พาเที่ยวทิพย์ ดีพร้อม ชวนส่องหมู่บ้าน CIV ทั่วไทย ท่องเที่ยวสนุกแบบปลอดภัย ห่างไกลโควิด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2564

พาเที่ยวทิพย์ ดีพร้อม ชวนส่องหมู่บ้าน CIV ทั่วไทย ท่องเที่ยวสนุกแบบปลอดภัย ห่างไกลโควิด

พาเที่ยวทิพย์ ดีพร้อม ชวนส่องหมู่บ้าน CIV ทั่วไทย ท่องเที่ยวสนุกแบบปลอดภัย ห่างไกลโควิด

จากสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศเนื่องหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ ตั้งแต่ปีจนมาถึงการระบาดระลอกใหม่ในปีนี้ สถานการณ์การท่องเที่ยวก็ยิ่งทรุดตัวลง อย่างไรก็ตามไม่ช้าก็เร็ว ปีนี้ กลางปี หรือเมื่อไหร่ก็ตาม เราก็ตั้งตารอการ “รีโอเพนนิ่งท่องเที่ยว” การกลับมาเที่ยวได้อีกอีกครั้ง เพราะการท่องเที่ยวก็ยังเป็นสิ่งที่คนไทย และคนทั่วโลกรอคอย

วันนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อมจึงชวน “เที่ยวทิพย์” กันให้ผ่อนคลายในยุคโควิดระบาด ขออาสาพาส่องสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Creative Industry Village-CIV) หรือ หมู่บ้าน CIV 5 ดาว เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงเวลากักตัวอยู่บ้านให้ท่องเที่ยว สนุกปลอดภัย ห่างไกลโควิด

วันเดียวเที่ยวดี ที่ CIV บางคล้า

CIV บางคล้า แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของเมืองแปดริ้ว ทางเลือกสำหรับคนกรุงที่ไม่อยากเดินทางไกล เพียง 1 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ แวะชมสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัด พร้อมล่องแม่น้ำบางปะกงชมความอุดมสมบูรณ์ของสองฝากฝั่ง อีกทั้งยังใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ วัดโสธรวรารามที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธร วัดปากน้ำโจ้โล้ และตลาดน้ำบางคล้า โดยได้รับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา ในการออกแบบตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งยังได้จัดโปรแกรมสำหรับการท่องเที่ยว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวในราคาไม่ถึง 600 บาท ทั้งโปรแกรมล่องเรือ ไหว้พระ เสริมสิริมงคล โปรแกรมล่องเรือ ชมวิถี กินของดีที่บางคล้า และโปรแกรมชิค ชิม ชิลล์ โดยได้สนับสนุนจากดีพร้อม ในการสร้างเครือข่ายชุมชน พัฒนาทักษะในการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน และสร้างความพร้อมให้กับชุมชนในการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว


สนใจท่องเที่ยว CIV บางคล้า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ผู้ประสานงานชุมชนบางคล้า โทรศัพท์ 081 928 8216

ชมบัว ปลูกผัก ล่องคลองมหาสวัสดิ์ ที่ CIV ศาลาดิน

อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร นั่นคือ CIV ชุมชนศาลาดิน ที่ตั้งอยู่ริมคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม แหล่งดอกบัวสัตบุตย์กว่า 20 ไร่ ที่สามารถล่องเรือชมความงามและเก็บดอกบัวได้ มีแปลงเกษตรสาธิตแบบผสมผสาน ทั้ง ส้มโอ มะพร้าว ขนุน ให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเกษตรได้ศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการเพาะปลูก และสำหรับสายกินก็มีการสาธิตและการทำผลิตภัณฑ์ชึ้นชื่อของชุมชน ทั้ง ข้าวตัง ข้าวตู ข้าวห่อใบบัว กล้วยหอมอบกรอบ หรือการสาธิตการทำผ้าใยบัว โดย ดีพร้อมเข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว และออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ เพื่อให้แต่ละกิจกรรมร้อยเรียงเรื่องราวของชุมชนให้นักท่องเที่ยวไม่อยากพลาดในทุก ๆ กิจกรรมสนใจท่องเที่ยว CIV บ้านศาลาดิน

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ผู้ประสานงานชุมชนบ้านศาลาดิน โทรศัพท์ 081 498 6340

ซ่อมใจเซที่โฮมสเตย์นาต้นจั่น

เอาใจพี่น้องชาวเหนือตอนล่าง กลางตอนบน กับ CIV นาต้นจั่น แลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดสุโขทัย เพียง 45 นาทีจากตัวเมือง จากชุมชนธรรมดา ที่ได้รับการพัฒนาโดย ดีพร้อม ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยว ผ่านการส่งเสริมโฮมสเตย์ในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ ใครที่ใจบางในช่วงนี้ต้องมาชาร์จพลังกับบรรยากาศขุนเขา พร้อมร่วมกิจกรรมที่ดึงเสน่ห์อัตลักษณ์ชุมชนด้วยการทำผ้าหมักโคลน ภูมิปัญญาท้องที่ที่ช่วยให้ผ้าฝ้ายมีความนุ่มมากยิ่งขึ้น และลิ้มรส “ข้าวเปิ๊บ” ก๋วยเตี๋ยวแผ่นบางที่ใส่เครื่องแน่น หนึ่งในเมนูที่ไม่รับประทานถือว่ามาไม่ถึง

สนใจท่องเที่ยว CIV นาต้นจั่น สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ผู้ประสานงานชุมชนนาต้นจั่น โทรศัพท์ 088 495 7738

เที่ยวเล ชายเลน หลบมา CIV หน้าทับ

เรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ที่ได้รับการส่งเสริมจาก ดีพร้อม นั่นคือ CIV หน้าทับ จังหวัดนครศรีธรรมราช รูปธรรมของการพัฒนาชุมชนโดยเหล่านักศึกษาในพื้นที่ ที่เข้ามาช่วยให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยจัดให้นักท่องเที่ยวได้พักในชุมชน อยู่ร่วมกับชาวประมง หรือ ชาวเล ที่ไม่กระทบวิถีดั้งเดิมของชุมชน ทั้งยังได้ชิมอาหารทะเลสุดยอดแห่งความสดด้วยราคาย่อมเยา กิจกรรมปั่นจักรยานชมเส้นทางธรรมชาติ เรียนรู้ระบบนิเวศผ่านป่าชายเลน แห่งอนุบาลเหล่าสัตว์น้ำ และกิจกรรมสุด Unseen คือการพอกโคลนทะเลอ่าวไทย ซึ่งมีคุณสมบัติล้างสารพิษบนใบหน้า และไม่ก่อให้เกิดการะคายเคือง ทั้งหมดนี้สนนราคาที่ 1,050 บาทต่อคน และ ทริป 2 วัน 1 คืน เพิ่มบริการที่พักสัมผัสชีวิตพื้นถิ่น ชมธรรมชาติผ่านเส้นทางบกและทางน้ำ สนนราคาที่ 1,850 บาทต่อคน

สนใจท่องเที่ยว CIV หน้าทับ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ผู้ประสานงานชุมชนหน้าทับ โทรศัพท์ 065 513 7273

โดยทั้ง 4 หมู่บ้าน CIV ที่แนะนำนี้ล้วนแล้วแต่เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการพัฒนาอย่างเข้มข้นจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ให้เป็นหมู่บ้าน CIV 5 ดาว ในปีที่ผ่านมา ที่ชุมชนมีความพร้อม คนในชุมชนมีทักษะที่สามารถบริหารจัดการการผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ โดยเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทุกชุมชนต่างได้รับการเรียนรู้ทักษะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและควบคุมโรค เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยในปี 2564 ตั้งเป้าหมายส่งเสริมหมู่บ้าน CIV 5 ดาว เพื่อขึ้นอีก 11 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการท่องเที่ยววิถีไทยและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ของชุมชน

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4414-18 หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipindustry และ www.dip.go.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad