“จุรินทร์”ขอเม็กซิโกหนุนนำเข้าข้าว-เกษตรแปรรูป เล็งดันหนัง ละคร ซีรีส์ไทยขายด้วย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”ขอเม็กซิโกหนุนนำเข้าข้าว-เกษตรแปรรูป เล็งดันหนัง ละคร ซีรีส์ไทยขายด้วย

img

“จุรินทร์”หารือเอกอัครราชทูตเม็กซิโก ขอช่วยสนับสนุนการนำเข้าข้าวและสินค้าเกษตรแปรรูปจากไทย พร้อมเห็นพ้องจัดเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ เพิ่มโอกาสการค้าขายระหว่างกัน เล็งดันภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ของไทย เจาะตลาดเพิ่ม หลังเป็นที่ชื่นชอบ ส่วนการสมัครชิง ผอ.ใหญ่ WTO ไทยจะพิจารณาเมื่อถึงเวลา    
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย เข้าพบปะหารือ ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้ขอให้เม็กซิโกสนับสนุนไทยใน 2 เรื่อง คือ การนำเข้าข้าวและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปจากไทยเพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของข้าว ที่ผ่านมา เม็กซิโกได้มีการกำหนดโควตานำเข้าข้าวจากทั่วโลกปีละ 1.5 แสนตัน แต่ปี 2563 เป็นต้นไป ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ออกมา จึงได้ฝากไปว่าหากได้ข้อสรุปแล้ว ขอให้แจ้งให้ไทยทราบ และสนับสนุนให้ไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น
         
ส่วนสินค้าเกษตรแปรรูป ขอให้เพิ่มการนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น ทั้งผลไม้กระป๋อง อาหารทะเลแปรรูป อาหารแปรรูปอื่นๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ไทยส่งออกไปยังเม็กซิโกเป็นจำนวนมาก และสินค้าที่เกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 เช่น น้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น โดยจะจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ ระหว่างผู้ประกอบการไทยและเม็กซิโก ทั้งผู้ส่งออก ผู้นำเข้า เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน ซึ่งทางทูตเม็กซิโกเห็นด้วย และจะประสานให้หอการค้าไทย-เม็กซิโก ดำเนินการต่อ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นผู้ติดตามและประสานการจัดกิจกรรม
         
ทั้งนี้ ยังได้ให้เพิ่มสินค้าบริการ เช่น ภาพยนตร์ ละครไทย และซีรีส์ของไทย ในการเจรจาจับคู่ธุรกิจด้วย เพราะปัจจุบันได้รับการตอบรับจากตลาดเม็กซิโกเป็นอย่างดี เป็นที่สนใจ และได้รับการยอมรับ ทำให้มีโอกาสในการเปิดตลาดได้เพิ่มขึ้น
         
สำหรับเม็กซิโก ได้ขอให้ไทยสนับสนุนการสมัครเป็นผู้อำนวนยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งปัจจุบันเม็กซิโกเป็น 1 ใน 8 ประเทศที่สมัครชิงตำแหน่งในครั้งนี้ ได้แก่ เม็กซิโก ไนจีเรีย อียิปต์ มัลโดวา เกาหลี เคนยา ซาอุดิอาระเบีย และสหราชอาณาจักร ซึ่งได้แจ้งไปว่าผู้สมัครจากเม็กซิโกมีศักยภาพ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องพิจารณา ไทยจะพิจารณาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad