ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์เพื่อลดภาระให้บริษัทจดทะเบียนส่งรายงานเดียว (แบบ 56-1 One Report) พร้อมยกระดับการเปิดเผยข้อมูล ESG - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์เพื่อลดภาระให้บริษัทจดทะเบียนส่งรายงานเดียว (แบบ 56-1 One Report) พร้อมยกระดับการเปิดเผยข้อมูล ESG


ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์รวมแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปี (แบบ 56-2) ให้เป็นแบบรายงานเดียว (แบบ 56-1 One Report*) เพื่อลดภาระให้กับบริษัทจดทะเบียนในการจัดทำและจัดส่งรายงานผลการดำเนินงานประจำปี ปรับปรุงแบบ filing สำหรับบริษัทที่ออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน ให้สอดคล้องกับแบบ 56-1

One Report รวมทั้งยกระดับการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน (ESG) ของบริษัทจดทะเบียน เพื่อสะท้อนการประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ปรับเกณฑ์ให้รวบรวมแบบรายงานข้างต้นเป็นรายงานเดียว (แบบ 56-1 One Report) หลังจากที่ได้จัดสัมมนารับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 และเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์สำนักงาน ซึ่งสิ้นสุดการรับฟังความเห็นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 โดยกำหนดให้บริษัทจดทะเบียนต้องนำส่งแบบ 56-1 One Report ต่อสำนักงานภายใน 3 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี เพื่อลดภาระให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่ปัจจุบันต้องจัดส่ง (1) แบบ 56-1 ภายใน 3 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี และ (2) แบบ 56-2 ไม่ช้ากว่าวันที่ส่งให้ผู้ถือหุ้นแต่ไม่เกิน 4 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งรายงานทั้งสองแบบมีสาระสำคัญไม่แตกต่างกัน รวมทั้งปรับปรุงแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing) สำหรับบริษัทไทยและบริษัทต่างประเทศที่ออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนให้สอดคล้องกับแบบ 56-1 One Report ด้วย
การปรับปรุงหลักเกณฑ์ในครั้งนี้ เพื่อยกระดับการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ของบริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนให้สะท้อนการประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น นโยบาย เป้าหมาย และผลการดำเนินงานดังกล่าว รวมถึงข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการเคารพสิทธิมนุษยชน
ทั้งนี้ แบบ 56-1 One Report จะเริ่มใช้บังคับกับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่บริษัทจดทะเบียนต้องจัดทำและเผยแพร่ในปี 2565 โดยแบบ filing ที่ยื่นต่อ ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ต้องเปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแบบ filing ฉบับปรับปรุงจะใช้สำหรับการยื่นต่อ ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad