สถาบันอาศรมศิลป์ จับมือกองทุนสื่อฯ ส่งต่อความรู้สู่ครูหัวใจใหม่ ส่งเสริมเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดชีวิต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

สถาบันอาศรมศิลป์ จับมือกองทุนสื่อฯ ส่งต่อความรู้สู่ครูหัวใจใหม่ ส่งเสริมเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดชีวิต

สถาบันอาศรมศิลป์ จับมือกองทุนสื่อฯ ส่งต่อความรู้สู่ครูหัวใจใหม่ ส่งเสริมเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

กรุงเทพฯ 3 กุมภาพันธ์ 2564 : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับสถาบันอาศรมศิลป์ เปิดให้ดาวน์โหลดชุดสื่อและหนังสือ “ครูปฐมวัยหัวใจใหม่” ที่ www.holisticteacher.net  นำเสนอ 3 องค์ความรู้ได้แก่  ครูนักออกแบบการเรียนรู้ (Learning Designer)  ครูนักสร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) และครูผู้มองเห็นสภาวะการเรียนรู้ (Visible Learning)  เพื่อการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาเด็กอย่างเป็น
องค์รวม  และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิ



 

อาจารย์สืบศักดิ์   น้อยดัด  อาจารย์ประจำสาขาวิชาทางศึกษาศาสตร์ สถาบันอาศรมศิลป์  กล่าวว่า สื่อชุดนี้ได้ถอดจากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของทีมครูอนุบาลรุ่งอรุณ ที่มีเป้าหมายของการจัดการศึกษามุ่งพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์อย่างเป็นองค์รวม ทั้งทางด้านจิตใจ (Heart) พฤติกรรม (Hand) และสติปัญญา (Head) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย  โดยเฉพาะการมีสายตามองเห็นคุณค่าศักยภาพและความแตกต่างแต่ละบุคคล นำพาตนเองเข้าไปเป็นหุ้นส่วนของการจัดการเรียนรู้ของเด็ก เข้าใจธรรมชาติ และการปรับตัว 4 มิติ คือ กาย ใจ ทักษะการเรียนรู้ และทักษะความเป็นมนุษย์ อ่านโลกให้ออก อ่านตนเองให้เป็น สามารถพัฒนาคุณค่าภายในตนอย่างมีสติสัมปชัญญะ เท่าทันต่อความรู้สึกนึกคิด เท่าทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมทำหน้าที่ “แม่ครู” ผู้ให้ความรัก ความเมตตา ความอบอุ่น และความเข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้ของศิษย์ ด้วยการบูรณาการความรู้สู่ชีวิต เตรียมความพร้อมและปูพื้นฐานทักษะชีวิตที่จำเป็นให้แก่ศิษย์ และเป็นผู้ที่ สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมไทย

ชุดสื่อ “ครูปฐมวัยหัวใจใหม่” ประกอบด้วย วิดีโอและหนังสือ ที่นำเสนอ 3 องค์ความรู้  ได้แก่ ครูนักสร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) บอกเล่าถึงความสำคัญ ทำไมครูต้องสร้างพื้นที่การเรียนรู้? ดีกับเด็กอย่างไร? แล้วดีกับครูอย่างไร? สภาพแวดล้อมแบบไหนที่ช่วยหล่อหลอมพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กได้? พร้อมแนะHow to การสร้างพื้นที่การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งพื้นที่ในวิถีกิจวัตร พื้นที่ในห้องเรียน และพื้นที่นอกห้องเรียน ครูนักออกแบบการเรียนรู้ (Teacher as a Learning Designer) เปรียบเทียบให้เห็นว่า การที่ครูออกแบบหรือไม่ออกแบบการเรียนรู้นั้น ส่งผลกับครูและเด็กอย่างไร การเรียนรู้แบบไหนที่โดนใจเด็ก แล้วทำอย่างไรครูจึงจะออกแบบการเรียนรู้ที่โดนใจเด็กได้ และ เมื่อครูมองเห็นสภาวะการเรียนรู้ของเด็ก (Visible Learning) เด็กปฐมวัยเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ถ้าครูมีสายตามองเห็นสภาวะการเรียนรู้ของเด็กที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น แล้วพาเขาขยายการเรียนรู้จากเรื่องที่เขากำลังสนใจจะทำให้การเรียนรู้ของเด็กผลิบานอย่างน่ามหัศจรรย์ และทำอย่างไรครูจึงจะมองเห็นVisible Learning ของเด็ก



“สถาบันอาศรมศิลป์ ยินดีที่จะส่งต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม นอกจากการพัฒนาชุดสื่อเพื่อเผยแพร่แล้ว ยังอยู่ระหว่างการเตรียมหลักสูตรระยะสั้นสำหรับการฝึกอบรมให้กับโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่สนใจ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูและผู้ดูแลเด็กเล็กที่เหมาะสมกับศตวรรษที่ 21 อาจารย์สืบศักดิ์ กล่าวสรุป

 

ครูปฐมวัย และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยที่สนใจการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถศึกษาข้อมูลและดาวน์โหลดชุดสื่อครูปฐมวัยหัวใจใหม่ ได้ที่  www.holisticteacher.net  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  และสามารถสอบถามรายละเอียดการอบรมได้โดยตรงที่สาขาวิชาทางศึกษาศาสตร์  สถาบันอาศรมศิลป์ โทร. 02 490 4748-54 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad