เมื่อลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย อาจไม่ใช่เรื่องปกติ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เมื่อลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย อาจไม่ใช่เรื่องปกติ

เมื่อลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย อาจไม่ใช่เรื่องปกติ

การที่ลูกเจริญเติบโตสมวัยเป็นเรื่องดี แต่หากลูกโตเร็วเกินวัย อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องหมั่นสังเกต เพราะอาจมีความผิดปกติซ่อนอยู่ก็ได้

ภาวะที่เด็กโตเร็วกว่าปกติหรือเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย เกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กหญิง, ชาย แต่มักจะพบในเด็กหญิงมากกว่าประมาณ 8-20 เท่า โดยเฉลี่ยเด็กผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยสาวเมื่ออายุประมาณ 8-13 ปี ส่วนเด็กผู้ชายจะเริ่มเข้าวัยหนุ่มช้ากว่าประมาณ 1-2 ปี ช่วงอายุเฉลี่ยของเด็กผู้ชายที่เริ่มเข้าวัยหนุ่มจะอยู่ที่ 9-14 ปี

ซึ่งช่วงเวลาเปลี่ยนจากวัยเด็กเข้าสู่วัยหนุ่มสาวนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ในเด็กผู้หญิงจะเริ่มจากการมีเต้านมโตขึ้น และมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยการมีประจำเดือน ส่วนในเด็กผู้ชายจะเริ่มจากการที่อัณฑะมีขนาดโตขึ้น ตามมาด้วยการเพิ่มขนาดของอวัยวะเพศ และการเพิ่มอัตราการเจริญเติบโต นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนที่เกิดขึ้นยังทำให้เกิดสิว กลิ่นตัว หรือมีขนบริเวณหัวหน่าวและรักแร้ได้

ดังนั้น ถ้าเด็กผู้หญิงเริ่มเข้าสู่วัยสาวก่อนอายุ 8 ปี หรือเด็กผู้ชายเริ่มเข้าวัยหนุ่มก่อนอายุ 9 ปี จะถือว่ามีภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย

ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย อาจเกิดจากการทำงานของระบบฮอร์โมนที่เกิดขึ้นก่อนเวลาโดยไม่ทราบสาเหตุ หรืออาจเกิดจากความผิดปกติทางสมอง เนื้องอกบางชนิด โรคของต่อมไร้ท่อ ได้รับยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศ หรืออาจเกิดจากกรรมพันธ์ โดยทั่วไปการเกิดภาวะเป็นสาวก่อนวัยในเด็กหญิงมักเป็นผลมาจากการทำงานของระบบฮอร์โมนที่เกิดขึ้นก่อนเวลา โดยมักตรวจไม่พบโรคหรือความผิดปกติต่างๆ ส่วนการเกิดภาวะเป็นหนุ่มก่อนวัยในเด็กชายมีโอกาสที่จะมีสาเหตุมาจากโรคหรือความผิดปกติบางอย่างในร่างกายได้มากกว่า นอกจากนี้เด็กที่มีภาวะโภชนาการเกินหรือเด็กอ้วน จะมีโอกาสที่จะเป็นหนุ่มเป็นสาวได้มากกว่าเด็กที่มีน้ำหนักปกติ

เด็กที่มีภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย จะสูงและโตเร็วกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันในระยะแรก แต่กระดูกจะปิดเร็ว (หยุดการเจริญเติบโต) ทำให้เตี้ยกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อเป็นผู้ใหญ่ และถึงแม้ว่าร่างกายจะโตเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว แต่จิตใจยังเป็นเด็กอยู่ เด็กอาจจะมีความเครียดและเกิดความอาย เนื่องจากมีรูปร่างไม่เหมือนเพื่อน จึงอาจทำให้มีพฤติกรรมแปลกแยก เด็กผู้ชายอาจก้าวร้าวมากขึ้น ส่วนเด็กผู้หญิงที่เป็นสาวเร็ว อาจมีปัญหาในการดูแลตัวเองเวลามีประจำเดือน และยังเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้อีกด้วย เพราะเด็กยังไม่มีวุฒิภาวะมากพอ นอกจากนี้การเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยที่เกิดจากโรคหรือความผิดปกติบางอย่าง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้หากไม่ได้รับการรักษา

ดังนั้น หากสงสัยว่าลูกหลานของคุณมีภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย ควรพามาพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา ตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ และรับการรักษาที่เหมาะสมดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad