SenseTime ได้รับเครื่องหมาย CE Mark สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยวินิจฉัยโรคด้วย AI อย่าง SenseCare-Chest DR Pro - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

SenseTime ได้รับเครื่องหมาย CE Mark สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยวินิจฉัยโรคด้วย AI อย่าง SenseCare-Chest DR Pro

SenseTime ได้รับเครื่องหมาย CE Mark สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยวินิจฉัยโรคด้วย AI อย่าง SenseCare-Chest DR Pro

SenseTime บริษัทเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับชั้นนำของโลก ประกาศว่า บริษัทเพิ่งได้รับเครื่องหมาย CE Mark ให้กับโซลูชันทางการแพทย์ AI ของบริษัทอย่าง SenseCare-Chest DR Pro ซึ่งใช้เทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัยของ SenseTime ในการคัดแยกผู้ป่วยโดยดูภาพสแกนตรวจเอ็กซ์เรย์ช่องอกว่าภาพใดปกติหรือผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว และตรวจพบโรคทรวงอกต่าง ๆ ที่มีอาการผิดปกติได้อย่างแม่นยำ ช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการตรวจร่างกายครั้งใหญ่ และการตรวจวินิจฉัยทางคลินิกตามปกติ

เครื่องหมาย CE Mark หมายความว่า ซอฟต์แวร์ตัวนี้สามารถนำไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ทั่วสหภาพยุโรปภายใต้กฎระเบียบด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ของสหภาพยุโรป (MDR) รวมทั้งตลาดอื่น ๆ ที่ยอมรับระเบียบดังกล่าว การออกเครื่องหมายรับรองให้แก่ SenseCare-Chest DR Pro นับเป็นหลักไมล์ที่สำคัญอีกครั้งสำหรับ SenseTime ในการนำโซลูชันทางการแพทย์ AI สำหรับการถ่ายภาพรังสีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (CT) และระบบเอ็กซ์เรย์แบบดิจิทัล (DR) เข้าตลาดนานาประเทศ หลังจากที่โซลูชันทางการแพทย์ SenseCare-Lung Pro ได้รับเครื่องหมาย CE Mark ในปีที่แล้ว นั่นหมายความว่า โซลูชันทางการแพทย์ AI ของ SenseTime สามารถให้การสนับสนุนแบบครบวงจรด้วยมาตรฐานสากลแก่สถาบันทางการแพทย์ทั่วโลก เพื่อการตรวจโรคทรวงอกโดยอิงตามวิธีการถ่ายภาพแบบ CT และ DR

ในการตรวจทางการแพทย์ตามปกติ การเอ็กซ์เรย์ทรวงอก (CXR) มีบทบาทสำคัญในการตรวจหาโรคทางทรวงอกในระยะเริ่มแรก เนื่องจากเข้าถึงได้และมีการสัมผัสกับรังสีในปริมาณต่ำ อย่างไรก็ตาม ภาพ CXR จำนวนมากในแต่ละวันก็ได้กลายเป็นภาระอันหนักหน่วงแก่บรรดานักรังสีวิทยา ซึ่งจำเป็นต้องทำการตรวจทานและวิเคราะห์ภาพถ่ายเหล่านี้ด้วยตัวเอง การวินิจฉัยผิดพลาดก็อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน เพราะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่ถูกถ่ายภาพด้วยเครื่อง CXR มีความซับซ้อนมาก ซึ่งอาจจะเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ป่วยด้วย

เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในการทำ CXR จึงมีการพัฒนา SenseCare-Chest DR Pro ขึ้นโดยอิงตามเทคโนโลยีที่มีการเรียนรู้เชิงลึกและเป็นกรรมสิทธิ์ของ SenseTime ซอฟต์แวร์ตัวนี้เรียนรู้และฝึกฝนกับภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์ช่องอกจำนวนมาก จึงสามารถจัดประเภทภาพถ่าย CXR ที่ปกติและผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน ซอฟต์แวร์นี้ตรวจจับและระบุตำแหน่งรอยโรค หรืออาการผิดปกติได้หลายโรค อาทิ ปอดบวม วัณโรค ภาวะปอดรั่ว ภาวะน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด หัวใจโต และกระดูกซี่โครงหัก ซอฟต์แวร์ตัวนี้ยังให้ผลการวิเคราะห์เชิงปริมาณที่แม่นยำ และคำอธิบายด้วยข้อความโดยอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้ดำเนินการจนเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่กี่วินาที จึงทำให้ประสิทธิผลของการวินิจฉัยของแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ดร. Zhang Shaoting รองประธานและรองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก SenseTime กล่าวว่า “ที่ผ่านมา เราได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครื่องมือ AI เพื่อปรับปรุงความถูกต้องและประสิทธิผลในการวินิจฉัยมานานหลายปีแล้ว เมื่อได้รับเครื่องหมาย CE Mark สำหรับทั้งโซลูชัน CT และ DR เราก็หวังที่จะสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยโซลูชันการวินิจฉัยช่องอกโดย AI แบบครบวงจรในตลาดต่าง ๆ มากขึ้นทั่วโลก”

คุณ Martin Huang กรรมการผู้จัดการ SenseTime International กล่าวว่า “การติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนล่างและมะเร็งปอดถูกจัดว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิต 12 อันดับแรกของไทย สถานการณ์นี้ย่ำแย่ลงอีกเนื่องจากการกระจายสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ระหว่างพื้นที่ในชนบทและในเมืองนั้นไม่เท่ากัน ซึ่งยังคงเป็นความท้าทายอยู่ เรามีวิสัยทัศน์ว่า SenseCare-Chest DR Pro จะเข้ามาอุดช่องว่างที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ในการให้ความช่วยเหลือด้านการวินิจฉัย และยกระดับประสิทธิภาพและความแม่นยำในกระบวนการทางการแพทย์ตามปกติ เราหวังที่จะใช้แอปพลิเคชันสุขภาพอัจฉริยะของ SenseTime เพื่อช่วยสนับสนุนการพัฒนาศูนย์การแพทย์ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของไทยตามแผน ‘ไทยแลนด์ 4.0’ อย่างเต็มที่”

SenseCare-Chest DR Pro เป็นแอปพลิเคชันหนึ่งในแพลตฟอร์ม SenseCare ของ SenseTime ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI ที่นำเสนอแอปพลิเคชันด้านการดูแลสุขภาพในด้านต่าง ๆ ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม SenseCare ดูแลครอบคลุมส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และอวัยวะต่าง ๆ รวมกัน 13 รายการ ไม่ว่าจะเป็นทรวงอก หัวใจและหลอดเลือด ตับ พยาธิวิทยา ศัลยกรรมกระดูก และรังสีบำบัด แพลตฟอร์มนี้ช่วยแพทย์ตลอดกระบวนการทางคลินิกนับตั้งแต่การวินิจฉัยโรค และการวางแผนผ่าตัดแบบ 3 มิติ ไปจนถึงการติดตามการฟื้นฟูเพื่อตอบสนองความต้องการของแผนกต่าง ๆ ทั้งแผนกรังสีวิทยา พยาธิวิทยา โรคหัวใจ ศัลยกรรมกระดูก รังสีบำบัด เป็นต้น

เกี่ยวกับ SenseTime

SenseTime เป็นบริษัทระดับโลกที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่จะยกระดับเศรษฐกิจ สังคม และมนุษยชาติเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่พัฒนาขึ้นมานั้นกำลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่าง ๆ นับตั้งแต่การศึกษา การดูแลสุขภาพ เมืองอัจฉริยะ ยานยนต์ การสื่อสาร และบันเทิง ปัจจุบัน เทคโนโลยีของเราเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าและพันธมิตรกว่า 3,500 รายทั่วโลก เพื่อช่วยจัดการกับความท้าทายในโลกความจริง และในอนาคตข้างหน้า เราจะพยายามอย่างหนักเพื่อทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ มีศักยภาพด้วยแพลตฟอร์ม AI ของเรา และสร้างอีโคซิสเต็ม AI ที่แข็งแกร่งขึ้นร่วมกับวงการอุตสาหกรรมและวิชาการ

เราดำเนินธุรกิจในหลายตลาด ทั้งฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไต้หวัน และมาเก๊า ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ SenseTime รวมทั้ง LinkedIn, Twitter และ Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad