เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ ฉลองความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ครั้งแรกมูลค่า 5,000 ล้านบาท - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ ฉลองความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ครั้งแรกมูลค่า 5,000 ล้านบาท


บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด หรือ HMC เผยการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปลื้มกระแสตอบรับล้นหลามจากผู้ลงทุนแม้ว่าจะเป็นการระดมทุนในตลาดเป็นครั้งแรก ขณะที่ผู้จัดการการจัดหน่ายหุ้นกู้ระบุปัจจัยสนับสนุนของความสำเร็จครั้งนี้ มาจากความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนต่อผลประกอบการที่ยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางความท้าทายด้านเศรษฐกิจและสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ประกอบกับ HMC เป็นบริษัทแกนนำในธุรกิจโพลีโพรพิลีนของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC

HMC ในฐานะผู้นำในธุรกิจเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน (Polypropylene หรือ PP) ในอาเซียน และผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PP รายแรกและรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 4 รุ่น โดยแบ่งเป็น หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.82% ต่อปี หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.50% ต่อปี หุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.88% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.20% ต่อปี ให้กับนักลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยเสนอขายระหว่างวันที่ 16 - 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวมมูลค่าทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท โดยได้แต่งตั้งให้ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ "A-" โดยบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายสิริเดช คุ้มวงศ์ดี ประธาน บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด เปิดเผยว่าหุ้นกู้ของ HMC ที่เสนอขายในครั้งนี้ได้รับความสนใจลงทุนจากทั้งนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่เกินกว่าที่บริษัทตั้งเป้าไว้ถึง 2 เท่า หรือกว่า 10,000 ล้านบาท ทั้งจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ธนาคาร บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต และสหกรณ์ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนในสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและมั่นคง โดยเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและ/หรือเป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของบริษัทที่เริ่มเข้ามาระดมทุนผ่านตลาดหุ้นกู้ไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของตลาดหุ้นกู้ไทยที่จะได้เห็นบริษัทหน้าใหม่ที่มีอันดับเครดิตแข็งแกร่งออกมาระดมทุนและยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีคุณภาพดีและความน่าเชื่อถือในระดับสูงและถือโอกาสขอขอบคุณนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของ HMC และได้สนับสนุนการระดมทุนครั้งแรกครั้งสำคัญนี้

ข้อมูลสรุปของ บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด
HMC เป็นบริษัทผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PP รายแรกของประเทศไทยที่มีฐานการผลิตในประเทศ เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งลูกค้าจะนำเอาเม็ดพลาสติก PP ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป บริษัทครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในไทยต่อเนื่องมากว่า 30 ปี และมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ PTTGC ที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีครบวงจร และ LyondellBasell ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกและเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีการผลิตให้แก่ HMC

บริษัทมีกำลังการผลิต แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 1) โรงงานโพรเพนดีไฮโดรจีเนชั่น (Propane Dehydrogenation หรือ PDH) 1 โรงงาน เพื่อผลิตสารโพรพิลีน (Propylene) ซึ่งเป็นวัตถุดิบตั้งต้นสำหรับการผลิตเม็ดพลาสติก PP ด้วย โดยมีกำลังการผลิต 300,000 ตันต่อปี และ 2) สายการผลิต PP ทั้งหมด 4 สาย มีกำลังการผลิตรวม 1,060,000 ตันต่อปี โดยดำเนินการผลิตแล้วจำนวน 3 สาย มีกำลังการผลิตในปัจจุบันรวม 810,000 ตันต่อปี และอีก 1 สาย ซึ่งอยู่ระหว่างการลงทุนด้วยกำลังการผลิต 250,000 ตันต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad