“DGA จัดบูธนิทรรศการให้พี่น้อง-ประชาชน ได้สัมผัสประสบการณ์บริการดิจิทัลภาครัฐ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“DGA จัดบูธนิทรรศการให้พี่น้อง-ประชาชน ได้สัมผัสประสบการณ์บริการดิจิทัลภาครัฐ

DGA จัดบูธนิทรรศการให้ประชาชน สัมผัสประสบการณ์บริการดิจิทัลภาครัฐ

 “DGA จัดบูธนิทรรศการให้พี่น้อง-ประชาชน ได้สัมผัสประสบการณ์บริการดิจิทัลภาครัฐ

ในงาน “สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2563”

พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธานเปิดงาน โดยมี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน ในงาน“สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2563” ที่จัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม 2563 ณ.บริเวณลานการแสดง แสง เสียง สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี ในการนี้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ DGA  ได้ร่วมออกบูธนิทรรศการในงานดังกล่าวระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2563 เป็นระยะเวลา 2 วัน ณ. โซน OTOP โดยนำบริการดิจิทัลภาครัฐที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนร่วมออกบูธเพื่อเปิดประสบการณ์บริการดิจิทัลภาครัฐที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย และลดภาระ ให้กับประชาชนชาวกาญจนบุรี

 

โดยทาง DGA ได้นำบริการภาครัฐไปแนะนำประชาชน ทั้งสิ้น 3 บริการ คือ “ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk” ซึ่งเป็นช่องทางเพื่อการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐ แบบครบวงจร ในรูปแบบดิจิทัล ผ่านพื้นที่ให้บริการหน่วยงานของรัฐและพื้นที่สาธารณะ ครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศด้วยการยืนยันตัวตนในการเข้าถึงบริการด้วยบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card)ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยสูง สามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สิทธิประกันสุขภาพ, สิทธิประกันสังคม, การตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ),เช็คเครดิตบูโรสรุปอย่างย่อ ปัจจุบันตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kioskมีบริการประชาชนทั้งหมด 119 จุดทั่วประเทศ ทั้งในหน่วยงานราชการ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โรงพยาบาล และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สำหรับพี่น้องชาวกาญจนบุรีสามารถใช้บริการได้ที่โรงพยาบาลมะการักษ์ จ.กาญจนบุรี นอกจากนั้นยังแนะนำให้ประชาชนรู้จัก

  แอปพลิเคชัน CITIZENinfo ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงจุดให้บริการภาครัฐ ทราบงานบริการ และจัดเตรียมเอกสารล่วงหน้าในการเข้าใช้บริการ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และลดเวลาในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานภาครัฐได้  ปัจจุบันแอปพลิเคชัน CITIZENinfo มีข้อมูลจุดให้บริการประชาชน และบริการของหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 80,000 จุดบริการ โดยสามารถ ดาวน์โหลด ได้แล้วผ่าน App Store และ Google Playและ DGA ยังได้นำบริการ Biz Portal ศูนย์กลางบริการภาครัฐ เพื่อภาคธุรกิจ มิติใหม่ของการติดต่อราชการเพื่อเริ่มต้นธุรกิจแบบครบวงจรผ่าน เว็บไซต์bizportal.go.th เพื่ออำนวยความสะดวกในการยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ง่าย ครบ จบที่เดียว ไม่ต้องวิ่งไปติดต่อหลายหน่วยงาน 

สำหรับ DGA ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานในการกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(นายอนุชา นาคาศัย)เป็นผู้กำกับดูแล และมีภารกิจในการเป็นหน่วยงานกลางของระบบรัฐบาลดิจิทัล ทำหน้าที่ให้บริการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานอื่นเกี่ยวกับการพัฒนารับบาลดิจิทัลให้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริการงานภาครัฐและการจัดทำบริการสาธารณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน   ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dga.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad