ทีม Kidney in a Box จากวิศวะมหิดล คว้ารางวัลการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge Thailand 2021 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2564

ทีม Kidney in a Box จากวิศวะมหิดล คว้ารางวัลการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge Thailand 2021

 


ทีม Kidney in a Box จากวิศวะมหิดล คว้ารางวัลการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge Thailand 2021

 

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์คณบดี และ ผศ.ดร.พรภพ นัยเนตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ แสดงความยินดีกับนักศึกษา ทีม Kidney in a Box ซึ่งได้พัฒนานวัตกรรมอุปกรณ์ถนอมไตระหว่างรอการปลูกถ่าย ได้รับรางวัล Best Business Plan ในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge Thailand 2021 จัดโดย สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสมาชิกภายในทีม ประกอบด้วย นางสาวปณิดา เซ็น , นางสาวสุมนัส วิวัฒวิทยาวงศ์ นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ นายภควัต นิลพงษ์ โดยมี ดร.นพ.กรกช เกษประเสริฐ อาจารย์ประจำสาขาวิชาศัลยศาสตร์หลอดเลือดและปลูกถ่ายอวัยวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นที่ปรึกษา

ในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคไตหลายล้านราย คนป่วยโรคไตในระยะสุดท้ายส่วนใหญ่จะต้องได้รับการฟอกไต หรือ ปลูกถ่ายไต ในแต่ละปีประเทศไทยมีคนไข้ที่รับการปลูกถ่ายไต ประมาณ 700 ราย ส่วนในต่างประเทศมีประมาณ 90,000 ราย ซึ่งการปลูกถ่ายไตอาจมีปัญหาได้ หากไตที่ได้รับการปลูกถ่ายไม่ใช่ไตที่มีคุณภาพดี และในผู้ป่วยบางรายที่รับการปลูกถ่ายไตนั้น ไตจากผู้บริจาคอาจอยู่ไกล ทำให้ต้องใช้เวลาในการเดินทาง เทคโนโลยีการเก็บรักษาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทีม Kidney in a Box จึงได้นำแนวคิดอุปกรณ์ถนอมไตขณะรอการปลูกถ่าย มาเสนอในการแข่งขันครั้งนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad