การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท). แถลงเลื่อน การแข่งขัน "กีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท). แถลงเลื่อน การแข่งขัน "กีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6



การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท). แถลงเลื่อน

การแข่งขัน "กีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 

ไปแข่งขันเดือนมีนาคม 2565

      นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดการแข่งขันกีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเซี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021)โดย (มี ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ร่วมแถลงข่าวด้วย ณ ห้องบริเวณโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้กำหนดจัดการแข่งขันกีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเซี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ระหว่างวันที่ 20-30 พฤษภาคม 2564 ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรีนั้น ล่าสุด สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มีหนังสือลงวันที่ 14 และ 24 มกราคม 2564 แจ้งเวียนไปยังประเทศสมาชิก เรื่องการเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเซี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พศ. 2564 (ค.ศ. 2021) จากเดิมระหว่างวันที่ 21-30 พฤษภาคม 2564 เป็นวันที่ 10-20 มีนาคม 2565 เนื่องจากภาวะการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทั่วโลกของเชื้อไวรัสโควิด-19 แน่นอนว่าเมื่อมีการเลื่อนกำหนดการแข่งขันออกไป จึงจำเป็นต้องเสนอเรื่องขอแก้ไขชื่อการแข่งขันจาก พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) เป็น พ.ศ. 2565 (ค.ศ. 2022) เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบต่อไปด้วย

        "แม้การแข่งขันฯ จะเลื่อนออกไปอีกหนึ่งปี แต่คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ตลอดจนคณะกรรมการฝ่ายและสาขาต่างๆ ยังมีความจำเป็นต้องปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง และมีภาระงานเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ดำเนินไปด้วยความราบรื่น และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จึงขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากเอเชีย ที่จะเดินกางเข้ามาร่วมแข่งขันในปีหน้า 2565 และร่วมส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยของเราในการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เมื่อถึงช่วงเวลานั้นแล้ว และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลายไปในทางที่ดีขึ้น และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬารายการนี้ของประเทศไทย จะเป็นอีกหนึ่งเกมส์การแข่งขันที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจทางด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬาอีกครั้ง"

       ด้าน ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า เนื่องจากภาวการณ์แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทั่วโลกของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการแข่งขันฯ จากเดิมระหว่างวันที่ 21-30 พฤษภาคม 2564 เป็นวันที่ 10-20 มีนาคม 2525 ซึ่งการเลื่อนการแข่งขันฯ ในครั้งนี้ เราได้มีการปรึกษาร่วมกันระหว่าง โอซีเอ และประเทศไทยมาโดยตลอด เดิมทีเราเสนอให้แข่งขันในเดือนมกราคม 2565 แต่ทาง โอซีเอ เห็นว่าอาจจะใกล้กับกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่ประเทศจีน หากจะจัดแข่งขันในเดือนกุมภาพันธ์ก็ยังใกล้เกินไป จึงได้เสนอให้เป็นช่วงเดือนมีนาคมแทน ซึ่งฝ่ายไทยก็ไม่ได้ติขัดอะไร จนมาได้วันที่ลงตัวในระหว่างวันที่ 10-20 มีนาคม 2565 ถึงแม้ว่าจะจัดในเดือนมีนาคม แต่ก็จะไม่ตรงกับกีฬาภายในประเทศอย่างกีฬาเยาวชนแห่งชาติที่จะจัดในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นประจำทุกปี แต่อย่างใดในส่วนของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ก็ได้มีการปรับแผนงานกันใหม่ โดยเฉพาะโปรแกรมการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่ง กกท. ได้มอบหมายให้ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ทำการปรับแผนการฝึกซ้อมใหม่เช่นกัน โดยให้สอดรับกับการเตรียมนักกีฬาชุดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนกรกฎาคม และกีฬาซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือนพฤศจิกายน ไม่ให้ซ้ำช้อนก้น ซึ่งในเบื้องตัน เมื่อจบจากกีฬาซีเกมส์แล้ว ก็จะทำการเก็บตัวชุดกีฬาเอเซียนอินดอร์และมาเซี่ยลอาร์ทเกมส์ต่อเนื่องไปถึงเดือนมีนาคม 2565 ต่อไป

          และ เราได้ให้สมาคมกีฬาต่างๆ ทำแผนการฝึกซ้อมเข้ามา เนื่องจากเราต้องการให้นักกีฬาปลอดภัย และปฏิบัติตามกรอบที่รัฐบาลกำหนด อย่างไรก็ตาม ก็มีความเป็นห่วงสภาพจิตใจของนักกีฬาที่จะต้องเก็บตัวยาวนาน โดยที่ต้องเจอสถานการณ์กีฬาเลื่อน กกท. อยากเน้นย้ำว่าทุกคนไม่ต้องกังวล กกท. จะทำทุกทางเพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้เงินอุดหนุนตลอดระยะเวลาการเก็บตัว ขอให้สบายใจได้ และมุ่งมั่นทำการฝึกซ้อมต่อไปเพื่อเป้าหมายของตัวเอง

       ส่วน นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้ตระหนักถึงผลกระทบ และความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยของนักกีฬาและคณะผู้เข้าร่วมการแข่งขันฯ เป็นสำคัญ จึงมีความเห็นสอดคล้องกันในการเลื่อนการจัดการแข่งขันฯ ออกไป อย่างไรการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันฯ ก็ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติผ่านการกีฬาแห่งประเทศไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งเดิมนักกีฬาชุดเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยห้วงระยะเวลาเก็บตัวของนักกีฬาชุดนี้ เดิมคือห้วงระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563 - 18 พฤษภาคม 2564 รวมระยะเวลา 7 เดือนกว่า (230 วัน)

          "การเลื่อนการแข่งขันฯ ส่งผลทำให้การเก็บตัวฝึกซ้อมต้องดำเนินต่อเนื่องต่อไปอีกราว 10 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ แผนงานและงบประมาณก็จะยืดระยะเวลาออกไป สำหรับนักกีฬาชุดเอเชี่ยนอินดอร์ ฯ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักกีฬาที่จะทำการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามอยู่แล้ว จะมีบางส่วนที่แข่งขันเฉพาะในเอเซี่ยนอินดอร์ฯ เพียงรายการเดียว ก็ทำให้ไม่ส่งผลกระทบมาก เนื่องจากนักกีฬาก็ต้องเก็บตัวฝึกซ้อมกันอยู่แล้ว ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้นักกีฬาไม่สามารถเดินทางไปฝึกซ้อมหรือแข่งขันที่ต่างประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพได้ ทำให้ต้องมีการปรับรูปแบบการฝึกซ้อม และกำหนดมาตรการการเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้น แต่นักกีฬาก็มีความตั้งใจและมุ่งมั่นกันอย่างเต็มที่ บางสมาคมผู้ฝึกสอนต่างชาติที่จะเดินทางมาฝึกซ้อมก็ยังเดินทางมาไม่ได้ ทำให้ได้รับผลกระทบ หรือหากมาได้ก็ต้องมากักตัวตามมาตรการ 14 วัน ซึ่งสำหรับบางกีฬาก็จะใช้การฝึกซ้อมทางออนไลน์ การอัดคลิปการฝึกซ้อม หรือการส่งลิงค์ผลการฝึกซ้อมออนไลน์ Smart Watch เป็นต้น การแข่งขันกีฬาเอเซี่ยนอินดอร์และมาเชื่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ทำให้เราในฐานะประเทศเจ้าภาพมีความได้เปรียบในหลายด้าน การที่นักกีฬาได้ฝึกซ้อมกับสถานที่จริง มีความคุ้นเคยกับสนามแข่งขันจริง สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศที่คุ้นเคย โดยจะทำให้มีโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันมากขึ้น ประกอบกับประเทศต่างๆ ต่างก็ประสบปัญหาในเรื่องของการฝึกซ้อมแบบไม่เต็มรูปแบบ หรือบางประเทศที่มีการระบาดหนักๆ ก็ทำให้นักกีฬาไม่สามารถฝึกซ้อมได้เลย"

        สำหรับภาพรวมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เพื่อเตรียมนักกีฬาไทยในการแข่งขัน สำหรับกีฬาโอลิมปิกเกมส์แข่งขันระหว่างวันที่ 23 กรกฎคม - 8 สิงหาคม 2564 ขณะนี้มีนักกีฬาที่ผ่านการ Qualify แล้วทั้งสิ้นจำนวน 17 คน ซึ่งได้ทำการเก็บตัวฝึกซ้อม โดยเป็นตามแผนงานและงบประมาณของทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และยังมีนักกีฬาอีกส่วนหนึ่งที่รอการ Qualify โดยการเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ระบบการ Qualify ของสหพันธ์กีฬาต่างๆ ต้องถูกเลื่อนออกไป โดยยังไม่สามารถยืนยันได้ว่จะสามารถจัดการแข่งขัน Qualify ได้ตามกำหนดเวลาหรือไม่ หรือจะต้องเปลี่ยนรูปแบบของการ Qualify เป็นการเก็บคะแนน Ranking หรืออย่างไร ซึ่งยังคงต้องรอการยืนยันรายการแข่งขันฯ จากทางสหพันธ์ฯ โดยบางสหพันธ์ฯ อาจจะมีการปรับรูปแบบของการ Qualify ก็ต้องรอการแจ้งจากทางสหพันธ์ฯ ต่อไป ทั้งนี้ ผลกระทบของการเลื่อนการแข่งขันฯ ที่มีต่อนักกีฬา คือการทำให้นักกีฬาต้องทำการฝึกซ้อมเป็นเวลานานขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สมรรถภาพหรือศักยภาพอาจจะถดถอยลง เพราะการฝึกซ้อมที่ทำได้แบบไม่เต็มรูปแบบเหมือนเดิม และการไปฝึกฝนที่ต่างประเทศก็ไม่สามารถเดินทางไปได้ ทำให้ไม่ได้ฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อการพัฒนาได้อย่างเต็มที่ สำหรับผลกระทบในแง่ดี นักกีฬาอาจจะมีโอกาสที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอาจมีนักกีฬาบางคนถอนตัว และหากมีการ Reallocate ใหม่ ก็อาจทำให้อันดับของนักกีฬาไทยขยับสูงขึ้น และมีโอกาสได้สิทธิ์เพิ่มมากขึ้น

       ในส่วนของกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม แข่งขันระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2564 ขณะนี้ทางเวียดนามยังคงยืนยันกำหนดวันแข่งขันเดิม ยังไม่ได้มีการเลื่อนการแข่งขันแต่อย่างใด ในครั้งนี้เจ้าภาพบรรจุการแข่งขัน จำนวน 4 ชนิดกีฬา 529 Events โดยขณะนี้ กกท. กำลังอยู่ในช่วงการประชุมเรื่องแผนงานและงบประมาณเป็นรายสมาคมฯ ในการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาชุดซีเกมส์ โดยตามแผนงานจะให้นักกีฬาเก็บตัวประมาณ 9 เดือน คือระหว่างวันที่ 1 มีนาคม - 19 พฤศจิกายน 2564

        สำหรับกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 6 ณ เมืองซานย่า สาธารณรัฐประชาชนจีน แข่งขันระหว่างวันที่ 10 - 2 เมษายน 2564 ยังไม่ได้มีการกำหนดวันแข่งขันใหม่ เนื่องจากขณะนี้ OCA แจ้งว่ายังรอการหารือ และหาข้อสรุปร่วมกันระหว่างรัฐบาลจีน และคณะกรมการโอลิมปิกแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่ และจะได้มีการประกาศให้ทราบต่อไป ซึ่งขณะนี้ กกท. ก็จะให้นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องต่อไป จนกว่าจะมีการกำหนดวันแข่งขันใหม่ ซึ่งห้วงการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาชุดเอเชี่ยนบีชเกมส์คือระหว่างเดือนตุลาคม 2563 - เดือนมีนาคม 2564 มีชนิดกีฬาที่แข่งขัน จำนวน 16 ชนิดกีฬา 82 Evet จะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ประมาณการ 260 คน ซึ่งในขั้นตอนขณะนี้ เราได้ดำเนินการลงทะเบียน Accreditation ของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ไปแล้ว ยังคงเหลือขั้นตอนการลงทะเบียน Entry Form by Name ซึ่งต้องรอให้เจ้าภาพแจ้งกำหนดเวลาการลงทะเบียนต่อไป

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad