ทำงานที่บ้านแล้วเครียด ไม่มีทางออก เลือกปรึกษาสุขภาพจิตง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ทำงานที่บ้านแล้วเครียด ไม่มีทางออก เลือกปรึกษาสุขภาพจิตง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

ทำงานที่บ้านแล้วเครียด ไม่มีทางออก เลือกปรึกษาสุขภาพจิตง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

ช่วงเวลานี้ไม่ว่าใครก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยกันทั้งนั้น หลายคนต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน ด้วยการทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home โดยการพึ่งพาเทคโนโลยีอย่างระบบอินเทอร์เน็ต ในการเชื่อมต่อพูดคุยติดต่อประสานงานต่าง ๆ และยังมีอีกหลากหลายคนที่ต้องหยุดงานอย่างกะทันหัน แน่นอนว่าทุกสิ่งที่แทบจะทุกคนกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ ทำให้หลายสิ่งในชีวิตเปลี่ยนแปลงไป มาพร้อมกับความกังวลเรื่องต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น จนทำให้สุขภาพจิตแย่ลง บวกกับมาตรการคุมเข้มที่จะต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้บางคนไม่ได้พบเจอกับผู้คน ยิ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจมากจนอาจถึงขั้นที่จะต้องได้รับคำปรึกษาสุขภาพจิตจากผู้เชี่ยวชา

ปรึกษาสุขภาพจิตไม่ยากอย่างที่คิด!

เมื่อพูดถึงการปรึกษาสุขภาพจิต หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ยาก รวมถึงกระบวนการที่ทำให้ไม่กล้าเข้าปรึกษาอย่างถูกต้อง ตลอดจนการที่สังคมไทยยังไม่ค่อยเปิดกว้างต่อปัญหาทางสุขภาพจิตเท่าที่ควร ส่งผลให้การปรึกษาสุขภาพจิตกลายเป็นเรื่องที่แปลก ด้วยเหตุผลในแง่ลบเหล่านี้ จึงได้รับการพัฒนาและหาทางออกจากหลากหลายหน่วยงาน ซึ่งได้พบทางออกที่เหมาะสมมากกว่า ด้วยทางเลือกใหม่สำหรับการปรึกษาสุขภาพจิตผ่านทางระบบออนไลน์ ที่ช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไร้ความกังวลใจ แถมยังช่วยลดอุปสรรคต่าง ๆ ที่ทำให้การตัดสินใจปรึกษาสุขภาพจิตกลายเป็นเรื่องที่ยาก เช่น การเลือกผู้ให้บริการ การเดินทาง ช่วงเวลาในการให้บริการ รวมไปถึงการเดินทางเพื่อเข้าปรึกษาสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน

แนวทางการให้คำปรึกษาสุขภาพจิตผ่านออนไลน์ เข้ามาช่วยให้หลาย ๆ คนที่ยังไม่กล้า หรือ คนใกล้ตัวของผู้ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต ให้สามารถเข้ารับบริการได้อย่างไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัว ตลอดจนการปกปิดตัวตนได้ตามที่ต้องการ ทำให้การปรึกษาเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีความเป็นส่วนตัวสูงกว่าการเข้ารับบริการโดยตรง ที่จะต้องพบปะกับจิตแพทย์ซึ่งอาจทำให้ไม่มีความมั่นใจ แต่ในทางกลับกันวิธีการนี้คุณจะได้รับคำปรึกษาจากการพูดคุยที่เข้าถึงปัญหาได้อย่างเข้าใจลึกซึ้ง เสมือนได้ระบายความในใจที่ส่งผลต่อจิตใจให้กับคนแปลกหน้ารับฟัง โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยหน้าตา ตัวตน ที่สำคัญการปรึกษาสุขภาพจิตวิธีนี้จะทำให้คุณได้รู้สึกถึงการไม่ตัดสินตัวตนของคุณเช่นเดียวกับคนสนิท แน่นอนว่าจะได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ตรงกับปัญหาที่คุณกำลังเผชิญ และมีทางออกที่ดีให้กับคุณได้อย่างตรงประเด็นจริง ๆ

เมื่อไหร่ที่คุณควรปรึกษาสุขภาพจิต?

คำถามที่ทุกคนจะต้องสงสัยคงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า “แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ถึงเวลาที่ควรรับคำปรึกษาสุขภาพจิต” ขอแนะนำให้คุณสำรวจตัวเองมากยิ่งขึ้น ผ่านการสังเกตพฤติกรรมและอารมณ์ ว่าห่างไกลจากการเป็นบุคคลที่มีสุขภาพจิตดีไปแล้วหรือยัง โดยสิ่งต่าง ๆ มักจะส่งผลต่อจิตใจและอารมณ์จนร่างกายแสดงออกมาให้สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้

  • การแสดงออกทางพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น ความก้าวร้าวต่อสิ่งที่กระทบจิตใจ ซึมเศร้าต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่มีความรู้สึกดีต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวรวมถึงตัวเอง ยิ้มหรือพูดคนเดียว
  • การแสดงออกทางร่างกายคล้ายกับอาการป่วย เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลียบ่อย ๆ มีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท บางคนอาจมีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะ ร่วมด้วย
  • การแสดงออกทางจิตใจและอารมณ์ เช่น ความสับสน คิดมาก ความเครียดเรื้อรัง กังวลกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป กลัว ไม่มั่นใจ สิ้นหวัง ฟุ้งซ่านกับชีวิต อารมณ์ไม่นิ่ง บางคนอาจถึงขั้นมีความคิดอยากฆ่าตัวตายเลยทีเดียว

ความผิดปกติต่าง ๆ เหล่านี้ หากสังเกตพบว่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะสมเป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ บวกกับสภาพจิตใจที่ไม่คงที่จนคนรอบข้างเริ่มตักเตือน เมื่อมั่นใจว่าส่งผลต่ออารมณ์ตลอดจนสุขภาพจิตในการดำเนินชีวิตมากกว่าปกติ นั่นแสดงว่าร่างกายกำลังเตือนว่า..คุณควรเข้าปรึกษาสุขภาพจิตโดยเร็วที่สุด

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในภาวะแห่งความทุกข์อยู่ในขณะนี้ หรือมองเห็นว่าคนใกล้ตัวกำลังประสบปัญหาสุขภาพจิตก็ตาม ทางเลือกที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและดีที่สุดในช่วงเวลานี้ คือการให้ความสำคัญกับภาวะเหล่านั้น พร้อมกับเข้ารับการปรึกษาสุขภาพจิตผ่านระบบออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือ อย่าง Fastwork ที่เต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต นักจิตวิทยา จิตแพทย์ ให้เลือกมากมาย โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fastwork.co/psychologist

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad