ขบวนสองถึงไทยแล้ว “รถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM)” รับส่งผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

ขบวนสองถึงไทยแล้ว “รถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM)” รับส่งผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ


ขบวนสองถึงไทยแล้ว รถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) รับส่งผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า หลังจากที่ ILINK ได้ชนะการประกวดราคาจัดหารถไฟฟ้าไร้คนขับ APM ในงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) สำหรับใช้เชื่อมต่อขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลักกับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1 (Satellite 1 : SAT-1) ของสนามบินสุวรรณภูมินั้น รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกได้ถูกจัดส่งถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในตัวรถ และภายในเดือนตุลาคมปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด ประเทศออสเตรีย จะทำการทดสอบระบบการวิ่งของรถไฟฟ้าคันดังกล่าว
ล่าสุดรถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนที่สอง (จำนวน 2โบกี้) ได้ถูกจัดส่งถึงประเทศไทยแล้วเช่นกัน ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 12 กันยายน2563 และทำการขนย้ายไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 15 กันยายน 2563 บริษัทฯ คาดจะทยอยส่งมอบรถไฟฟ้า APM ครบทั้ง 6 ขบวน (จำนวน12 โบกี้) และใช้เวลาในการทดสอบไปจนถึงประมาณต้นปี 2564 เพื่อให้ระบบมีความเสถียร แม่นยำ ตรงต่อเวลา ภาพรวมของโครงการรถไฟฟ้า APM คืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยตั้งเป้าว่าจะให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารภายในสนามบินได้ประมาณ 3,590 คนต่อชั่วโมง ส่วนชั่วโมงเร่งด่วนจะรองรับผู้โดยสารได้5,960 คนต่อชั่วโมง วิ่งบริการทุกๆ นาที เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร และบรรเทาความแออัดของผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการประชาชนภายในเดือนเมษายน ปี 2565
ทั้งนี้โครงการงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) มีมูลค่ารวม 2,999.90 ล้านบาท รถไฟฟ้าAPM นี้ ยี่ห้อ SIEMENS รุ่น AIRVAL ดำเนินการโดย นิติบุคคลร่วมทำงานไออาร์ทีวี ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่นบจ.เรืองณรงค์บจ.ไทยอิงเกอร์ เทคโนโลยี และบจ.วิวเท็กซ์ ผู้รับเหมาโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad