"ประจักษ์เป็ดย่าง" ร้านดังย่านบางรัก สูตรเด็ดความอร่อยกว่า 100 ปี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2564

"ประจักษ์เป็ดย่าง" ร้านดังย่านบางรัก สูตรเด็ดความอร่อยกว่า 100 ปี


 "ประจักษ์เป็ดย่าง" ร้านดังย่านบางรัก สูตรเด็ดความอร่อยกว่า 100 ปี 

 

ย่านบางรัก เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ถนนสายแรกของเมืองไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาล 4 นับเป็นย่านที่มีการสัญจรไปมาของผู้คนหนาแน่น มีสถานที่สวยๆ ที่ซ่อนอยู่ตามซอกซอย ให้เข้าไปสัมผัสและเรียนรู้วัฒนธรรมดั้งเดิม นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารมากมายเรียงรายอยู่ริมถนน ถือเป็นจุดเด่นของย่านนี้อีกด้วย 



 

"ร้านประจักษ์" หรือที่รู้จักกันในชื่อ ประจักษ์เป็ดย่างเป็นร้านอาหารเก่าแก่ตำนานโอชา 112 ปี ย่านบางรัก ปัจจุบันส่งต่อกิจการมาถึงรุ่นที่ 4 วันนี้ "เฮียสงวน" หรือ ร.อ.สงวน มหาสิริมงคล เจ้าของร้านรุ่นที่ 3 มาเปิดใจถึงที่มาของร้านและเคล็ดลับความอร่อย ที่ได้ลองแล้วต้องติดใจ 

 

เนื้อเป็ดชิ้นหนานุ่ม ติดกับหนังเป็ดกรอบ มีกลิ่นของเครื่องเทศโชยเข้าจมูก ส่วนหมูกรอบ เป็นอีกหนึ่งความอร่อย เนื้อหมูชิ้นหนา ชั้นเนื้อสลับกันมัน ทั้ง 2 เมนู ทานคู่กับน้ำราดสูตรพิเศษของร้าน ทำให้เนื้อเป็ดและหมูกรอบมีความฉ่ำยิ่งขึ้น ถือเป็นความอร่อยเฉพาะของทางร้าน  


 

เฮียสงวนเล่าถึงที่มาของร้านว่า แรกเริ่มคุณตาเดินทางจากเมืองจีนมาเปิดแผงลอยอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นก็ลงเงินร่วมกับพี่น้องเซ้งตึกนี้ตั้งแต่ปลายรัชกาลที่ 5 เปิดเป็นภัตตาคารขายอาหารจีนชุด มีเมนูต่างๆ รวมถึงบะหมี่เกี๊ยวเป็ด ด้วยยุคสมัยสังคมขยาย จึงปรับรูปแบบเป็นอาหารจานเดียว ขายบะหมี่ ราดหน้า ข้าวผัด 

 

"เดิมคุณตาเคยทำงานในร้านอาหารที่กวางเจาและฮ่องกง จึงมีสูตรการย่างเป็ดติดตัวมา ช่วงแรกรสชาติเป็นแบบจีนแท้ พอคุณพ่อมารับช่วงต่อได้ปรับสูตรให้เข้ากับคนไทยมากขึ้น เสริมเครื่องเทศไทย อาทิ ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม ใบมะกรูด แต่ก็ยังคงสูตรหลักที่มีเต้าเจี้ยวไว้เหมือนเดิม" เฮียสงวน กล่าว 

 

เฮียสงวน เล่าต่อว่า สิ่งสำคัญของร้านคือ ต้องเลือกวัตถุดิบที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นความสด สะอาด จึงเลือกเป็ดและหมูของซีพีเอฟ เพราะได้มาตรฐาน คุณภาพดี ปลอดภัยจากสารต่างๆ และสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ ก่อนหน้านี้เคยลองซื้อของเจ้าอื่นๆ เมื่อมาเปรียบเทียบแล้ว คุณภาพต่างกันมาก ทั้งความหนาและความฉ่ำของเนื้อ ซีพีเอฟตอบโจทย์ได้ทั้งหมด 





ร้านประจักษ์เป็ดย่าง มีเมนูอาหารหลากหลายให้เลือกทาน แต่ที่พลาดไม่ได้คือ ข้าวหน้าเป็ด บะหมี่เป็ดย่าง บะหมี่เกี๊ยวหมู บะหมี่หมูแดง และข้าวเฉโป (ประกอบด้วย เป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ ขาหมู และกุนเชียง) ซึ่งราคาไม่แรงอย่างที่คิด เริ่มต้นที่ 40-120 บาท รับรองว่าทานคุ้มอิ่มครบทุกเมนูแน่นอน การันตีด้วยรางวัลกรุงเทพเมืองอาหารปลอดภัย Trip Advisorและ True ชวนชิม เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 - 22.00 น. 

 

การเดินทางมาร้านประจักษ์เป็ดย่างสะดวกและมีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งรถสาธารณะ รถไฟฟ้าบีทีเอส (สายสีลม) ลงสถานีสะพานตากสิน เดินประมาณ 300 เมตร ร้านจะตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรบินสัน สาขาบางรัก รถเมล์สาย 1, 15, 35, 75, 77, 163, 504 และเรือด่วนเจ้าพระยาทุกสาย ลงที่ท่าสาทร (สะพานตากสิน) หรือเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถจอดรถได้ที่โรบินสันฯ หรืออยากทานที่บ้านง่ายๆ เพียงสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Grab LINE MAN และ Robinhoodนอกจากนี้ ร้านยังมีบริการ Drive Thru โดยสั่งอาหารผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ Facebook : Ped Prachakเว็บไซต์ www.prachakrestaurant.com และ โทร. 02-234-3755, 083-910-1444 สามารถขับรถและแวะจอดรับสินค้าที่หน้าร้านได้เลย 

 

ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ร้านประจักษ์มีมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์ พร้อมกับเข้มงวดพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน 

 

เฮียสงวน กล่าวถึงหัวใจของการดำเนินธุรกิจที่ร้านประจักษ์เป็ดย่างยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จนส่งต่อมาถึงรุ่นที่ 4 กว่า 100 ปี ว่า สิ่งแรกที่ต้องเน้นคือ ความสะอาด วัตถุดิบมีคุณภาพตั้งแต่นำเข้ามาจนถึงมือลูกค้า ลูกค้าต้องได้รับของที่ดี การที่เราเลือกผลิตภัณฑ์จากซีพีเอฟ เพราะเชื่อมั่นในมาตรฐาน สด สะอาด ปลอดภัย และตรวจสอบได้ ขณะเดียวกัน ราคาต้องเหมาะสมเข้าถึงทุกกลุ่มคน สุดท้ายคือการบริการด้วยความใส่ใจและตั้งใจ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ./ 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad