รัฐมนตรีอาร์เซ็ป เคลียร์ประเด็นคงค้างจบแล้ว พร้อมยืนยันลงนามความตกลงเดือนพ.ย.นี้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

รัฐมนตรีอาร์เซ็ป เคลียร์ประเด็นคงค้างจบแล้ว พร้อมยืนยันลงนามความตกลงเดือนพ.ย.นี้

img

รัฐมนตรีอาร์เซ็ปประชุมผ่านทางไกล สรุปผลการเจรจาเรื่องคงค้างทั้งหมดได้แล้ว พร้อมยืนยันการลงนามความตกลงในการประชุมสุดยอดอาร์เซ็ป เดือนพ.ย.นี้ เผยยังต้อนรับอินเดียกลับเข้าร่วมวง เหตุเป็นสมาชิกสำคัญที่เจรจากันมาตั้งแต่แรก มั่นใจอาร์เซ็ปจะช่วยกระตุ้นการค้า การลงทุน ช่วยให้เศรษฐกิจในภูมิภาคฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด-19 ได้แน่ 

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป ครั้งที่ 8 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ร่วมกับรัฐมนตรีของสมาชิกอาเซียน ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา ว่า หลังจากที่สมาชิกอาร์เซ็ปมีการเจรจาในประเด็นคงค้างจากปีที่แล้วอย่างเข้มข้นตั้งแต่ต้นปี 2563 และในการประชุมรอบนี้ ทุกประเทศสามารถได้ข้อสรุปการเจรจาประเด็นคงค้างทั้งหมด โดยรัฐมนตรียืนยันพร้อมลงนามความตกลงในการประชุมสุดยอดอาร์เซ็ป ครั้งที่ 4 ในเดือนพ.ย.2563 และยังยินดีต้อนรับอินเดีย หากกลับเข้าร่วมความตกลง เนื่องจากอินเดียเป็นสมาชิกสำคัญที่เข้าร่วมเจรจาตั้งแต่เริ่มแรก เมื่อปี 2555 และเชื่อว่าการเข้าร่วมของอินเดียจะช่วยสร้างความเติบโตให้กับภูมิภาคได้

“รัฐมนตรีอาร์เซ็ปเห็นความสำคัญ และตระหนักถึงผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของประเทศสมาชิก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงจำเป็นต้องเปิดตลาดให้มีการไหลเวียนของสินค้าและบริการที่จำเป็นระหว่างกัน รวมถึงเร่งสร้างความร่วมมือในภูมิภาคให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งการลงนามความตกลงอาร์เซ็ปจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจ และส่งเสริมระบบกฎเกณฑ์การค้าแบบพหุภาคี และมั่นใจว่าจะทำให้เศรษฐกิจของภูมิภาคฟื้นตัว รวมทั้งจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพ”นายสรรเสริญกล่าว        

สำหรับความตกลงอาร์เซ็ป ถือเป็นความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยสมาชิก 16 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย มีประชากรรวมกันเกือบ 3,600 ล้านคน คิดเป็น 48.1% ของประชากรโลก โดยในปี 2562 ประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปมีมูลค่าจีดีพีกว่า 28.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 32.7% ของจีดีพีโลก และมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 11.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 29.5% ของมูลค่าการค้าโลก
        
ทั้งนี้ การค้าและการลงทุนของไทยกว่าครึ่ง พึ่งพาตลาดขนาดใหญ่ของสมาชิกอาร์เซ็ป ซึ่งไทยกับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป 16 ประเทศ มีมูลค่าการค้ารวม 2.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 59.5% ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย โดยไทยมีมูลค่าการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป กว่า 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 57% ของการส่งออกของไทยไปโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad