พลิกบทบาท Smart CEO ในยุคที่โลกเปลี่ยน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2564

พลิกบทบาท Smart CEO ในยุคที่โลกเปลี่ยน

 



พลิกบทบาท Smart CEO ในยุคที่โลกเปลี่ยน

 

​          ในยุคที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงทุกสิ่งทุกอย่างโหมกระหน่ำเข้ามาเหมือนพายุ ทั้งเรื่อง Digital Disruption ที่หลายๆ องค์กรยังตั้งตัวไม่ทัน และยังมีโรคระบาดที่รุนแรงจนประวัติศาสตร์ต้องจดจำคือไวรัสโคโรนา 2019 (Corona Virus Disease2019 / COVID-19) ที่แสดงแสนยานุภาพแพร่ระบาดได้อย่างไร้พรมแดนเปรียบเสมือนคลื่นสัญญาณ Wi-Fi ที่กระจายไปได้ทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็วเป็นเหตุให้เศรษฐกิจหยุดชะงักไปทั่วโลก การ ดิสรัป (Disrupt) ในครั้งนี้ไม่ได้เลือกเฉพาะองค์กรหรือธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเท่านั้น แต่ไวรัส Covid-19 ยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการดิสรัปกับทุกองค์กร ทุกคนและทุกอาชีพอย่างรวดเร็ว เมื่อโลกเปลี่ยน พฤติกรรมของคนก็ต้องปรับ หยุดเชื้อเพื่อชาติ” จึงเป็นสิ่งที่สังคมโลกต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยการสวมใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล(Social Distancing) ทำให้คนต้องหันมาใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร, การช้อปปิ้ง, การประชุมออนไลน์ รวมทั้ง Work from Home ที่ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปอย่างไม่รู้ตัว


 

          ผศ.ดร. สุดาวรรณ สมใจ ประธานหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตการบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าว “ หัวใจสำคัญอยู่ที่ “Smart CEO” ที่ต้องเป็นผู้กำหนดวิสัยทัศน์ในการปรับทิศทาง ซึ่งต้องเป็นผู้นำที่มี ภาวะผู้นำ (Leadership)” มีศักยภาพ รู้เท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงถึงจะมองเห็นเทรนด์และโอกาส ทั้งยังต้องกล้าตัดสินใจ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อนำองค์กรฝ่าวิกฤตการณ์ใดๆ ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ”

 

          “ ด้วยเหตุนี้บทบาทผู้บริหารที่ในบริบทของ Smart CEO ยุค Digital จึงมีความจำเป็นที่ต้องอัพเดทความรู้ในเรื่องของ Digital ให้เข้าใจอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับงานของเราโดยตรง ในขณะเดียวกันก็สามารถนำความรู้ใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำงาน ตลอดจนแนะนำคนในองค์กรให้มีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นทุกคนต้องพร้อมปรับตัวไปด้วยกันจึงจะสำเร็จ 

 

          ผศ.ดร. สุดาวรรณ กล่าวต่อไปว่า กุญแจสำคัญของผู้นำที่ดี นั่นคือต้องมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีที่นำมาพัฒนาการทำงานก็จะทำให้สามารถถ่ายทอดให้ลูกน้องได้รับความรู้ที่ก้าวหน้า ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับมานั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ช่วยให้รู้ถึงวิธีการสร้างโอกาสเพื่อก้าวผ่านปัญหาที่กำลังเผชิญ ดังเช่นคำกล่าวของ Tony Robbins….ที่ว่าเมื่อคุณรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น..ความกลัวจะจางหายไป "แล้วโอกาส" จะงอกเงยขึ้นรอบตัวคุณ แม้ COVID-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้ง ผู้เขียนเชื่อว่าบทบาทสำคัญของผู้นำที่เป็น Smart CEO นั่นคือ การมองเห็นโอกาสในการปรับตัวเสมอ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad