วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้า 100% ครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน Volvo XC40 Recharge Pure Electric - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้า 100% ครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน Volvo XC40 Recharge Pure Electric

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้า 100%  ครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน  Volvo XC40 Recharge Pure Electric

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้า 100% ครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน Volvo XC40 Recharge Pure Electric

ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา วงการยานยนต์โลกได้มีการพูดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าการพัฒนารถยนต์รูปแบบใหม่สำหรับใช้งานจริงต้องอาศัยระยะเวลาเพื่อการวิจัยและพัฒนาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง เครื่องยนต์ แบตเตอรี่ และระบบประจุไฟ รวมไปถึงฟีเจอร์การขับขี่อื่น ๆ ให้ต้องทำงานให้สอดคล้องกันทั้งระบบ ต่อมาได้มีการผลิตรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในบางส่วน ซึ่งก็สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นเป็นที่น่าพอใจ และทำให้เราเข้าใกล้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ

หากการสร้างสรรค์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบสมบูรณ์ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ารถยนต์เครื่องสันดาปก็ยังเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับทีมวิศวกรของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ และทำให้การรอคอยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอุดมคติกินเวลาเนิ่นนานหลายปี

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ในปีนี้ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่สู่โลกยานยนต์ ด้วยการเปิดตัว VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC เอสยูวีพลังไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของแบรนด์และยังเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในไทยและอาเซียน ทั้งยังเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้าที่มีสมรรถนะเทียบเคียงได้กับรถยนต์เครื่องสันดาปตัวท็อปของโลก และปลดข้อจำกัดด้านการใช้งานรถยนต์พลังไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้รถยนต์รุ่นนี้สร้างความฮือฮาและเป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เลยทีเดียว

หนึ่งในความท้าทายที่ยากที่สุดของรถยนต์พลังไฟฟ้าคือการประจุไฟแบตเตอรี่ที่ต้องใช้เวลานานมากและยังสามารถวิ่งได้ในระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น แต่ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC แก้เกมด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไออน 78 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ใช้เวลาชาร์จไฟจาก 0-100% เพียง 6-8 ชั่วโมงด้วยเครื่องชาร์จไฟมาตรฐานขนาด 11 กิโลวัตต์ (Wall-Box EV Changer) และสามารถเลือกใช้ระบบชาร์จเร็วได้ซึ่งช่วยให้ชาร์จทันใจขึ้นมาก โดยชาร์จไฟได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 40 นาที และเมื่อชาร์จเต็ม 100% จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร!!! (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP)

แน่นอนว่าวอลโว่ไม่ได้แก้ปัญหาเพียงแค่เรื่องระยะการวิ่งเท่านั้น แต่ยังคำนึงสมรรถนะการขับขี่ที่ต้องแรงและเร็วไม่แพ้รถยนต์ปกติ จึงติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวแบบควบคุมแยกเพลาหน้า (Electric Front Axle Drive: EFAD) และเพลาหลัง (Electric Rear Axle Drive: EFRD) โดยเป็นระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบสี่ล้อตลอดเวลา (All-Wheel Drive) ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 408 แรงม้า ทรงพลังด้วยแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กม./ชม. โดยได้ของแถมมาคือประสิทธิภาพการขับขี่ที่นุ่มนวลละเสถียรกว่าเครื่องยนต์สันดาปที่ต้องมีการจุดระเบิดของเชื้อเพลิง รถยนต์รุ่นนี้จึงวิ่งด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

การยกเครื่องยนต์สันดาปออกไปยังทำให้ท้องเครื่องมีพื้นที่เหลือมากขึ้น และมากพอให้วอลโว่โชว์ศักยภาพการออกแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระใต้กระโปรงหน้าได้มากขึ้นถึง 31 ลิตร และด้วยภาระความร้อนของเครื่องยนต์พลังไฟฟ้าที่น้อยลง จึงไม่จำเป็นต้องมีตะแกรงระบายความร้อนขนาดใหญ่เหมือนรถยนต์ทั่วไป เปิดโอกาสให้วอลโว่ดีไซน์โลโก้แบรนด์เท่ๆ ขนาดใหญ่แปะตรงด้านหน้ารถได้เป็นครั้งแรก ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะวอลโว่คือหนึ่งในแบรนด์ที่มีระบบความปลอดภัยในการขับขี่ดีที่สุดของโลก รถยนต์พลังไฟฟ้า 100% รุ่นแรกนี้จึงจัดเต็มด้านฟีเจอร์ช่วยการขับขี่เช่นเดียวกับรุ่นท็อปอื่น ๆ ของแบรนด์ เรียกว่าถอดทั้งระบบมาใส่ไว้ให้อุ่นใจไม่ต่างกัน

หนึ่งความไฮเทคสุดๆ ที่มีใน VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC คือการร่วมมือกับ Google ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ Android Automotive OS เพื่อให้ผู้ขับใช้งานแอปต่าง ๆ ได้เหมือนกับบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Google Assistant และระบบสั่งงานด้วยเสียผ่านคำว่า “Hey Google” ในการควบคุมแอปเพื่อความบันเทิงต่าง ๆ อย่าง Sportify และแอปจาก Third party อื่น ๆ บน Google Plays และไหน ๆ จะออนไลน์ทั้งที วอลโว่จึงไปให้สุดด้วยการติดตั้งแอปพลิเคชัน Volvo on Call เพื่อการควบคุมการทำงานของรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน ตลอดจนค้นหาตำแหน่งของรถยนต์ได้อย่างรวดเร็วหากถูกโจรกรรม รวมถึงใช้ติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เรื่องดีไซน์สไตล์สแกนดิเนเวียนถือเป็นซิกเนเจอร์ที่วอลโว่ภาคภูมิใจมาโดยตลอด และในรถยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นแรกนี้ก็ไม่ต่างกัน ยังคงมีการออกแบบที่สื่อถึงความเรียบหรูภูมิฐาน และแฝงกลิ่นอายสปอร์ตนิด ๆ ให้ดูทันสมัยขึ้นในส่วนหลังคา ดิฟฟิวเซอร์ และล้ออัลลอยแบบใหม่ นับเป็นลูกเล่นที่ใส่มาอย่างพอดีไม่หลุดคอนเซ็ปต์รถหรูในแบบฉบับวอลโว่ โดยมีให้เลือก 7 โทนสี Denim Blue Metallic, Black Stone, Crystal White Pearl, Fusion Red Metallic, Thunder Grey Metallic, Glacier Silver Metallic และสีใหม่ล่าสุด Sage Green Metallic ที่เท่สุด ๆ สนน ราคาเปิดตัวเริ่มต้นที่ 2.59 ล้าน สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและต้องการใช้พลังงานทดแทนเต็มรูปแบบ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC ก็ถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

การเปิดตัว VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกของวอลโว่ในการเดินหน้าสู่อนาคตแห่งพลังงานสะอาดอย่างเต็มตัว และยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับวงการยานยนต์โลกเพื่อมุ่งสู่แนวทางการดำเนินงานที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรโลกไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad