มิวเซียมสยาม เปิดพื้นที่ประวัติศาสตร์ชวนชม Site Museum - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

มิวเซียมสยาม เปิดพื้นที่ประวัติศาสตร์ชวนชม Site Museum

มิวเซียมสยาม เปิดพื้นที่ประวัติศาสตร์ชวนชม Site Museum มิวเซียมใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย ที่ MRT สนามไชย

มิวเซียมสยาม ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ชวนคนไทยชม “มิวเซียมใต้ดินภายในสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย (Site Museum)” ซึ่งถือเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ในพื้นที่ขนส่งสาธารณะใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทยในบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานครสถานีสนามไชยกับมิวเซียมสยาม เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสถานีสนามไชยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยใช้เป็นแหล่งให้ความรู้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางสัญจรผ่านไปมายังเส้นทางนั้น พร้อมเชิญชวนทุกคนมาค้นพบความเป็นมาของพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมอันสำคัญของกรุงเทพฯ 

โดยสามารถเข้าชมฟรีได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น.

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า “การจัดทำมิวเซียมใต้ดิน หรือ Site Museum ขึ้นเป็นความร่วมมือระหว่างมิวเซียมสยามกับ รฟม. และ บีอีเอ็ม มีจุดเริ่มต้นมาจากการขุดพบโบราณวัตถุหลากหลายประเภทระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชย ซึ่งส่วนหนึ่งถูกจัดแสดงอยู่ที่มิวเซียมสยามและภายในสถานีตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา การจัดทำนิทรรศการในครั้งนี้ได้พัฒนาพื้นที่บริเวณทางขึ้น-ลงภายในสถานีสนามไชยในรูปแบบ Site Museum และจัดทำนิทรรศการภายในสถานีรถไฟฟ้า และทำพื้นที่บริเวณนี้ให้กลายเป็นพื้นที่การเรียนรู้สาธารณะอีกแห่งที่สำคัญในการนำเสนอเรื่องราวของพื้นที่ประวัติศาสตร์พื้นที่ที่น่าภาคภูมิใจเผยแพร่ในรูปแบบของการนำเสนอแบบสมัยใหม่ที่ทุกคนสามารถศึกษาและเข้าใจได้ง่าย โดยนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวทำให้ผู้เข้าชมเห็นภาพได้ชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ้น ภายในนิทรรศการได้แบ่งเนื้อหาการจัดแสดงออกเป็น 3 ส่วน คือ



1) ประวัติพื้นที่บางกอก
2) กลุ่มวังท้ายวัดพระเชตุพน
3) การจำลองท้องพระโรงวังเก่าในสมัยโบราณ

ซึ่งเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดด้วยการใช้สัญลักษณ์ของวัตถุที่ค้นพบในชั้นดินที่ต่างกันไป โดยชั้นด้านล่างคือชั้นดินสมัยอยุธยา ชั้นบนสุดคือสมัยปัจจุบัน และมีการจัดแสดงด้วยการจำลองโมเดลป้อม วัง และกระทรวง เพื่อให้เห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนไปของพื้นที่อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อต่อยอดในการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งทางเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจสร้างสรรค์นิทรรศการชุดนี้ขึ้นมาสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ”

นอกจากนี้ มิวเซียมสยามได้เพิ่มความพิเศษและความน่าสนใจให้กับนิทรรศการชุดนี้ด้วยการจัดฉายภาพยนตร์แอนิเมชันแสดงประวัติของพื้นที่จากอดีตจนเป็นมิวเซียมสยามในปัจจุบัน พล็อตเรื่องโดยคุณรอมแพง ผู้ประพันธ์นวนิยายบุพเพสันนิวาสอันโด่งดัง ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์ชุดนี้ดำเนินเรื่องโดยหญิงสาวผู้หนึ่งที่มีชีวิตเป็นอมตะ ผ่านกาลเวลามาทุกยุคทุกสมัยมาเป็นผู้เล่าความเป็นมาของพื้นที่จนได้มาเป็นพนักงานที่มิวเซียมสยามในปัจจุบัน

ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมิวเซียมใต้ดิน (Site Museum) และ มิวเซียมสยาม ได้ผ่านทางเว็ปไซต์ www.museumsiam.org หรือ เฟซบุ๊ก www.facebook.com/mมิวเซียมสยาม ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ชวนคนไทยชม “มิวเซียมใต้ดินภายในสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย (Site Museum)” ซึ่งถือเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ในพื้นที่ขนส่งสาธารณะใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทยในบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานครสถานีสนามไชยกับมิวเซียมสยาม เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสถานีสนามไชยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยใช้เป็นแหล่งให้ความรู้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางสัญจรผ่านไปมายังเส้นทางนั้น พร้อมเชิญชวนทุกคนมาค้นพบความเป็นมาของพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมอันสำคัญของกรุงเทพฯ โดยสามารถเข้าชมฟรีได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad