กรมเจรจาฯ คัด 20 ผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ ติวเข้มใช้ FTA ลุยตลาดต่างประเทศ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564

กรมเจรจาฯ คัด 20 ผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ ติวเข้มใช้ FTA ลุยตลาดต่างประเทศ

img

กรมเจรจาฯ คัด 20 ผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ ติวเข้มใช้ FTA ลุยตลาดต่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศคัดเลือกเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ 20 ราย เข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสใหม่ภายใต้ FTA เตรียมติวเข้มการพัฒนาสินค้า โอกาสทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การใช้แต้มต่อจาก FTA ในการส่งออก และการสร้างเครือข่ายกับคู่ค้า มั่นใจช่วยไม้ดอกไม้ประดับไทยขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น  
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ “เตรียมความพร้อมภาคเกษตรสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทยโอกาสใหม่ภายใต้ FTA” ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 20 ราย จากผู้สมัครซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการทั่วประเทศ จำนวน 93 รายแล้ว โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญ เช่น การอบรมบู้ทแคมป์ เรื่องการพัฒนาสินค้าและขยายโอกาสทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การใช้ประโยชน์จาก FTA การให้คำปรึกษาแนะนำด้านการทำธุรกิจเชิงลึก ณ สถานประกอบการ และการจับคู่และสร้างเครือข่ายธุรกิจกับคู่ค้าในประเทศเป้าหมาย เป็นต้น

“การจัดทำโครงการดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางการค้าของสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทย ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ โดยมีความมุ่งมั่นจะช่วยสร้างโอกาสและความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการสินค้าไม้ดอกไม้ประดับ ให้มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าโลก โดยเฉพาะตลาดที่ไทยมี FTA ด้วย ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไม้ดอกไม้ประดับไทย พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้าขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้มากขึ้น”นางอรมนกล่าว


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
           
ปัจจุบันประเทศคู่เจรจา FTA ของไทย ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง เปรู และชิลี ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าไม้ดอกไม้ประดับที่ส่งออกจากไทยแล้ว และคงเหลืออินเดียเพียงประเทศเดียวที่ยังเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าไม้ดอกไม้ประดับบางรายการจากไทยที่ 5% เช่น ดอกกุหลาบ กิ่งชำมอส และไลเคน เป็นต้น
         
ทั้งนี้ ไทยเป็นผู้ส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ อันดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากจีนและมาเลเซีย โดยผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าไม้ดอกไม้ประดับลดลง ในช่วง 11 เดือนของปี 2563 (ม.ค.-พ.ย.) ไทยส่งออกสินค้าไม้ดอกไม้ประดับและพันธุ์ไม้ มูลค่า 90.70 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 25.93% ตลาดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ ได้แก่ อาเซียน 17.15 ล้านเหรียญสหรัฐ มีตลาดสำคัญ คือ ฟิลิปปินส์ เมียนมา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รองลงมา คือ สหรัฐฯ 16.75 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่น 15.11 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไม้ดอกไม้ประดับสำคัญ เช่น กล้วยไม้ มอส ไลเคน ต้นกล้วยไม้ และกุหลาบ เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad