รัฐมนตรี WTO ดันสมาชิกฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เผยสหรัฐฯ หันร่วมวง ค้าโลกดีขึ้นแน่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

รัฐมนตรี WTO ดันสมาชิกฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เผยสหรัฐฯ หันร่วมวง ค้าโลกดีขึ้นแน่

img

รัฐมนตรี WTO ดันสมาชิกฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เผยสหรัฐฯ หันร่วมวง ค้าโลกดีขึ้นแน่

“พาณิชย์”เผยผลการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO) เห็นชอบให้สมาชิกร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตโควิด-19 เร่งลดอุปสรรคทางการค้า อำนวยความสะดวกสมาชิกเข้าถึงวัคซีน เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เร่งสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ และปิดการเจรจาประเด็นคงค้าง ทั้งการอุดหนุนเกษตร ประมง พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ “สรรเสริญ”ระบุสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับ WTO มากขึ้น ช่วยสร้างบรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น
         
นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (Informal WTO Ministerial Gathering : IMG) ผ่านระบบการประชุมทางไกลเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมรัฐมนตรีการค้า 29 ประเทศ เช่น ไทย สหภาพยุโรป จีน รัสเซีย อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น ได้เห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือกัน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตโควิด-19 โดยเรียกร้องให้สมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เร่งลดอุปสรรคทางการค้าและสร้างความโปร่งใสในการออกกฎระเบียบและมาตรการทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด-19 ตลอดจนอำนวยความสะดวกทางการค้าให้สมาชิกสามารถเข้าถึงวัคซีน เวชภัณฑ์ รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นได้อย่างทั่วถึง
        

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์
         
ทั้งนี้ ยังเห็นพ้องร่วมกันที่จะเร่งผลักดันให้สมาชิก 164 ประเทศ มีฉันทามติในการแต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่โดยเร็วที่สุด แทนนายโรแบร์โต อาเซเวโด จากบราซิล ที่ลาออกตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาก่อนครบวาระ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของ WTO และให้เร่งผลักดันประเด็นสำคัญอื่นๆ ให้มีความคืบหน้า เช่น การแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทน 7 ตำแหน่งที่ว่างลงมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพื่อให้กลไกระงับข้อพิพาทที่หยุดชะงักมานาน เดินหน้าต่อไปได้
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad