“พาณิชย์”ร่วม 3 หน่วยงาน กดแตรส่งออก นำร่องขาย “มะพร้าวอ่อน” สู่ตลาดจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

“พาณิชย์”ร่วม 3 หน่วยงาน กดแตรส่งออก นำร่องขาย “มะพร้าวอ่อน” สู่ตลาดจีน

img

“พาณิชย์”ร่วม 3 หน่วยงาน กดแตรส่งออก นำร่องขาย “มะพร้าวอ่อน” สู่ตลาดจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เข้าร่วมกดแตรสัญญาณ นำร่องส่งออก “มะพร้าวอ่อน” สู่ตลาดจีน ปริมาณ 100 ตัน หลังลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย “กองทัพบก-พาณิชย์-เกษตร” ในการผลักดันส่งออกสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดโลก
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานและกดแตรสัญญาณการเริ่มส่งสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดโลก ภายใต้โครงการ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเป็นการส่งออกมะพร้าวอ่อน จำนวน 5 ตู้คอนเทนเนอร์ จากเกษตรกรสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ปริมาณ 100 ตัน จากท่าเรือแหลมฉบังไปยังประเทศจีน คาดว่าจะส่งถึงจีนได้ในช่วงต้นเดือนม.ค.2564 และทันที จะนำไปขายก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน


       
สำหรับความร่วมมือที่เกิดขึ้น เป็นความต่อเนื่องหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง 3 ฝ่าย เมื่อเดือนพ.ย.2563 ที่ผ่านมา ในการช่วยเหลือเกษตรกร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยใช้จุดแข็งที่แต่ละหน่วยงานมี เช่น กองทัพบกจะใช้ที่ดินและกำลังพลในการพัฒนากิ่งพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ กระทรวงเกษตรฯ ดูแลในด้านการผลิตที่ตลาดต้องการ และกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่การตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
         
“การส่งออกสินค้าเกษตร นำร่องมะพร้าวอ่อนไปจีนในครั้งนี้ เป็นการเปิดตัวความร่วมมือระหว่าง 3 ฝ่าย และคาดว่าจะมีการส่งออกสินค้าเกษตรได้เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะตลาดจีน ที่มีความต้องการสินค้าเกษตรไทยอีกหลายรายการ เช่น ลำไย สับปะรด และทุเรียน เป็นต้น”
         
ปัจจุบัน ไทยส่งออกมะพร้าวอ่อนไปทั่วโลก ในช่วง 11 เดือน ของปี 2563 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่า 3,055 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% และในจำนวนนี้เป็นการส่งออกไปจีน มูลค่า 2,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% หรือคิดเป็นสัดส่วน 75% ของยอดกาส่งออกมะพร้าวอ่อนทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad