บี.กริม เปิดตัวโครงการ “บวร บี.กริม” ผนึก “บ้าน วัด โรงเรียน” สร้างชุมชนต้นแบบในระดับหมู่บ้าน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บี.กริม เปิดตัวโครงการ “บวร บี.กริม” ผนึก “บ้าน วัด โรงเรียน” สร้างชุมชนต้นแบบในระดับหมู่บ้าน

 


                          บี.กริม เปิดตัวโครงการ “บวร บี.กริม”

ผนึก “บ้าน วัด โรงเรียน” สร้างชุมชนต้นแบบในระดับหมู่บ้าน


ที่สามารถพึ่งตนเอง มีภูมิคุ้มกัน และพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวโครงการ “บวร บี.กริม” (B.Grimm Smart Village) เพื่อสร้างชุมชนให้เติบโตเข้มแข็ง มีคุณภาพและศักยภาพ โดยมีเป้าหมายให้ทุกคนมีงานทำ มีรายได้ที่มั่นคงยั่งยืน มีความรักถิ่นฐานบ้านเกิด ดำรงชีวิตอย่างสมดุลและมีความสุข โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” และ “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน)” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้กับบริบทของชุมชน

โครงการ “บวร บี.กริม” เปิดตัวที่หมู่บ้าน บี.กริม ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 8 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วโดยมีเป้าหมายสร้างเป็นชุมชนต้นแบบให้กับหมู่บ้านต่างๆ สอดคล้องกับปรัชญาการดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารีของ บี.กริม ซึ่งก่อตั้งมา 142 ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเติบโตอยู่เคียงคู่สังคมไทยมาอย่างมั่นคงและยาวนาน โดยมุ่งมั่นพัฒนาชุมชน สังคม และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ในโอกาสเปิดตัวโครงการ “บวร บี.กริม” บริษัทยังได้เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนบูรณะศาลาการเปรียญ ซึ่งเกิดชำรุดเสียหาย ณ วัดบี.กริม เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

โรงเรียนบี.กริม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2511 เริ่มแรกเป็นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จนเมื่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่า ของปวงชนชาวไทย เสด็จเยี่ยมเยียนประชาชนและโรงเรียนตชด. ในพื้นที่บริเวณคลองทับจันทร์ โดยมี มร.เฮอร์เบิร์ต ลิงค์  ผู้บริหารบี.กริมรุ่นที่ 2  และภรรยา คุณหญิง อัลม่า ลิงค์ ร่วมตามเสด็จมาด้วย  ทั้ง มร.เฮอร์เบิร์ต และคุณหญิงอัลม่า มีจิตกุศลได้บริจาคเงินถวายเป็นพระราชกุศลเพื่อสร้างอาคารเรียนหลังแรกให้กับโรงเรียนตชด. คลองทับจันทร์ และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สมเด็จย่าได้เสด็จมาเปิดอาคารเรียนแห่งนี้ พร้อมพระราชทานชื่อเป็น “โรงเรียนบี.กริม”  ต่อมาหมู่บ้านและวัดของชาวบ้าน ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “หมู่บ้านบี.กริม” และ “วัดบี.กริม” ตามลำดับ เพราะเป็นชื่อเดียวกับโรงเรียนที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จย่าเมื่อปี 2514 

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวว่า “หมู่บ้านบี.กริม” ถือเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง ด้วยความร่วมมือของชาวบ้าน วัด และโรงเรียน ซึ่งปัจจุบันยังมีอีกหลายสิ่งที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นได้ โดยอาศัยพลังความสามัคคี และการมีส่วนร่วมของทุกคนในชุมชน ซึ่งบี.กริม พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาหมู่บ้านบี.กริม ให้ประสบความสำเร็จ ทำให้ทุกคนมีความสุข มีความสมดุลในชีวิต มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน

           นางอัญชลี ชวนิชย์ กรรมการบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานโครงการ บวร บี.กริม กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นหนึ่งในโครงการที่ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานกลุ่มบี.กริม ได้นำเรียนเสนอต่อรัฐบาลเพื่อทำโครงการพัฒนาชุมชนระดับพื้นที่ที่จะพัฒนารากฐานของประเทศ ซึ่งหมู่บ้าน บี.กริม มีความเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศ เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก มีเนื้อที่ประมาณ 4,200 ไร่ ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนมี 90 ครัวเรือน ประมาณ 400 คน ที่สำคัญ คือ มีคอนเซ็ปต์ของ “บวร” คือ บ้าน วัด โรงเรียน ที่อยู่ร่วมกันอย่างชัดเจน

โดยตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ทีมงานได้ลงพื้นที่ทำแบบสำรวจเพื่อศึกษาข้อมูลและความต้องการในด้านต่าง ๆ ซึ่งพบว่าผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนผ่าน 3 สถาบันหลัก คือ บ้าน วัด โรงเรียน ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าอาวาส และผู้อำนวยการโรงเรียนบี.กริม ต่างมีความเข้มแข็ง เป็นนักพัฒนา และนักประสานที่ทำให้โครงการบวร บี.กริม ขับเคลื่อนไปข้างหน้า โดยคาดหวังว่า เมื่อชุมชนเข้มแข็ง มีผลผลิตที่ยั่งยืน มีเศรษฐกิจดี มีรายได้มั่นคงต่อเนื่อง สมาชิกที่เคยละถิ่นฐานไปหางานทำที่อื่นก็จะหวนกลับคืนมาบ้าน เพื่อมาทำประโยชน์ให้กับท้องถิ่นของตนเอง  

โครงการบวร บี.กริม ยังมีทีมขับเคลื่อนที่สำคัญอย่าง “สถาบันอาศรมศิลป์” นำโดย อ.ประยงค์ โพธิ์ศรีประเสริฐ ที่ล่าสุดได้ออกแบบปรับปรุงศาลาการเปรียญวัดบี.กริม โดยมีนักเรียนและคุณครูโรงเรียนบี.กริม เข้ามามีส่วนร่วมกันตั้งแต่ต้นในการลงพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมี ดร.เอนก  นาคะบุตร ปรมาจารย์ด้านพัฒนาชุมชน เข้ามาช่วยวางแนวทางการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

ดร. เอนก นาคะบุตร นักพัฒนาท้องถิ่นชุมชน กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนในพื้นที่ว่า เริ่มจากการมีส่วนร่วมกันของคนในชุมชน โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และลูกบ้าน จัดเป็นกลุ่มอาชีพต่าง ๆ มาร่วมกันออกแบบว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า พวกเขาต้องการเห็นหมู่บ้านพัฒนาไปในรูปแบบไหน ต้องการเห็นอะไรในอนาคต และจะเดินไปข้างหน้าร่วมกันอย่างไร จากนั้น จึงนำตวามฝันเล็กๆ ของทุกคนมารวมกันเป็นภาพใหญ่ เพื่อวาง   “วิสัยทัศน์” และกำหนดเป็น “เป้าหมายหมู่บ้าน” ก่อนสรุปเป็นแนวทางภาคปฏิบัติให้ทุกคนร่วมขับเคลื่อนชุมชนไปสู่เป้าหมายอย่างยั่งยืน โครงการ “บวร บี.กริม” เป็นหนึ่งในโครงการหลักเพื่อสังคมของบี.กริม ที่สะท้อนหลักปรัชญาของบริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาชุมชนให้ก้าวสู่ความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคนในสังคม https://www.youtube.com/watch?v=UBvlCQWZODU&t=4s

2 ความคิดเห็น:

  1. ฉันชื่อเทเรซ่าโอลิเวอร์ แต่ฉันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาฉันมีปัญหาทางการเงินและเนื่องจากความสิ้นหวังของฉันฉันจึงถูกหลอกลวงโดยผู้ให้กู้ออนไลน์หลายราย และเนื่องจากอาชีพของฉันในฐานะที่ฉันเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมีลูก 2 คนและโลกทั้งใบดูเหมือนว่ามันแขวนอยู่กับฉันฉันบ่นและพูดคุยกับเพื่อนของฉันบนโซเชียลมีเดียที่อาศัยอยู่ใน (POLAND) ที่เรียกฉันว่า ถึงผู้ให้กู้ที่น่าเชื่อถือมากชื่อว่า (Mrs Antonia Rowan) จาก (CREDIT-SUISSE) Loan Services เธอเป็นผู้ช่วยชีวิตที่พระเจ้าส่งมาเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของฉันด้วยเงินกู้ 85,000.00 ดอลลาร์สหรัฐพร้อมอัตราดอกเบี้ย 3% โดยไม่ต้องเครียดใด ๆ โปรดติดต่อเธอ credit-suisse147@hotmail.com whatssap +393510351643

    ตอบลบ
  2. ฉันชื่อเทเรซ่าโอลิเวอร์ แต่ฉันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาฉันมีปัญหาทางการเงินและเนื่องจากความสิ้นหวังของฉันฉันจึงถูกหลอกลวงโดยผู้ให้กู้ออนไลน์หลายราย และเนื่องจากอาชีพของฉันในฐานะที่ฉันเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมีลูก 2 คนและโลกทั้งใบดูเหมือนว่ามันแขวนอยู่กับฉันฉันบ่นและพูดคุยกับเพื่อนของฉันบนโซเชียลมีเดียที่อาศัยอยู่ใน (POLAND) ที่เรียกฉันว่า ถึงผู้ให้กู้ที่น่าเชื่อถือมากชื่อว่า (Mrs Antonia Rowan) จาก (CREDIT-SUISSE) Loan Services เธอเป็นผู้ช่วยชีวิตที่พระเจ้าส่งมาเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของฉันด้วยเงินกู้ 85,000.00 ดอลลาร์สหรัฐพร้อมอัตราดอกเบี้ย 3% โดยไม่ต้องเครียดใด ๆ โปรดติดต่อเธอ credit-suisse147@hotmail.com whatssap +393510351643

    ตอบลบ

Post Bottom Ad