อไปเก็บภาพ สะพานแดงป่าชายเลนริมอ่าวไทย เป็นสะพานไม้สีแดงที่ทอดยาว 700 เมตร มองเห็นวิวทิวทัศน์ของชายฝั่งที่สวยงาม มีลมทะเลพัดโบกเย็นสบาย ถ้าเป็นช่วงปลายปีถึงต้นปีจะมีโอกาสได้เห็นปลาโลมา ณ จุดนี้อีกด้วย จากนั้นแวะไหว้ศาลพันท้ายนรสิงห์ นายท้ายเรือพระที่นั่งเอกไชย สมัยสมเด็จพระเจ้าเสือ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดี และรักษาระเบียบวินัย ยิ่งชีวิต มัคคุเทศก์ แอบกระซิบเบา ๆ หากใครที่ต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน สามารถมาไหว้ขอพรได้ ควรเป็นคนที่ซื่อสัตย์ รับรองจะได้รับพรอย่างแน่นอน
ในทุกที่ของการเดินทาง ……ในทุกเส้นทางของการท่องเที่ยว ความเป็นธรรมชาติ และวิถีชีวิตอันดีงามในอดีต ยังคงเป็นสิ่งที่น่าประทับสำหรับการพบเห็น เรื่องเล่าในอดีต ประวัติศาสตร์สำคัญ ของพื้นที่ยังเป็นความทรงจำอันดีงามก็เพราะ ความรักและความสามัคคีที่มีร่วมกันของคนในชุมชน จะยังรักษาความดีงามเหล่านี้เอาไว้ได้ และเมือง ๆ นั้น ก็ยังน่าไปเยือนอยู่เสมอ …ไม่รู้จะกี่ครั้งต่อครั้ง ตราบเมื่อยังมีกลิ่นอายและความทรงจำที่ดีไม่รู้คลาย
สำหรับโครงการ คิดถึง…อ้อมกอดธรรมชาติ (Back to Nature) ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่มาพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ อาทิ แมคโดนัลด์ รับกาแฟฟรี 2,000 สิทธิ์ ทุกสาขาในภาคกลางผ่านช่องทาง Drive Thru เพียงแคปหน้าจอโพสต์รายละเอียดของโครงการ คิดถึง…อ้อมกอดธรรมชาติ รวมถึงแคมเปญมากมายที่ร่วมกับร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมในภาคกลาง โดยนำเสนอเป็นดีลส่วนลด
สนใจจองทริปและดีลส่วนลดมากมายติดต่อผ่าน Facebook Page: Creative District Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad