มูลนิธิ EDF ห่วงใยอนาคตของชาติ ชวนร่วมบริจาคมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564

มูลนิธิ EDF ห่วงใยอนาคตของชาติ ชวนร่วมบริจาคมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจน

 


มูลนิธิ EDF ห่วงใยอนาคตของชาติ ชวนร่วมบริจาคมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจน 

มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) ชวนผู้ที่มีความห่วงใยอนาคตของชาติ ร่วมสนับสนุนมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนไทยที่ยากจน โดยในปีการศึกษาปี 2564 ที่มีกำหนดเปิดเรียนเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้มีนักเรียนที่ยากจนระดับที่ผ่านการคัดเลือกของมูลนิธิซึ่งจะปิดรับบริจาคทุน 30 มิถุนายน 2564 อีก  5,220 คน

นายสรรเพชร นิลรัตน์ กรรมการผู้จัดการมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) เปิดเผยว่า “มูลนิธิ EDF เชื่อว่าทุนการศึกษาไม่เพียงแต่จะช่วยบรรเทาปัญหาความขัดสนของครอบครัวนักเรียนที่ยากจน แต่ยังเป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งในชีวิต และการเรียน เพื่อนำพาตนเองและครอบครัวให้หลุดพ้นจากวังวนความยากไร้ได้ในอนาคต ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564เป็นต้นมา มูลนิธิได้เปิดรับสมัครนักเรียนที่ขาดแคลนและด้อยโอกาสที่มีความประสงค์ขอรับทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อในปีการศึกษา 2564 จากโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งปรากฏว่ามีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจากกว่า 1,500 โรงเรียนรวม10,110  คน อย่างไรก็ตาม มูลนิธิได้เริ่มระดมทุนการศึกษาปีการศึกษา 2564 มาตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งตัวเลขล่าสุดจนถึง 5 มีนาคม 2564 เราสามารถระดมทุนการศึกษาได้แล้ 4,890 ทุน แบ่งเป็นทุนนักเรียนยากจนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 4,559 ทุน ทุนนักเรียนยากจนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 171 ทุน ทุนนักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ 82 ทุน ทุนนักเรียนกำพร้าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 55 ทุน และทุนระดับอุดมศึกษา 23 ทุน และมีนักเรียนที่ยังคงต้องการการสนับสนุนทุนการศึกษาเพิ่มเติมในปีนี้อีก 5,220 คน”

ด้วยฐานะยากจนและกลัวว่าพ่ออาจจะไม่สามารถส่งเรียนต่อได้ และถึงแม้ได้มีโอกาสเรียนต่อก็อาจจะต้องออกโรงเรียนกลางคันก็เป็นได้ เด็กหญิงพรไพลิน  ปราบอภัย  นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่   โรงเรียนบ้านโสน  จังหวัดศรีสะเกษ เป็นหนึ่งในนักเรียนที่รอรับทุนเพื่อศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และมีความฝันอยากเรียนจนจบปริญญาตรีและรับราชการอาชีพครูและมีรายได้เลี้ยงพ่อและน้อง พรไพลินกำพร้าแม่ตั้งแต่ยังเล็กและอาศัยอยู่กับพ่อและน้องสาว โดยพ่อมีอาชีพรับจ้างมีรายได้ไม่แน่นอนบางครั้งได้วันละ  300  บาท วันไหนที่พ่อมีรายได้พรไพลินจะได้เงินไปโรงเรียนวันละ  บาท ในชั้นเรียนพรไพลินชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาไทย ชอบอ่านหนังสือและวาดภาพในยามว่าง และชอบกีฬาฟุตบอล


เด็กหญิงวรรณภา มนตรี นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่  โรงเรียนบ้านโคกตะเคียน  จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่กับตายายที่ไม่มีรายได้ วรรณภาต้องการทุนการศึกษาเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมีความฝันอยากเรียนจบแพทย์เพื่อจะได้ช่วยเหลือผู้ป่วย ในชั้นเรียนวรรณภาชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และภาษาไทย หลังเลิกเรียนหรือในวันหยุดจะช่วยตายายทำงานบ้าน หุงข้าว กวาดบ้าน ล้างจาน ซักผ้า ทำการบ้าน อ่านหนังสือและทบทวนบทเรียนและในยามว่างก็จะอ่านหนังสือและวาดรูป

 

“แม้ว่าบ้านหนูจะยากจน แต่บ้านหนูก็อบอุ่นมากค่ะ ตั้งแต่จำความได้พ่อแม่ไม่เคยสุขสบายเลย หนูจึงช่วยทำงานบ้านที่หนูทำได้ สอนการบ้านน้องและทำการบ้านตัวเองไปพร้อมกัน  ส่วนวันหยุดหนูเลี้ยงน้องอยู่บ้าน หากมีเวลาว่างก็จะพาน้องไปเล่นกีฬาที่โรงเรียน  และเวลาอยู่โรงเรียนหนูก็ตั้งใจเรียน วิชาที่หนูชอบเรียนมากที่สุดคือวิชาคอมพิวเตอร์และภาษาไทย  เวลาว่างหนูชอบวาดรูปและอ่านหนังสือจะได้มีความรู้เยอะๆ  หนูอยากเรียนจบปริญญา จะได้ทำงานมีเงินมาเลี้ยงพ่อแม่และน้อง หนูอยากเป็นทหาร หนูเชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น  แม้ว่าในวันนี้เราจะต้องเหนื่อยยากลำบาก แต่ก็จะสู้เพื่อวันข้างหน้าที่ครอบครัวจะได้สุขสบายค่ะ” เป็นคำบอกเล่าของศศิพิมล  ขาวพิมาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองนา จังหวัดนครราชสีมา ที่รอรับทุนการศึกษาเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 และปัจจุบันอาศัยอยู่กับพ่อแม่และน้อง ๆ โดยพ่อทำงานก่อสร้างมีรายได้วันละ 300 บาท ขณะที่แม่ทำงานรับจ้างทั่วไปมีรายได้ไม่แน่นอนแล้วแต่จะมีใครจ้าง

องค์กรหรือผู้สนใจที่ต้องการสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่โทรศัพท์ 02-579-9209 ถึง 11 หรือโอนเงินผ่านบัญชี "มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (มูลนิธิ EDF)" ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี161-4-56698-0 ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 070-2-45369-0 ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 980-7-59891-5ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 319-2-77744-8 และธนาคารทหารไทย เลขที่บัญชี 069-2-41110-1 หลังโอนเงินบริจาคแล้วสามารถส่งเอกสารการโอนและแจ้งรายละเอียดเพื่อรับใบเสร็จรับเงินในการนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ที่อีเมลpublic@edfthai.org นอกจากนั้นสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานของมูลนิธิได้ที่ www.edfthai.orgทั้งนี้มูลนิธิได้มีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 และปัจจุบันมีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาไปแล้ว 390,473 คน (ตัวเลขปีการศึกษา2531-2563) ครอบคลุมพื้นที่ 61 จังหวัด ใน 5,600 โรงเรียน

ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน มูลนิธิ EDF ได้รับการยอมรับจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศ และได้รับรางวัล เช่น รางวัลยอดเยี่ยมองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย ประเภทองค์กรขนาดใหญ่จากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์  สถาบันคีนันแห่งเอเชีย  และ เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์รางวัลประกาศนียบัตรองค์กรสาธารณกุศลระดับ  5 ดาว จากการดำเนินงานและบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพทางการเงิน และมีความโปร่งใส จากสมาคมกิฟวิ่ง แบค รางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะหน่วยงานที่ทำความดีอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม และรางวัลคนดีต้นแบบคุณธรรมไทยจากสมาคมสหพันธ์คนพิการในประเทศไทย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad