เยาวราชประกาศจัดใหญ่ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ชูแนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เยาวราชประกาศจัดใหญ่ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ชูแนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ”

 

เยาวราชประกาศจัดใหญ่ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563”
ชูแนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ”
ต้นแบบบิ๊กอีเว้นท์กลางแจ้งแบบเน็กซ์นอร์มอล (Next Normal)

เตรียมความพร้อมบิ๊กอีเว้นท์ประจำปี! “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ชูคอนเซ็ปต์  “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” ในรูปแบบ Next Normal ทั้งกายและใจต้องไปต่อในปีแห่งวิกฤตโควิด–19 พร้อมอัญเชิญ “ฮั่วท้อเซียนซือ” หรือ เทพเจ้าแห่งหมอยา ไหว้แล้วสุขภาพดี พร้อมกิจกรรมไฮไลต์! โชว์ปรุงเมนูเจมงคลเพื่อสุขภาพกระทะใหญ่ “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” ในพิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคมศกนี้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช พร้อมชมขบวน


รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงโชว์มังกร–สิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย และร้านค้าอาหารเจเลิศรสเต็มพื้นที่ 2 ฝั่งถนนเยาวราช มั่นใจผู้ร่วมงานอิ่มบุญ อิ่มใจอิ่มท้อง ตลอดงาน 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่ 16–25 ตุลาคม 2563

นายธีรเดช สินธพเรืองชัย ประธานจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” เปิดเผยว่า งานเจ เยาวราช เป็นประเพณีประจำปีที่สำคัญของชาวสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร โดยพ่อค้าประชาชน ชุมชนต่างๆ ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร กลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน และประชาชนได้ร่วมกันสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม จากแรงบันดาลใจแห่งศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชมาหลายยุคหลายสมัยและจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลงานเจในกรุงเทพฯ ที่มีผู้เข้าร่วมงานในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

สำหรับงานประจำปี “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” มีกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16–25 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราช ที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และเนื่องจากในปีนี้เป็นปีแห่งวิกฤตโควิด–19 เป็นปีที่หลายคนกังวลเรื่องสุขภาพ
ทางคณะกรรมการจัดงานจึงได้อัญเชิญเทพเจ้าแห่งสุขภาพ เป็นเซียนด้านสุขภาพที่ดี พลานามัยแข็งแรง ชื่อว่า “ฮั่วท้อเซียนซือ” หรือ เทพแห่งหมอยา นำมาให้ทุกท่านได้กราบไหว้ขอพร ตลอดจนอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย เพื่อสร้างสุขภาพกายที่ดีจากการงดรับประทานเนื้อสัตว์ และการถือศีลช่วยให้มีสมาธิ มีพลังใจที่เข้มแข็ง ถือเป็นการดูแลร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆ กันเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

นายธีรเดช กล่าวว่า “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” ถือเป็นบิ๊กอีเว้นท์กลางแจ้งในรูปแบบ Next Normal งานแรกที่จะจัดขึ้นหลังการปลด ล็อกดาวน์ นับเป็นต้นแบบของงานอีเว้นท์ที่จะจัดขึ้นภายใต้มาตรการเยาวราชเข้มแข็ง ที่คุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด–19 อาทิ จุดตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน 6 จุด การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน การลงทะเบียนเข้า–ออกผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ผู้ประกอบการร้านอาหารใส่หน้ากากอนามัยหรือเฟซชิลด์ตลอดเวลา พร้อมทั้งมีเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์หน้าร้านค้าทุกร้าน ไม่จำหน่ายอาหารให้คนที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และข้อกำหนดต่างๆ ไว้ทั่วบริเวณพื้นที่การจัดงาน

สำหรับการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. ด้านพิธีกรรม จะมีพิธีอัญเชิญกระถางผงธูปจากศาลเจ้า 22 แห่ง มาประดิษฐานที่ซุ้มประตู
เฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช พร้อมขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน และปีนี้ซึ่งเป็นปีแห่งวิกฤตโควิด–19 ทางคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญเทพเจ้าแห่งสุขภาพ “ฮั่วท้อเซียนซือ” หรือ เทพแห่งหมอยา เพิ่มอีก 1 องค์ มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานประเพณีกินเจ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลที่ทรงเครื่องทรงกษัตริย์ ทั้ง 12 พระองค์
2. ด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” จากชมรมจีนแคระบ้านห้วยกระบอก พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน ในพิธีเปิดงาน
วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และกิจกรรมอื่นๆ อาทิ ขบวนแห่
รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงโชว์มังกรและสิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ การแสดงโชว์และกิจกรรมมากมายบนเวที และการจับรางวัลแจกรถจักรยานยนต์ฮอนด้า 2 คันสำหรับผู้ที่มาเที่ยวงาน รวมทั้ง
การจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 130 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดงานประเพณีกินเจ เยาวราช โดยทุกร้านจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด–19 พร้อมทั้งปฏิบัติตามระเบียบการค้าของคณะกรรมการจัดงานอย่างเคร่งครัด
“การกินเจนอกจากจะเป็นการสักการะบูชาองค์กิ่วอ๊วงฮุกโจ้วและเทพเจ้าตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาแล้ว
การงดกินเนื้อสัตว์ยังช่วยปรับสมดุลและล้างพิษในร่างกาย ทำให้ร่างกายให้แข็งแรงและชำระล้างจิตใจให้สะอาด


จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าแห่งสุขภาพ ในประเพณีงานเจ เยาวราช ปี 2563 ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16–25 ตุลาคม 2563 โดยจะมีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณ
ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ซึ่งจะเป็นงานอีเว้นท์กลางแจ้ง หรือ Outdoor Event ที่ใหญ่ที่สุดหลังปลดล็อกดาวน์ในรูปแบบเน็กซ์นอร์มอล ด้วยมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด–19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ร่วมงาน ทั้งนักบุญ นักชิม นักชม นักช้อป ได้อิ่มบุญ อิ่มใจ และอิ่มท้องแบบสุขภาพดีตลอดการจัดงาน 10 วัน 10 คืน” นายธีรเดช กล่าวในตอนท้าย
สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและชมการ Live สดพิธีเปิด รวมทั้งพิธีกรรมในช่วงสำคัญต่างๆ ตลอด 10 วัน ได้ที่ Facebook Live : Chinatown Yaowaraj และ ChinatimeTV #chinatownyaowaraj
#กายใจต้องไปต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad