“พาณิชย์”ห่วงโควิด-19 เลื่อนจัด GI Market เดือนก.พ. หันช่วยผู้ผลิตขายออนไลน์แทน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”ห่วงโควิด-19 เลื่อนจัด GI Market เดือนก.พ. หันช่วยผู้ผลิตขายออนไลน์แทน

img

“พาณิชย์”ห่วงโควิด-19 เลื่อนจัด GI Market เดือนก.พ. หันช่วยผู้ผลิตขายออนไลน์แทน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเลื่อนจัดงาน GI Market 2021 เดือนก.พ.64 ออกไปก่อน หลังสถานการณ์โควิด-19 ยังน่ากังวล แต่ปรับแผนเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ช่วยผู้ประกอบการขายออนไลน์แทน เตรียมลุยอบรมให้ความรู้ ช่วยถ่ายภาพ พร้อมดึงอินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมตอีกทาง ส่วนการผลักดันขึ้นทะเบียน GI ใหม่ ล่าสุดประกาศโฆษณา “ข้าวขาวกอเดียวพิจิตรและเชอร์รี่ฮิกาชิเนะ”
          
น.ส.นุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เลื่อนการจัดงาน GI Market 2021 ที่กำหนดจัดขึ้นในเดือนก.พ.2564 เพื่อส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้แก่ผู้ประกอบการออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นที่น่ากังวล และจะพิจารณาจัดอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น เพราะถือเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกร ผู้ผลิตสินค้า GI ได้มีช่องทางการจำหน่ายและมีรายได้เพิ่มขึ้น
          
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้า GI กรมฯ ได้วางแผนส่งเสริมการตลาดสินค้า GI ผ่านช่องทางออนไลน์ขึ้นมาทดแทน โดยจะดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ GI เพื่อเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ซึ่งจะจัดให้มีวิทยากรอบรมความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ การปรับภาพลักษณ์สินค้าเพื่อส่งเสริมการขาย โดยจะช่วยตั้งแต่การเพิ่มพูนความรู้การค้าออนไลน์ ช่วยถ่ายภาพสินค้าหรือวิดีโอเพื่อแนะนำผู้ประกอบการและโปรโมตสินค้า เป็นต้น
          
ขณะเดียวกัน กรมฯ จะช่วยส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า GI ผ่านทาง Social Media ของกรมฯ โดยนำภาพถ่ายและข้อมูลสินค้าที่ได้จากการจัดทำเวิร์กชอปมาเผยแพร่ในช่องทางดังกล่าว พร้อมจัดทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ GI ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ประกอบการสินค้า GI ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ GI Thailand

น.ส.นุสรากล่าวว่า นอกจากกิจกรรมด้านการส่งเสริมการตลาดแล้ว กรมฯ ยังเดินหน้าส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง โดยได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานจากการลงพื้นที่ มาใช้วิธีการสื่อสารทางไกลกับหน่วยงานในท้องถิ่น เช่น การประชุมผ่านระบบ Online การประสานงานผ่าน Group Line เพื่อให้ภารกิจต่างๆ สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ประกาศโฆษณาการรับขึ้นทะเบียน GI สินค้าข้าวขาวกอเดียวพิจิตร และเชอร์รี่ฮิกาชิเนะ (จังหวัดยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งหากไม่มีผู้คัดค้านภายใน 90 วัน ทั้ง 2 สินค้าจะได้รับขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนเม.ย.2564 นี้
          
สำหรับข้าวขาวกอเดียวพิจิตร หมายถึง ข้าวเปลือก ข้าวกล้อง ข้าวสาร ที่แปรรูปมาจากข้าวพันธุ์ขาวกอเดียว 35 เป็นข้าวนาปี ไวต่อช่วงแสง เมล็ดยาว รูปร่างเรียว เมื่อหุงสุกข้าวร่วนค่อนข้างแข็ง ปลายข้าวสามารถนำเข้าสู่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เส้นได้ดี เช่น ทำเส้นขนมจีน เป็นต้น เพราะมีความข้นหนืด ซึ่งเป็นคุณสมบัติดั้งเดิมของข้าวขาวกอเดียว ปลูกครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ได้แก่ อำเภอเมืองพิจิตร อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอสามง่าม อำเภอสากเหล็ก อำเภอวชิรบารมี และอำเภอบึงนาราง
          
ส่วนเชอร์รี่ฮิกาชิเนะ (Higashine Cherry) หมายถึง ผลสดของเชอร์รี่สายพันธุ์ซาโต-นิชิกิ (Sato-Nishiki) และเบนิ-ซูโฮ (Beni-Shuho) ซึ่งจัดอยู่ในเชอร์รี่ในตระกูลพรุน (Prunus) วงศ์กุหลาบ (Rosaceae) โดยมีเปลือกสีแดง เนื้อเป็นสีครีม แข็ง และแน่น ขนาดใหญ่ และมีปริมาณน้ำตาลสูง รสชาติหวานอมเปรี้ยวกลมกล่อม มีเนื้อเยอะ แกนของผลเล็ก โดยเนื้อจะเป็นสีขาวนม นุ่ม และฉ่ำ ปลูกในเมืองฮิกาชิเนะ จังหวัดยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad