เอไอเอสชวนคนไทยยุคดิจิทัล ลดโลกร้อน กับแคมเปญ “AIS E-Waste ทิ้งรับพอยท์” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563

เอไอเอสชวนคนไทยยุคดิจิทัล ลดโลกร้อน กับแคมเปญ “AIS E-Waste ทิ้งรับพอยท์”


เอไอเอสชวนคนไทยยุคดิจิทัล ลดโลกร้อน
กับแคมเปญ “AIS E-Waste ทิ้งรับพอยท์”

E-waste หรือ ขยะอีเล็กทรอนิกส์ เป็นขยะที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เป็นขยะอันตรายที่ปล่อยสารเคมีเข้าสู่ธรรมชาติ ส่งผลโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม ในปัจจุบันรายงาน The Global E-Waste Monitor2020 ของ United Nation University ประเมินว่า ปี 2562 ที่ผ่านมา ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Waste ทั่วโลกมีมากถึง 53,600 ล้านตัน และในปี 2573 คาดว่าจะสูงถึง 74,700 ล้านตัน โดยทวีปเอเชียเป็นทวีปที่ผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์สูงที่สุดที่ประมาณ 24,600 ล้านตัน และมีขยะเพียง 17.4% ที่ถูกกำจัดอย่างถูกต้อง
            สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส อธิบายว่า “ขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เพราะขยะเหล่านี้เป็นขยะที่ย่อยสลายเองไม่ได้ หากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธี ก็อาจเกิดการรั่วไหลของสารเคมีลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำ กลับมาเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก”
          เอไอเอสในฐานะ Digital Life Service Provider จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ด้วยการเปิดตัวแคมเปญล่าสุด “AIS E-Waste ทิ้งรับพอยท์”  ซึ่งเปรียบได้กับของขวัญแทนคำขอบคุณลูกค้า ที่ร่วมคัดแยกและนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ 5ประเภท ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตแบตเตอรี่มือถือสายชาร์จหูฟัง และพาวเวอร์แบงก์ ไปทิ้งที่เอไอเอส ช็อปทั่วประเทศ รับทันที AIS Points ชิ้นละ 5คะแนน
            กฎกติกาง่ายๆ แค่นำขยะตามเงื่อนไขไปที่ช็อป แจ้งพนักงานว่าต้องการทิ้ง นำขยะหย่อนลงถัง แล้วสแกน QR Code จากพนักงาน เพื่อรับ AIS Points  โดยลูกค้าสามารถตรวจสอบยอดรวม AIS Point ได้ที่ App My AIS  ขยะอิเล็กทรอนิกส์ 1 ชิ้นมีค่า 5 คะแนน โดย 1 หมายเลขสามารถรับ AIS Pointsได้สูงสุด สิทธิ์/โครงการ


            ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เอไอเอสดำเนินกิจกรรมลดผลกระทบทางธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการจัดเก็บข้อมูลจากปี 2559 เป็นต้นมา สามารถกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีตามมาตรฐานระดับโลกได้แล้วกว่า 710 ตัน
             
            ทั้งนี้ สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า “การทิ้งและการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างไม่ถูกต้องอาจทำให้ขยะถูกทิ้งรวมกับขยะอื่นๆ และถูกกำจัดแบบไม่ถูกวิธี ที่สุดหากถูกฝังกลบ จะปนเปื้อนไปกับดินและน้ำ กลับมาเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม”
            “สำหรับลูกค้าเอไอเอสนำขยะมาทิ้งจะได้รับAIS Points แต่หากไม่ได้เป็นลูกค้าเอไอเอส ก็สามารถเอามาทิ้งได้ เพื่อร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม โดยขณะนี้มีจุดทิ้งทั้งสิ้นกว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ
            ก่อนทิ้ง แนะนำลูกค้าปฏิบัติตามหลักสากล 3ขั้นตอน คือ 1. ลบข้อมูลและภาพออกจากโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต  (Format and Factory Reset)  2.ถอดเมมโมรี่การ์ดออกทุกครั้ง 3.หากโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต แบตเตอรี่มือถือ และพาวเวอร์แบงก์ มีลักษณะผิดปกติ เช่น บวม หรือ เปลี่ยนสี  ให้นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ ประมาณ 5 ชั่วโมง เพื่อลดประจุพลังงาน และนำใส่ถุงหรือห่อกระดาษก่อนนำไปทิ้ง
            ตรวจสอบทุกอย่างครบ ปลอดภัย ทิ้งได้อย่างสบายใจแถมรับพอยท์ฟรีกลับบ้าน ทิ้งได้ตั้งแต่วันนี้ -31 ต.ค. 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad