ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยและพีเพิลสเปซเผยแนวคิดพื้นที่ทำงานยุคใหม่ ให้เป็นมากกว่า “ออฟฟิศ” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563

ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยและพีเพิลสเปซเผยแนวคิดพื้นที่ทำงานยุคใหม่ ให้เป็นมากกว่า “ออฟฟิศ”

ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่, Workplace Concepts
นายอายุธพร บูรณะกุล กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายการวางกลยุทธ์พื้นที่สำนักงาน บริษัท พีเพิลสเปซ คอนซัลติง ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เผยว่า ความต้องการมีออฟฟิศหรือสำนักงานเป็นของตัวเอง นั่นคือหัวใจหลักของสถานที่สำหรับทำงาน แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจจริงๆ ว่า “Workplace is all about business” พื้นที่ทำงานนั่นเกี่ยวข้องกับธุรกิจทั้งสิ้น
ความสวยงามของออฟฟิศอาจไม่ได้เป็นประเด็นอะไรใหญ่โตในการกระตุ้นประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานและการมีส่วนร่วมของพนักงานต่อองค์กรมากนัก หากแต่เป็นวิสัยทัศน์และการวางกลยุทธ์ของ CEO และผู้บริหารต่อรูปแบบการสนองความต้องการของพนักงาน (Employee needs) และสิ่งปลุกใจในสำนักงาน (Office perk) มากกว่าที่ส่งผลโดยตรงต่อพนักงานและธุรกิจ ซึ่งก็คือด้าน Workplace Strategy หรือการวางกลยุทธ์และบริหารจัดการทรัพยากรสำนักงานที่ผสานความรู้ด้านงาน Facility Management (FM) และงานดีไซน์ เข้าด้วยกัน โดยเน้นการตอบโจทย์ทางธุรกิจผ่านงานออกแบบสำนักงาน
การวางกลยุทธ์พื้นที่สำนักงาน ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบสำนักงานให้ดูทันสมัยเหมาะกับการทำงานในปัจจุบัน แต่เป็นการศึกษารูปแบบการใช้งานจริงขององค์กรนั้นๆ ด้วยข้อมูลที่ทำการศึกษาจริงๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ในเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายและความคุ้มค่าในการลงทุน (Cost Saving & ROI) เพิ่มศักยภาพในการทำงานของพนักงาน (Staff Productivity) ตอบสนองความพึงพอใจของพนักงาน (Employee Satisfaction) การดึงดูดและรักษาบุคลากร (Retain & Attract Workforce Calibre) และส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร (Enhancing Brand Value) ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ผ่านการออกแบบออฟฟิศที่เหมาะกับการทำงาน
การจะทำแบบนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีจำเป็นต้องมีทักษะที่แตกต่างกัน และความเข้าใจหลักการของการบริหาร people + property + technology เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่ากว่า 79% ของคนทำงานที่ประเทศอังกฤษระบุว่า การมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมกับการใช้งาน สำคัญสำหรับพวกเขามากกว่า การออกแบบออฟฟิศให้ดูดี ในขณะที่โต๊ะปิงปอง สไลด์เดอร์ เปลญวน และการออกแบบออฟฟิศแหวกแนวน่าสนใจ อาจดูดีในรูป แต่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้พนักงานมีความสุขหรือทำงานดีขึ้น
ผลสำรวจของพนักงานจำนวน 86% ในประเทศอังกฤษให้ความเห็นว่า ออฟฟิศที่ออกแบบให้มีลักษณะสนุกสนานไม่ได้เพิ่มมูลค่าในชีวิตการทำงานในออฟฟิศของพวกเขา และอีกกว่า 25% บอกว่าสิ่งเหล่านี้ค่อนข้างน่ารำคาญ
ขณะที่ผลสำรวจความต้องการในสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมในออฟฟิศของพนักงานในประเทศอังกฤษแสดงให้เห็นว่า 77% ต้องการให้มีกาแฟฟรี 34% ต้องการอาหารเช้าฟรี และ 22% ต้องการให้บริษัทมีที่ออกกำลังกายในพื้นที่ อย่างไรก็ตามมีเพียง 11% ที่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ดีๆ ไว้ผ่อนคลาย 6% อยากให้มีเฟอร์นิเจอร์สนุกๆ จำพวกเปลญวนและ beanbag มีเพียงแค่ 4% เท่านั้นที่อยากได้ของเล่นสนุกๆ ในออฟฟิศเช่น โต๊ะปิงปอง โต๊ะฟุตบอล สไลด์เดอร์ และตู้เกม
นอกจากนี้การใช้งานโต๊ะทำงานของพนักงานทั่วโลกในปัจจุบันใช้เวลาที่โต๊ะทำงานเฉลี่ยน้อยกว่า 50% ของจำนวนโต๊ะทำงานทั้งหมด และช่วงที่พนักงานมาใช้แน่นที่สุดนั้นก็น้อยกว่า 70% นั่นหมายความว่ามากกว่า 30% ของโต๊ะทำงานที่องค์กรลงทุนซื้อแทบไม่มีการใช้งาน รวมถึงค่าพื้นที่ในการตั้งโต๊ะทำงานเหล่านั้นที่ต้องจ่ายในทุกๆ เดือน
จำนวนกลุ่มของผู้เข้าประชุมในปัจจุบันมากกว่า 50% มีจำนวนแต่ละครั้งไม่ถึง 4 คน มีเพียง 10%-15% เท่านั้นที่กลุ่มการประชุมจะมีจำนวนมากกว่า 12 คน
องค์กรจำเป็นต้องมีข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจในการทำโปรเจ็คออฟฟิศเพื่อวางกลยุทธ์ในการใช้งานพื้นที่ทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะมันอาจจะดูสนุกสนานน่าตื่นเต้นในช่วงแรก แต่มันจะกลายเป็นภาระในระยะยาวขององค์กร เพราะทั้งหมดคือการลงทุน
นายอายุธพร กล่าวเสริมว่า การร่วมมือกันระหว่างไนท์แฟรงค์ประเทศไทยและพีเพิลสเปซทำให้เราเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่แข็งแกร่งมากขึ้นในภาคธุรกิจนี้ ด้วยการการบริการที่โดดเด่น และประสบการณ์ด้าน Workplace Strategy มากว่า 14 ปี ครอบคลุมในด้านการวางกลยุทธ์การจัดพื้นที่สำนักงานและการบริหารความเปลี่ยนแปลง การออกแบบประสบการณ์การใช้พื้นที่สำนักงานและสิ่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการบริหารจัดการโครงการพื้นที่สำนักงาน ทำให้เราเพิ่มศักยภาพองค์กรและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดของธุรกิจลูกค้าเราได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad