อาลีบาบา กรุ๊ปจัดงาน Investor Day 2020 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

อาลีบาบา กรุ๊ปจัดงาน Investor Day 2020

 

อาลีบาบา กรุ๊ปจัดงาน Investor Day 2020


เมื่อเร็วๆ นี้ อาลีบาบา กรุ๊ปได้จัดงาน Investor Day 2020สำหรับนักลงทุนซึ่งมีผู้บริหารเบอร์ต้นๆ จากหลากหลายธุรกิจของอาลีบาบาเข้าร่วมบรรยาย ด้านล่างจะเป็นเนื้อหาที่สำคัญของงาน อาทิ โอกาสการขยายการเติบโตทางยุทธศาสตร์ใน5 ปีข้างหน้าโดยแดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ รวมไปถึงข้อมูลด้านการเงินและการลงทุนจากแม็กกี้ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน หัวข้อสำคัญของการบรรยายในปีนี้ได้แก่ กลยุทธ์ระยะยาวของอาลีบาบาที่เน้นในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีบทบาทในการผลักดันการเติบโตที่มั่งคั่งและยั่งยืนในแต่ละธุรกิจภายในอีโคซิสเท็ม

 

สามารถดูการบรรยายย้อนหลังได้ที่https://alibabagroup.com/en/ir/investorday

 

ไฮไลท์ของงาน Investor Day 2020 ของอาลีบาบา 

แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ: “เราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นโอกาสทางประวัติศาสตร์ที่อาลีบาบาสามารถอธิบายได้ดีที่สุด เส้นทางของบริษัทฯ ในช่วง20 ปีที่ผ่านมา เราอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล การผสานกันอย่างลงตัวระหว่างเทคโนโลยีและการค้าให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้ง่ายจากทุกที่เป็นไปได้

 

แม็กกี้ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน: เราสามารถมีเครื่องมือสร้างการเติบโตได้หลายช่องทางเพราะเรามีการพัฒนานวัตกรรมและลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่ออนาคต ในขณะที่บริษัทอื่นๆ อาจจะทำงานเพื่อผลระยะสั้นในไตรมาสหน้าแต่เราทำงานเพื่อผลในอีก 3 หรือ 5 ปีข้างหน้าและมีการตั้งเป้าหมายระยะยาว 10 และ 15 ปี

 


กลยุทธ์การเติบโต 11 ประการที่เกี่ยวกับเครื่องมือการสร้างการเติบโต 3 ประการโดยแดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ:

 

1.        การบริโภคภายในประเทศจีน: อาลีบาบาจะขยายการจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์มเศรษฐกิจดิจิทัลโดยการเพิ่มสินค้าในหมวดหมู่ของผู้บริโภคและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้บริโภค โดยการใช้ consumer insight เพื่อพัฒนาสินค้าในหมวดหมู่ใหม่ นอกจากนี้ อาลีบาบาจะยังพัฒนารูปแบบธุรกิจรีเทลออนไลน์และออฟไลน์พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของแอปฯ อาลีเพย์ให้อยู่ เช็คเอาท์และเช็คอินสินค้าแบบดิจัทัล

2.        คลาวด์คอมพิวติ้งและดาต้าอัจฉริยะ: การทำงานร่วมกันระหว่างโซลูชันคลาวด์และดาต้าอัจฉริยะบนแพลตฟอร์มการค้า ระบบ ABOS หรือระบบปฏิบัติการทางธุรกิจจะช่วยส่งเสริมแบรนด์ให้บรรลุการบริหารงานทางดิจิทัลแบบ end-to-end อาลีบาบามีแผนการที่จะเปลี่ยนโฉมโลจิสติกส์ซัพพลายเชนทั้งระบบให้มีความเป็นดิจิทัลและอาศัยคลาวด์ในการอัพเกรตให้ระบบไอทีพื้นฐานกลายเป็นคลาวด์ทั้งหมด ใช้ระบบปฏิบัติการคลาวด์เสริมศักยภาพของภาคส่วนที่ใช้เทคโนโลยีรูปแบบดั้งเดิม

3.        กลยุทธ์ระดับโลก: อาลีบาบามุ่งขยายดิจิทัลอีโคซิสเท็มไปสู่ตลาดโลกที่ผู้บริโภคและธุรกิจมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น

 

แม็กกี้ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเงินและการลงทุน:

 

·         สเกลและการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ด้วยจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกของอาลีบาบา กรุ๊ปต่อปีมากกว่า 1พันล้านราย เพิ่มขึ้นมากกว่า 140 ล้านคนในรอบ 12เดือนที่ผ่านมาสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2563

·         รายได้ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาลแซงหน้าคู่แข่งระดับโลก (Amazon, Tencent, Facebook, Microsoft, Google) – รายได้อยู่ที่ 549,000 หยวน(ประมาณ 2,552,840 บาท) ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2563 เพิ่มขึ้น 33.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้ใหม่

·         อาลีบาบาขับเคลื่อนการบริโภคขอบประเทศจีนโดยมียอดขายออนไลน์ที่ 7.3 ล้านล้านหยวน (ประมาณ33.9 ล้านล้านบาท) ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งคิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรีเทลทั้งหมดของประเทศจีน (เพิ่มจาก 10% ในปี2558)

·         การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการที่ผู้บริโภคไว้ใจแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นในระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกันของเครื่องมือในแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มการใช้งานของผู้บริโภค การใช้จ่ายของผู้บริโภคบนรีเทลมาร์เก็ตเพลสของประเทศจีนเฉลี่ยต่อคนต่อปีคิดเป็น 9,000 หยวน (ประมาณ 41,853 บาท) เราสามารถรักษา 98 เปอร์เซ็นต์ของฐานลูกค้าที่ใช้จ่ายระดับสูง(มากกว่า 7,000 หยวนหรือประมาณ 32,553 บาท) และ96 เปอร์เซ็นต์ของฐานลูกค้าที่ใช้จ่ายระดับปานกลาง(ตั้งแต่ 2,000-7,000 หยวน ประมาณ 9,300-32,553 บาท) ซึ่งมากกว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นในจีน ผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลของอาลีบาบา 5 ตัวหลัก(AutoNavi, เถาเป่า, เอ้อเล่อหม่า, UC Browser,โหยวคู้) ใช้แพลตฟอร์มถึง 27 วันต่อเดือน เทียบเคียงกับโซเชียลแพลตฟอร์มแถวหน้า

·         เพิ่มการสร้างรายได้อันเนื่องมาจากคุณค่าที่ร้านค้ามอบให้แก่ผู้บริโภค โดยมีอัตราค่าธรรมเนียม (take rate) ที่ 4.5 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2563 (เพิ่มขึ้นจาก 2.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2557 และ3.3 เปอร์เซ็นต์ในปี 2560)

·         อาลีบาบา คลาวด์คาดการณ์ว่าจะได้กำไรและช่เหนียวจะมีกระแสเงินสดเป็นบวกในปีงบประมาณ 2564

·         อาลีบาบามีสถิติของธุรกิจด้านนวัตกรรมและจะลงทุนด้านเทคโนโลยีและR&D อย่างต่อเนื่องโดยการสร้างกระบวนการทางศีลธรรมที่ใช้การหมุนเวียนของกระแสเงินสดจาก core commerce เพื่อนำมาลงทุนและบ่มเพาะธุรกิจใหม่

 

# # #

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป                    

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกแห่งทั่วโลก บริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านการค้าแห่งอนาคต อาลีบาบามีวิสัยทัศน์ที่จะให้ลูกค้าได้พบปะ ทำงานและใช้ชีวิตอย่างสมดุลที่อาลีบาบา และตั้งเป้าเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการเป็นเวลาอย่างน้อย 102 ปีข่าวสารเกี่ยวกับอาลีบาบาเป็นภาษาไทย เข้าชมได้ที่th.alibabanews.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad