ท่องอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยและการป้องกันตนเอง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

ท่องอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยและการป้องกันตนเอง


คลิก คลิก อัพโหลด! แค่อึดใจเดียว ใครๆก็สามารถโพสต์ภาพเซลฟี่ลงบนอินสตาแกรม หรือบอกโลเคชั่นของรูปภาพบนเฟสบุ๊คได้ โซเชียลมีเดียช่วยให้เพื่อนและครอบครัวติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่รู้ไหมว่า มีคนบนโลกออนไลน์ที่สนใจข้อมูลของคนอื่นด้วยเหตุผลส่วนตัวของเขา การปฏิบัติตัวอย่างมีเหตุผลจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราจะสนุกสนานกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนั่นจะเป็นเรื่องง่าย หากรู้เคล็ดลับและเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยปกป้องตัวเองและท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

นายแอนเดรียนโต้ จายาเปอร์นา ประธานบริษัทเฮงเค็ล ประเทศไทย กล่าวว่า ข้อมูลส่วนตัวของเราอาจเป็นขุมทรัพย์สำหรับคนอื่น และยิ่งพวกเขารู้เกี่ยวกับบุคคลอื่นมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น
“ที่เฮงเค็ล ประเทศไทย เรามีคนหลายเจเนเรชั่น ตั้งแต่ เบบี้บูมเมอร์ ไปจนถึง มิลเลนเนียล และหลายๆคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียจากที่ทำงานได้ รวมถึงผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนตัวและมือถือ ฉะนั้น เราจึงมีคำแนะนำและมาตรการที่จะปกป้องข้อมูลของบริษัท และแนะนำพนักงานเกี่ยวกับพฤติกรรมบนโลกออนไลน์และระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต”
จุดที่อาชญากรไซเบอร์ให้ความสำคัญ มีอยู่ 4 เรื่อง คือ ข้อมูลส่วนบุคคลและครอบครัว นิสัยและความสนใจคนที่มีการติดต่อด้วย และข้อมูลประจำตัว
ทุกครั้งที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ข้อมูลใหม่ๆ จะถูกอัพโหลดบนอินเทอร์เน็ต และนั่นอาจทำให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นส่วนตัวมากๆ ได้ด้วย ตั้งแต่ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อาหารที่ชอบ สถานที่ๆ ชอบไปในวันหยุด ชื่อของเพื่อน ครอบครัว สัตว์เลี้ยง ฯลฯ
เมื่อข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อยู่บนโลกออนไลน์แล้ว การจะได้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงของคนๆ หนึ่งก็เป็นเรื่องที่ง่ายดาย ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในทางที่ผิด โปรไฟล์ปลอมสร้างขึ้นได้ในเวลาไม่กี่นาที ขึ้นอยู่กับระดับของการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ของคนๆ หนึ่ง
จากข้อมูลต่างๆที่มีอยู่บนโลกออนไลน์ การหาข้อมูลเฉพาะของแต่ละบุคคลกลายเป็นเรื่องง่ายดายไปแล้ว และข้อมูลเหล่านี้ สามารถถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง
ลองคิดดู หากมีใครตัดสินใจเลือกคนๆหนึ่งเป็นเป้าหมาย โดยสังเกตพฤติกรรมออนไลน์ของเขา นิสัย หรือแม้กระทั่งบ้านของเขา อาชญากรไซเบอร์สามารถเข้าถึงบัญชีออนไลน์ของคนๆนี้ ข้อมูลที่มีการอัพโหลดไว้บนอินเทอร์เน็ตสามารถทำให้เขาตกเป็นเป้าในชีวิตจริงได้ ในสถานการณ์ที่เลวร้ายสุดๆ อาชญากรไม่เพียงได้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของคนๆนั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารและขโมยตัวตนของเขาได้อีกด้วย
นายแอนเดรียนโต้ จายาเปอร์นา แชร์คำแนะนำจากทีมธุรกิจดิจิทัลของ เฮงเค็ล เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต อย่างระมัดระวัง ดังนี้
  • คิดให้ดี ก่อนลงทะเบียนสมัครบัญชีใหม่กับร้านค้าออนไลน์ ทุกครั้งที่ลงทะเบียน หมายถึงข้อมูลของบุคคลนั้นได้ถูกแชร์และอาจรั่วไหลได้ หากบริษัทไม่มีนโยบายความปลอดภัยที่รัดกุมพอ
  • โปรไฟล์บนโซเชียลมีเดียของแต่ละบุคคล ตั้งค่าเป็นสาธารณะหรือส่วนตัว หากเป็นโหมดส่วนตัว มีแค่ผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ แต่หากเป็นโหมดสาธารณะ ทุกคนจะสามารถเห็นโพสต์เหล่านั้น ควรระวังข้อมูลที่แชร์ออกไปด้วย
  • ระวังบุคคลที่ติดต่อด้วย เรารู้จักคนๆ นั้นจริงหรือเปล่า ดูให้ดีก่อนตอบรับคำขอเป็นเพื่อนและผู้ติดตาม โดยเฉพาะเวลาที่มีข้อมูลที่เป็นความลับบนโปรไฟล์ของแต่คนอยู่
  • ทุกอย่างจะคงอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตเสมอ! พึงระลึกเสมอว่าสิ่งต่างๆ ที่แต่ละคนโพสต์ลงไป ไม่ว่าจะเป็นภาพจากวันหยุดพักผ่อนครั้งล่าสุด หรือข้อมูลเกี่ยวกับที่ทำงานและบ้าน ยังสามารถถักทอเรื่องราวต่อไปได้อีก ถึงแม้ว่าจะถูกลบออกจากบัญชีไปแล้วก็ตาม อาจจะมีคนดาวน์โหลดข้อมูลเหล่านั้นและแชร์ออกไปโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad