เลือดออกขณะตั้งครรภ์… สัญญาณความผิดปกติที่ต้องรีบไปพบแพทย์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

เลือดออกขณะตั้งครรภ์… สัญญาณความผิดปกติที่ต้องรีบไปพบแพทย์

เลือดออกขณะตั้งครรภ์... สัญญาณความผิดปกติที่ต้องรีบไปพบแพทย์

ภาวะเลือดออกในขณะตั้งครรภ์อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ โดยมีเลือดออกกะปริดกะปรอยหลังปฏิสนธิ 1-2 สัปดาห์ อาจเกิดจากการฝังตัวของไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิในมดลูก บริเวณปากมดลูกอาจจะมีเลือดออกได้ง่ายในระหว่างการตั้งครรภ์เนื่องจากมีเส้นเลือดเพิ่มขึ้น

การมีเลือดออกในอายุครรภ์น้อยแม้ส่วนใหญ่จะไม่ใช่สัญญานเตือนอันตราย แต่บางครั้งอาจจะบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่รุนแรงได้ จำเป็นต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของเลือดออกว่าเป็นอันตรายหรือไม่ มีโอกาสแท้งมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่แพทย์จะตรวจภายในและอัลตร้าซาวด์ตรวจดูโพรงมดลูกและทารกในครรภ์เพื่อหาสาเหตุ โดยสาเหตุที่ทำให้เลือดออกในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรก อาจเกิดจากการติดเชื้อ การแท้งคุกคาม การตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือมีรอยโรคที่ปากมดลูกซึ่งแพทย์จะทำการรักษาตามสาเหตุที่ตรวจพบ
ส่วนสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกในช่วงหลังของการตั้งครรภ์ (ช่วงอายุครรภ์เกิน 20 สัปดาห์) ที่พบบ่อยและทำให้มีเลือดออกเล็กน้อยคือ การอักเสบหรือการขยายขนาดของปากมดลูก ในกรณีเลือดออกมากถือเป็นภาวะที่อันตรายอาจเกิดจากความผิดปกติของรกหรือการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดได้ เช่น ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด ภาวะรกเกาะต่ำ หรือภาวะรกเกาะแน่น และหากตรวจพบว่าเป็นอันตรายต่อแม่และทารกในครรภ์ แพทย์อาจจำเป็นต้องรีบผ่าตัดคลอด
จะเห็นได้ว่าอาการเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์มีสาเหตุซ่อนอยู่มากมายหลายอย่าง การดูแลรักษาก็แตกต่างกัน ดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกาย หากมีเลือดออกระหว่างการตั้งครรภ์ไม่ว่าช่วงไหน จะมากหรือน้อยก็ตาม ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงและรับการรักษาที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad