เฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ไอคอนสยาม จัดมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง 2020 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ไอคอนสยาม จัดมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง 2020



เฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ไอคอนสยาม จัดมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง 2020
         สร้างสรรค์
 นิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติแหล่งรวมมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมไทย
ผสมผสานเอกลักษณ์นานาชาติจาก 
15 ประเทศทั่วโลก

        

            มหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง หนึ่งในประเพณีอันดีงามและเลื่องชื่อของเมืองไทย เตรียมกลับมาถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมไทยสุดยิ่งใหญ่บนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ออกสู่สายตาผู้คนทั่วโลกกันอีกครั้งโดยในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ไอคอนสยาม บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด และ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด  ร่วมสืบสานประเพณีอันทรงคุณค่าเตรียมจัดงาน 



ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERITY”
ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง ท่ามกลางแสง สี เสียงและทัศนียภาพแห่งโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยหนึ่งในไฮไลท์งานปีนี้ซึ่งนับเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ผู้คนมาเยือนไอคอนสยามแล้วต้องมาสัมผัสคือ นิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติโดยไอคอนสยาม ร่วมกับ สถานทูต 15 ประเทศ ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมไทยและเอกลักษณ์ของนานาชาติ ผ่านฝีมือการฉลุลายบนกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างละเมียดละไม เพื่อสานต่อเจตจำนงในการรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ณ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม

โดยนิทรรศการกระทงโคมชัก ณ ไอคอนสยาม เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์อันดีงาม นำ โคมชักโคมแขวน ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของชาวสุโขทัยที่ใช้ความประณีตและความละเอียดอ่อนในการประดิษฐ์เพื่อนำมาบูชารอยพระพุทธบาท และทำพิธีบวงสรวงพ่อขุนรามคำแหงมหาราชตามความเชื่อในพุทธศาสนา เมื่อยุคสมัยผันเปลี่ยน ภูมิปัญญาดั้งเดิมนี้จึงได้รับการนำมาประยุกต์ ผสมผสานเข้ากับนวัตกรรมปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ให้ดำรงอยู่สืบไป โดยในครั้งนี้สถานทูตจาก 15 ประเทศ ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาวสถานเอกอัครราชทูตเมียนม่า สถานเอกอัครราชทูตเปรูสถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส  สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย สถานเอกอัครทูตสวิตเซอร์แลนด์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ และสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ก็ได้นำภูมิปัญญาเก่าแก่ ศิลปวัฒนธรรม มรดกโลกของแต่ละประเทศ มาหลอมรวมกันสร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งมอบคุณค่าความสุข สิ่งที่ดีเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงครั้งนี้ 

การรังสรรค์ผลงานเพื่อถ่ายทอดเอกลักษณ์และเสน่ห์วัฒนธรรมแต่ละประเทศอย่างสวยงามไร้ที่ตินี้ ได้รับเกียรติจากศิลปินไทย คุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต ผู้เชี่ยวชาญในการนำเสนอผลงานด้วยกรรมวิธีPapercutting หรือ ฉลุกระดาษ ซึ่งฝึกฝนการทำฉลุกระดาษด้วยตนเองตั้งแต่ปี 2550 รักและสนใจในรายละเอียดของสิ่งเล็กๆ รูปทรงธรรมชาติ ภาพวาดทางพฤกษศาสตร์ ภาพลูกไม้และภาพวินเทจ รวมถึงชื่นชอบการสะสมกระดาษและใบเลื่อยที่ใช้แล้ว ซึ่งคุณบัวได้แสดงฝีมือผ่านนิทรรศการทั้งในและต่างประเทศมาแล้วกว่า 7 ปี และในเทศกาลสำคัญครั้งยิ่งใหญ่นี้ คุณบัวยังได้แสดงฝีมือทำกระทงโคมชักของชาติต่างๆ นำเสนอผ่านศิลปกรรมการฉลุกระดาษ บนวัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จัดแสดงนิทรรศการยาวนานถึง9 วันให้รับชมกันอย่างอิ่มอกอิ่มใจ

และโอกาสนี้ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องเตรียมร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงนำผลงานส่วนหนึ่งของ นิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติ ที่มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมอันโดดเด่นของแต่ละชาติมาให้ได้รับชมกัน

เริ่มต้นผลงานกระทงโคมชัก ส่งผ่านวัฒนธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ โดยนำเสนอ กีวี นกท้องถิ่น และเฟิร์นต้นใบเงิน(ponga/silver fern) อันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาตินิวซีแลนด์สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและทุ่มเทในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (taonga/treasure) เช่นเดียวกับประเทศไทย

ด้านสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส มาในแนวคิดยังมีอะไรมากมายให้ได้ค้นพบ(อีกครั้ง) โดยกระทงโคมชักของฝรั่งเศสมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ชมมองเห็นประเทศฝรั่งเศสในมุมที่ลึกซึ้งขึ้นผ่านสิ่งปลูกสร้างที่มีชื่อเสียงและสัญลักษณ์ของศิลปะการใช้ชีวิตแบบฝรั่งเศส หรือ « Art de vivre » เช่น หอไอเฟล แม่น้ำแซน พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ แคว้น
บริตตานีและแคว้นนอร์ม็องดีเพื่อชมระดับน้ำทะเลอันน่าทึ่งโดยรอบวิหารมงต์แซงต์มิแชล เป็นต้น

ตามด้วยสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียสร้างสรรค์กระทงโคมชักจาก “Bhinneka Tunggal Ika” หรือคำขวัญประจำประเทศ ที่เป็นการกล่าวถึงความหลากหลายในประเทศอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อชาติ,ภาษา และศาสนา แสดงผ่านทางสถานที่สำคัญต่างๆ ในแต่ละเมืองของประเทศอินโดนีเซีย จากด้านตะวันออกสู่ด้านตะวันตก ข้ามไปยังเกาะชวา เกาะบาหลีเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกและยังมี Pura Besakih ที่มีขนาดใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของเกาะบาหลี

สำหรับกระทงโคมชักของประเทศไทยนั้นถูกแต่งแต้มด้วยสัญลักษณ์ผสมผสานความดั้งเดิมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และความทันสมัยของสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว เสาชิงช้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโบราณสถานที่สำคัญ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2327 เพื่อใช้ในการประกอบพิธีโล้ชิงช้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และ ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดหมายแห่งการท่องเที่ยวระดับโลก

นอกจากนี้ยังมีผลงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมที่โดดเด่นจากประเทศต่างๆ ที่ถ่ายทอดความงดงามผ่านศิลปกรรมฉลุกระดาษ ร่วมรับชม นิทรรศการกระทงโคมชัก เต็มรูปแบบได้ที่ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 และร่วมเฉลิมฉลองมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทงครั้งยิ่งใหญ่ "ICONSIAM Chao Phraya River of Eternal Prosperity 2020" ริมแม่น้ำเจ้าพระยาสุดตระการตาพร้อมกัน ในวันที่ 31 ตุลาคม ศกนี้

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad