เลือดออกตามไรฟัน.. สัญญาณเตือนจากช่องปาก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

เลือดออกตามไรฟัน.. สัญญาณเตือนจากช่องปาก

เลือดออกตามไรฟัน.. สัญญาณเตือนจากช่องปาก

 เลือดออกตามไรฟัน เป็นอาการที่มีเลือดไหลออกมาจากเหงือกหรือบริเวณซอกฟัน โดยทั่วไปมักจะสังเกตได้เมื่อมีสิ่งกระตุ้น เช่น ตอนแปรงฟันจะพบว่ามีเลือดไหลออกมาพร้อมยาสีฟันที่เราบ้วนทิ้ง หรือในบางคนก็มีอาการเลือดออกตามไรฟันได้แม้ไม่มีสิ่งกระตุ้นเลยก็ตาม อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสุขภาพช่องปากของเรากำลังมีปัญหาอยู่นั่นเอง

โดยเลือดออกตามไรฟันนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุแบ่งเป็น 2 สาเหตุหลักๆ คือ เป็นโดยกำเนิดจำพวกโรคทางพันธุกรรม เช่น ในผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ ผู้ป่วยโรคลูคีเมีย เป็นต้น และอีกสาเหตุคือ เป็นโดยการได้รับมาในภายหลัง เช่น โรคขาดสารอาหาร ขาดวิตามินซีและเค การแปรงฟันแรงเกินไป หรืออาจเกิดจากการที่ดูแลสุขภาพช่องปากไม่สะอาด มีคราบแบคทีเรียและเชื้อโรคซึ่งจะไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบและบวมของเหงือก ทำให้เหงือกมีเลือดออกง่าย ซึ่งสาเหตุสุดท้ายนี้เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมากที่สุด

การรักษาเลือดออกตามไรฟัน เบื้องต้นควรไปพบทันตแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคก่อน แล้วจึงทำการรักษาให้ตรงจุด โดยทันตแพทย์จะแนะนำขั้นตอนและวิธีการที่เหมาะสมได้แก่ สอนวิธีการแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี การเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีเนื้อแปรงขนนุ่ม การใช้น้ำยาบ้วนปากสูตรฆ่าเชื้อ และการขูดหินน้ำลายเพื่อกำจัดต้นตอของเชื้อโรคที่ไม่สามารถเอาออกได้ด้วยการแปรงฟันโดยปกติ

อย่างไรก็ตามวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การพยายามดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และหลังมื้ออาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีวิตามินซีและเค แต่หากอาการเลือดออกตามไรฟันยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรรีบไปพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษา

ข้อมูลดีๆ จาก.. ทพญ.มินทร์ประภา อัศวิษณุ ทันตแพทย์ ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad