“CEA” ส่ง 3 หนังสั้น “One Minute Thailand” สร้างจากคลิป 1 วินาทีสร้างสรรค์ จาก 3 ผู้กำกับชื่อดังแห่งยุค - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

“CEA” ส่ง 3 หนังสั้น “One Minute Thailand” สร้างจากคลิป 1 วินาทีสร้างสรรค์ จาก 3 ผู้กำกับชื่อดังแห่งยุค


ครั้งแรกของเมืองไทย กับ 3 หนังสั้น สร้างจากคลิปวีดีโอ 1 วินาที นำมาเล่าเรื่องใหม่รูปแบบหนังสั้น “One Minute Thailand” ใน 3 หมวด วิเดียวกินแบบไทย, วิเดียวเที่ยวไทย, วิเดียวไทยสไตส์ จาก 3 ผู้กำกับชื่อดังแห่งยุค กับ โครงการ “ONE SECOND THAILAND : วินาทีสร้างสรรค์” ด้าน “CEA” ปลื้มกระแสตอบรับดีคนไทยแห่ส่งวีดีโอคลิปวินาทีสร้างสรรค์รวมกว่า 1 แสนคลิป หวังปลุกกระแสของการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ (Creative Movement) ต่อไปในอนาคต

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (สศส.) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ ได้จัดทำ 3 ภาพยนตร์สั้น “ONE MINUTE THAILAND” ครั้งแรกของเมืองไทยที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการประกวดคลิปวีดีโอความยาว 1 วินาที จากโครงการ “One Second Thailand วินาทีสร้างสรรค์” ซึ่งได้คัดเลือกคลิปวีดีโอเหลือเพียง 180 วินาทีสร้างสรรค์ จากคลิปวีดีโอที่ส่งประกวดรวมกว่า 1 คลิปหรือกว่า หรือกว่า 1 แสนวินาที มาร้อยเรียงเป็น 3 ภาพยนตร์สั้น “ONE MINUTE THAILAND” ผ่านมุมมองของ 3 ผู้กำกับดังแห่งยุค ได้แก่ #วิเดียวกินแบบไทย โดย คุณบาส – นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จากภาพยนตร์เรื่อง ฉลาด เกมส์ โกง #วิเดียวเที่ยวไทย โดย คุณเติ้ล - กิตติภัค ทองอ่วม จากภาพยนตร์เรื่องไดอารี่ ตุ๊ดซี่ส์ เดอะ ซีรี่ส์ และ #วิเดียวไทยสไตล์ โดย คุณไก่ - ณฐพล บุญประกอบ จากภาพยนตร์เรื่อง 2215 เชื่อ กล้า บ้า ก้าว
“โครงการ One Second Thailand วินาทีสร้างสรรค์ จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนคนไทยปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ จุดประกายไอเดียใหม่ ถ่ายทอดมุมมองที่อาจพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ซึ่งผมรู้สึกดีที่ได้เห็นพลังของความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ของคนไทยและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้คนในประเทศได้เรียนรู้จากงานไปต่อยอดผลงานที่ดีทั้งต่อตัวเอง ภาคธุรกิจ องค์กรต่างๆ อันจะนำมาสู่การสร้างกระแสของการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ (Creative Movement) และช่วงสร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต
ซึ่งการประกวดครั้งนี้ได้ผลตอบรับอย่างดีเกิดคาด โดยคลิปวีดีโอสร้างสรรค์โดนใจคณะกรรมการที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการกิตติมาศักดิ์จากหลากหลายแขนงอาชีพที่จะมาร่วมคัดสรร โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมดจะได้รับรางวัลเงินสด รางวัลละ 3,000 บาท ผู้ชนะการประกวด 60 คนจากแต่ละหมวด (รวม 180 คน) มูลค่ารวมกว่า 540,00 บาทด้
“CEA” ส่ง 3 หนังสั้น “One Minute Thailand” สร้างจากคลิป 1 วินาทีสร้างสรรค์ จาก 3 ผู้กำกับชื่อดังแห่งยุค

สำหรับในส่วนของความท้าทายที่ผู้กำกับและกรรมการต้องคัดเลือกคลิปที่ส่งมาจากทางบ้านเพื่อนำมาร้อยเรียงแล้วบอกเล่าในหมวดหมู่ที่ได้รับโจทย์มา ตามรูปแบบของตัวเองนั้น นายนัฐวุฒิ พูนพิริยะ (บาส) กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้ชมฟุตเทจคลิป 1 วินาทีจากทางบ้าน ผมสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเอนจอยถูกบอกเล่าผ่านคลิปเหล่านี้ออกมาอย่างสนุกสนานครบรส ไม่ว่าจะจากรสชาติของอาหาร หรือจากการได้รวมตัวพบปะเพื่อกินและพูดคุย สิ่งต่างๆ เหล่านี้สร้างสรรค์ให้การกินของเราไม่ใช่แค่การกินเพื่ออิ่มท้อง แต่เป็นวัฒนธรรมการกินแบบไทยสุดพิเศษ ซึ่งความท้าทายในการทำหนังสั้นครั้งนี้ คือ การเสิร์ฟรวมมิตรฟุตเทจคลิปจากทางบ้านต่างที่มา ต่างบริบทเอามายำรวมกันกว่า 60 วินาที ปรุงรสด้วยวิธีการจัดจ้านแบบพ่อครัวอาหารไทย โดยมีการทดลองหยิบยืมจังหวะมุกตลกแบบ "meme" เข้ามาผสมกับมุกเล่นคำแบบไทยสไตล์ ให้ประสบการณ์การดูหนังสั้นชิ้นนี้มีความคล้ายกับการกินอาหารไทยรสชาติแซ่บๆ ซักหนึ่งมื้อ
นายกิตติภัค ทองอ่วม (เติ้ล) เปิดเผยว่า การทำให้เห็นภาพวินาทีสร้างสรรค์จากคนที่ส่งเข้ามาได้ชัดเจน จึงเลือกเอา Animation มาใช้เป็นไอเดียในการทำคลิปสร้างสรรค์ โดยเลือกใช้เกม Animal Crossing ที่เป็นที่นิยมเป็นแบ็คกราวของเรื่องราว เล่าเกี่ยวกับคนทำงานออฟฟิศ คนที่อยู่แต่หน้าคอม กับเรื่องราวความคิดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 60 วินาทีก่อนเลิกงาน ซึ่งได้สร้างเรื่องราว ณ เวลานี้ กระตุกต่อมความคิดถึง และเรียกร้องให้คุณอยากเก็บกระเป๋าออกไปท่องเที่ยวเมืองไทย ด้วยโครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดกว้าง เปิดรับไอเดียความคิดสร้างสรรค์จากทุกคน ก็จะมีมุมมองที่เราคาดไม่ถึง เหมือนเป็นการเปิดโลกให้ตัวเองด้วยเช่นกัน
นายณฐพล บุญประกอบ (ไก่) กล่าวว่า “สำหรับ #วิเดียวไทยสไตล์ ที่ผมนำเสนอนั้นเป็นไทยสไตล์ในแบบบ้านผม ซึ่งคิดว่าหลายๆบ้านก็น่าจะคล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่อะไรๆ ก็โทรหาลูก หรืออะไรๆ พระหรือวัดช่วยได้ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ไดอะล็อกทั้งหมดที่ได้ยินในหนังแทบจะเป็นบทสนทนาที่ผมมีกับแม่เป็นประจำ แม่มักจะโทรมาถามเรื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านเสีย ปริ้นท์เตอร์พิมพ์ไม่ออก มือถือโทรไม่ได้อยู่เสมอ ผมเลยรวบรวมฟุตเตจหนึ่งวินาทีทั้งหลายที่ดูเหมือนมาจากกล้องที่ 'กดถ่ายไม่ติด' ของแม่เอามาเรียบเรียงเป็นหนังสั้นเรื่องนี้ ในขณะตัดต่อ ฟังวนไปวนมาแล้วรู้สึกเหมือนโทรคุยกับแม่จริงๆตลอดเวลา ปวดหัวมาก เอาใจช่วยแม่ผมด้วยครับ”
ด้านนายวงทนงศ์ ชัยณรงค์สิงห์ (โหน่ง) คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้เป็นไอเดียที่เปิดกว้าง ให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ ทำให้เราเห็นถึงเอกลักษณ์ของคนไทยที่เป็นคนช่างคิดช่างดัดแปลง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของความ creativity ความชาญฉลาดในการใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาต่างๆ ด้วยรอยยิ้ม ความสนุก และอารมณ์ขัน การเอาเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน องค์ประกอบแตกต่างกัน ที่ไม่น่าอยู่ด้วยกันมาผสมรวมกันได้ เรียกได้ว่าเราเป็นพวกไร้กฎเกณฑ์ แต่พอออกมาแล้วน่าสนใจน่าตื่นเต้น และเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์จากมวลชนเหล่านี้ เมื่อนำมารวมกับการนำเสนอของ 3 ผู้กำกับ เติ้ล-ไก่-บาส สามารถส่งพลังให้กับคนไทยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad