"วราวุธ" เปิดป่าในเมือง มหัศจรรย์ป่าชายเลน ท่าเลน จ.กระบี่ "กรมทะเล" เร่งวางมาตรการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2564

"วราวุธ" เปิดป่าในเมือง มหัศจรรย์ป่าชายเลน ท่าเลน จ.กระบี่ "กรมทะเล" เร่งวางมาตรการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

"วราวุธ" เปิดป่าในเมือง มหัศจรรย์ป่าชายเลน ท่าเลน จ.กระบี่ "กรมทะเล" เร่งวางมาตรการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเตรียมประกาศยกความสำคัญพื้นที่ป่าชายเลนกระบี่ ด้วยสภาพผืนป่าชายเลนที่สมบูรณ์สวยงามและภูมิประเทศเหมาะแก่การท่องเที่ยว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ พร้อมย้ำให้เที่ยวอย่างให้เกียรติธรรมชาติและชาวกระบี่ที่ดูแลป่าชายเลนจนสมบูรณ์อย่างปัจจุบัน ด้านกรมทรัพยากรทางทะเลเตรียมแผนกำหนดมาตรการจัดการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จัดพื้นที่ท่องเที่ยวพายเรือคายัค รวมถึงสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ป่าชายเลน พร้อมเดินหน้าร่วมกับจังหวัดกระบี่หามาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ต่อไป

วันที่16เม.ย.64 ภายหลังจากการเป็นประธานเปิดโครงการป่าในเมือง “มหัศจรรย์ป่าชายเลน” ที่บ้านท่าเลน ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ผืนป่าชายเลนภาพรวมของประเทศไทยมีสภาพที่สมบูรณ์ขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการสำรวจล่าสุดปี พ.ศ. 2564 ของGIS TDA มีผืนป่าชายเลนคงสภาพสมบูรณ์ เนื้อที่ 1.73 ล้านไร่. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2557 กว่า 2 แสนไร่ อย่างไรก็ตาม แผนการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนยังคงต้องทำกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และสำหรับป่าชายเลนที่สมบูรณ์อยู่แล้ว เราต้องใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ซึ่งในวันนี้ ตนได้มาเป็นประธานเปิดโครงการป่าในเมือง ครั้งนี้ และได้สำรวจผืนป่าชายเลนโดยรอบ ด้วยการพายเรือคายัค รอบพื้นที่ ได้เห็นถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าชายเลนแล้วรู้สึกภูมิใจและดีใจกับพี่น้องชาวกระบี่ ที่ช่วยกันดูแล อนุรักษ์ จนผืนป่าชายเลนมีความสวยงามและสมบูรณ์เช่นนี้ และตนก็คิดว่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ก็อยากจะมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้เช่นกัน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชม ตนได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หามาตรการในการจัดการและแนวทางในการควบคุมการท่องเที่ยวไม่ให้ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรป่าชายเลนโดยรวม ที่พี่น้องประชาชนจังหวัดกระบี่ ได้พยายามช่วยกันดูแลผืนป่ามาจนสมบูรณ์ อย่าให้คนนอกที่แวะมาท่องเที่ยวเข้ามาทำลายทรัพยากรเหล่านี้ นอกจากนี้ ตนได้หารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการหาแนวทางยกระดับพื้นที่ป่าชายเลนและป่าบกอีกหลายพื้นที่ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ แต่ต้องไม่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเสียหาย สิ่งหนึ่งที่อยากจะย้ำให้กับทุกคนได้ทราบว่า“ชาวกระบี่ รุ่นปู่ย่าตายายได้ดูแลป่าชายเลนเพื่อความสมดุลของธรรมชาติในพื้นที่ เพื่อส่งมอบให้แก่ลูกหลานชาวกระบี่ บัดนี้ เขาเปิดบ้านให้เราเที่ยวชมความสวยงามอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลและป่าชายเลน ที่เขาได้ร่วมกันรักษามาหลายชั่วอายุคน ดังนั้น เราจึงต้องท่องเที่ยวอย่างให้เกียรติธรรมชาติและให้เกียรติชาวกระบี่ทุกคน รักที่จะท่องเที่ยว ก็ต้องรู้จัก รักษ์ธรรมชาติด้วย” วราวุธ กล่าว

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเสริมว่า แนวทางสำคัญของการดูแลผืนป่าชายเลนทั่วประเทศ คือ การสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ผืนป่าชายเลนแห่งนี้ที่มีขนาดกว่า 3,700 ไร่ ก็ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนจังหวัดกระบี่ช่วยกันดูแลรักษามาไว้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ ทางจังหวัดกระบี่ก็ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในจังหวัด โดย พ.ต.ท. ม.ล. กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ประสานและกำกับหน่วยงานในพื้นที่ช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรมฯ มาโดยตลอด ซึ่งหลังจากเปิดพื้นที่นี้อย่างเป็นทางการแล้ว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้วางมาตรการและกิจกรรมในพื้นที่ ได้แก่ พายเรือคายัคบริเวณอ่าวท่าเลน ไปตามเส้นทางที่คดเคี้ยวประมาณ 7 กิโลเมตร ที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ป่าชายเลนที่หายาก สลับกับความสวยงามของธรรมชาติภูเขาหินปูนมากมายหลายสิบลูก รวมทั้งมีสัตว์ป่านานาพันธุ์ต่าง ๆ อาศัยอยู่ สามารถมองเห็นได้แบบใกล้ชิด สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว ได้เก็บภาพและความประทับใจเหล่านี้ไว้ในความทรงจำ ซึ่งผืนป่าแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองกระบี่ มีระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ซึ่งบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกาโหรดและป่าคลองหิน และบางส่วนเป็นป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี สำหรับมาตรการอื่น ตนได้เตรียมหารือกับทางจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยอาจจะเพิ่มกิจกรรมที่สร้างการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น สิ่งสุดท้ายที่ตนอยากเน้น คือ การทิ้งขยะในบริเวณพื้นที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ติดทะเล อีกทั้งมีสัตว์ป่าและสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเราก็มีบทเรียนที่ต้องสูญเสียสัตว์ทะเลและสัตว์ป่าหายากไปเพราะขยะตกค้างเหล่านี้ นายโสภณ อธิบดี ทช. กล่าวเน้นย้ำเพื่อขอความร่วมมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad