"ฝ้า" ปัญหาผิวยอดฮิต ของคุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

"ฝ้า" ปัญหาผิวยอดฮิต ของคุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอด

 

"ฝ้า" ปัญหาผิวยอดฮิต ของคุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอด

คุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนที่กำลังเจอปัญหาผิวหน้าเป็นฝ้าบ้าง บางคนเป็นทั้งสิวและฝ้า ทั้งที่ก่อนท้องผิวสวยเนียนมาตลอดแต่ท้องปุ๊บสิวฝ้ามาปั๊บ

เรื่อง “ฝ้า” ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงทั้งตอนตั้งครรภ์และหลังคลอดซึ่งหลายคนมักคิดว่าการเกิดฝ้าต้องเกิดเฉพาะในกรณีที่โดนแดด ความร้อน หรืออายุที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่สำหรับผู้หญิงที่เข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์ก็สามารถเป็นฝ้าได้เช่นกัน…

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าในช่วงนี้นั่นก็เพราะระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนของคุณแม่เองมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วในตอนที่ตั้งครรภ์ ส่งผลให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินหรือเม็ดสีผิวเพิ่มขึ้น จึงทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวคล้ำขึ้นจนกลายเป็นรอยดำอย่างฝ้าบนผิวหน้าและยังทำให้เกิดเป็นรอยดำตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเช่น คอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าท้อง หรือหัวนม

สำหรับวิธีป้องกันฝ้าในช่วงตั้งครรภ์อาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากหลายๆ คนก็แทบจะใช้อะไรไม่ได้เลยเพราะใช้แล้วแพ้ หรือกลัวส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ อาจจะเลือกทานอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามิน เอ, ซี และ อี ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันฝ้า รวมถึงช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นและหลีกเลี่ยงแสงแดด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝ้าเพิ่มมากขึ้น

สำหรับคุณแม่หลังคลอด หากเริ่มทาครีมได้แล้วเพื่อให้หายเร็วขึ้นควรดูแลผิวด้วยการทาครีมกันแดด อาจจะเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง และมี PA+++ เพื่อช่วยป้องกันผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด หรือเลือกครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ AHA, วิตามินซี, อาร์บูตินและกรดโคจิก หลีกเลี่ยงแสงแดด และพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่ไปด้วย

แต่หากทำเป็นประจำแล้วรอยฝ้ายังชัดมากไม่จางหายไป อาจต้องพบแพทย์ด้านผิวหนัง เพื่อรับคำแนะนำและปรึกษาวิธีการรักษาฝ้าตามระดับความรุนแรงของฝ้า ซึ่งจะช่วยให้ฝ้าดูจางลงได้เร็วขึ้น ผิวหน้าก็จะกลับมาผ่องใสเปล่งปลั่งมีสุขภาพดีได้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad