“พาณิชย์”เร่งหาตลาดผลไม้ล่วงหน้า จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ตั้งเป้าขาย 1,840 ล้าน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เร่งหาตลาดผลไม้ล่วงหน้า จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ตั้งเป้าขาย 1,840 ล้าน

img

“พาณิชย์”เร่งหาตลาดผลไม้ล่วงหน้า จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ตั้งเป้าขาย 1,840 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รับนโยบาย “จุรินทร์” หาตลาดผลไม้เป็นการล่วงหน้า เตรียมแผนจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าผลไม้สดและแปรรูป เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายร่วมเจรจาการค้าออนไลน์กับผู้ส่งออกไทย ตั้งเป้ามูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,840 ล้านบาท
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สดและแปรรูปออนไลน์ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มี.ค.2564 ณ ห้องประชุมชั้น 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ถนนรัชดาภิเษก) ซึ่งเป็น 1 ใน 14 แผนงาน ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ด้านการส่งเสริมสินค้าเกษตรคุณภาพ ภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยใช้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ในการเร่งหาตลาดล่วงหน้าในการรองรับฤดูผลผลิตผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เช่น ทุเรียน มังคุด มะม่วง ลำไย มะพร้าว เป็นต้น และผลักดันให้ราคาผลไม้ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าผลไม้ไทย และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)
         
สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรม กรมฯ จะจัดให้มีการเจรจาจับคู่เจรจาการค้าผ่านระบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) ระหว่างผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายสินค้าเป้าหมายจากต่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐฯ อาร์เจนตินา สเปน มากกว่า 40 ราย ซึ่งทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในประเทศตลาดเป้าหมาย จะเป็นผู้ติดต่อประสานงาน เพื่อให้เข้ามาร่วมเจรจากับผู้ผลิต ผู้ส่งออกผลไม้ของไทยกว่า 40 ราย คาดหมายมูลค่าเจรจาการค้าจากกิจกรรมในครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1,840 ล้านบาท
         

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรม จะได้นำผลการเจรจาไปต่อยอดการเซ็นสัญญาข้อตกลงการซื้อขาย (Memorandum of Purchasing : MOP) หรือข้อตกลงการส่งมอบสินค้า (Memorandum of Delivery : MOD) ในงานมหกรรมผลไม้ภาคตะวันออก ประจำปี 2564 ณ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 เม.ย.2564 ซึ่งกรมฯ ได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี และสมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ จัดกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การประชุมติดตามมาตรการด้านสุขอนามัยในการเก็บ บรรจุ และขนส่งสินค้าผลไม้ในสถานการณ์โควิด-19 การเตรียมพร้อมทางด้านโลจิสติกส์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในฤดูผลไม้ออกสู่ตลาด การปล่อยคาราวานรถบรรทุกผลไม้ส่งออกที่ผ่านการฆ่าเชื้อโควิด-19 และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายผลไม้ส่งออก โดยมีนายจุรินทร์ เป็นประธาน และยังมีกิจกรรมการออกคูหาขายสินค้าผลไม้และผลิตภัณฑ์ประจำจังหวัด การจับคู่เจรจาเสนอซื้อขายผลไม้ในฤดูระหว่างเกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออก และล้ง โรงแพ็กด้วย
         
“กรมฯ มั่นใจว่าการจัดโครงการจับคู่ธุรกิจผลไม้ในครั้งนี้ จะเพิ่มช่องทางในการระบายผลไม้ไทย ทั้งสดและแปรรูป ออกสู่ตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น และจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น จากการที่มีตลาดรองรับผลผลิตเป็นการล่วงหน้า”นายสมเด็จกล่าว
         
ทั้งนี้ ในปี 2563 ที่ผ่านมา การส่งออกผลไม้สดไทยไปยังตลาดโลก มีมูลค่า 104,257 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.44% โดยเป็นการส่งออกทุเรียนสด มูลค่า 65,630 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.30% มังคุดสด มูลค่า 15,020 ล้านบาท ลดลง 10.07% มะม่วงสด มูลค่า 1,953 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.36% นอกจากนั้น ยังมีผลไม้สดชนิดอื่นๆ เช่น ลำไย ส้มโอ กล้วยไข่ มะขาม และมะพร้าวอ่อน ส่วนเดือนม.ค.2564 การส่งออกผลไม้สดไทยไปยังตลาดโลก มีมูลค่า 6,275.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90.44% โดยเป็นการส่งออกทุเรียนสด มูลค่า 1,269.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.15% มังคุดสด มูลค่า 1.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.01% มะม่วงสด มูลค่า 101.06 ล้านบาท ลดลง 18.70%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad